Kinh tế - xã hội Thủ đô cơ bản có những tín hiệu phục hồi tích cực (20:08 11/03/2022)


HNP - Kết luận Hội nghị giao ban công tác tháng 3/2022, chiều 11/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh khẳng định, kinh tế - xã hội Thủ đô có nhiều khởi sắc, cơ bản thể hiện tín hiệu phục hồi tích cực.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh kết luận hội nghị


Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, phát huy những nỗ lực và cố gắng của cả hệ thống chính trị năm 2021, năm 2022, thành phố tiếp tục tổ chức các hoạt động đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Với những cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị thành phố tới cơ sở, nhân dân Thủ đô đã được đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. "Bức tranh kinh tế - xã hội Thủ đô có nhiều khởi sắc, cơ bản thể hiện tín hiệu phục hồi tích cực. Hầu hết chỉ tiêu vượt cao so với cùng kỳ", Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.
 
Đồng chí Chu Ngọc Anh cũng nhận định, thành phố đang thích ứng linh hoạt khi từ thành phố đến cơ sở, kiểm soát một cách chủ động dịch bệnh. Trong 2 tháng đầu năm 2022, thành phố vượt qua khó khăn thách thức lớn, đặc biệt là với y tế cơ sở khi ca nhiễm chủng Omicron tăng đột biến. Trong hoàn cảnh như vậy, thành phố đã tập trung chăm sóc, quản lý được đối tượng nguy cơ cao. 
 
"Các cấp, các ngành đã vào cuộc đúng tinh thần nỗ lực và quyết tâm cao nhất cho năm bản lề 2022, bức tranh chung có nhiều điểm sáng, vì vậy, các đơn vị cần phát huy những thành quả đã đạt được, có giải pháp cụ thể khắc phục những tồn tại hạn chế để hoàn thành tốt nhất kế hoạch năm 2022", Chủ tịch UBND thành phố nêu.
 
Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 3, quý I và các tháng còn lại của năm 2022, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cấp, ngành, địa phương tập trung cao độ những nhiệm vụ chính trị đặt ra với địa bàn Thủ đô, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ: Về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, Chương trình số 02-CTr/TU về "Đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và hội nhập quốc tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững giai đoạn 2021-2025". 
 
Đối với việc thích ứng trong tình hình mới, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh "phục hồi tốt rồi nhưng phải thích ứng an toàn, linh loạt", với tinh thần này, đề nghị các sở, ngành đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tất cả các khâu, các lĩnh vực quản lý; có chỉ tiêu, chỉ số cải cách hành chính của đơn vị theo hướng thực chất. Về thí điểm cấp định danh điện tử cho công dân do Công an thành phố là cơ quan Thường trực đang triển khai, đồng chí Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, đây là nền tảng quan trọng để gắn với dịch vụ công thiết yếu, làm tốt nhiệm vụ này sẽ hiệu quả trong điều hành kinh tế - xã hội.
 
Các ngành, các cấp tập trung kiểm soát chặt chẽ, hạn chế ca mắc chuyển nặng, chuyển tầng. Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở; giữ vững nguyên tắc "5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân", không lơ là, chủ quan. Về đối tượng nguy cơ cao, cần khẩn trương có kế hoạch cụ thể để có biện pháp bảo vệ. 
 
Liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các đơn vị, địa phương phải tập trung quyết liệt giải ngân đầu tư công, chú trọng phát triển các ngành kinh tế tiềm năng, tạo sức bật trong năm 2022. Có những ngành hàng đã thích ứng nhưng chưa đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, vì vậy, cần quyết liệt và khẩn trương hoàn thiện kịch bản tăng trưởng của các cấp, các ngành, đơn vị, tránh kế hoạch có tính "trên giấy" không khả thi trong thực tiễn. Các ngành, các cấp tập trung cao độ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. 
 
"Đây là năm đặc biệt, UBND thành phố có niềm tin, sang quý II/2022, sẽ đạt được nền tảng quan trọng, tạo đà phát triển dài và rộng hơn cho Thủ đô", Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nêu và nhấn mạnh với tinh thần cần quyết tâm cao độ nhất, chung sức đồng lòng, thích ứng linh hoạt nhất để phục hồi và phát triển kinh tế mạnh mẽ trong quý I và cả năm 2022.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t