Đẩy nhanh tiến độ các công trình cấp nước sạch và phòng, chống lụt bão (15:12 27/06/2019)


HNP - Theo Kế hoạch đảm bảo cung cấp nước sạch mùa Hè năm 2019 trên địa bàn Thành phố, với việc đưa vào vận hành 4 dự án, nguồn cấp nước sạch cho TP Hà Nội đã tăng lên đáng kể, đảm bảo cung cấp nước cho nhân dân đạt 100% chỉ tiêu từ 100-150 lít/người/ngày.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận Hội nghị


Nâng tỷ lệ dân nông thôn được sử dụng nước sạch lên 73-75%
 
Tại hội nghị giao ban quý II/2019 giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố với lãnh đạo quận, huyện, thị xã, sáng 27/6, UBND TP đã triển khai Kế hoạch đảm bảo cung cấp nước sạch mùa Hè năm 2019. Theo đó, tổng nguồn cấp cho Thành phố hiện nay là 1,23 triệu -1,37 triệu m3/ngày đêm, trong khi với trên 1,3 triệu khách hàng hiện nay, nhu cầu sử dụng nước bình quân 1 ngày khoảng 1,1 triệu đến 1,2 triệu m3. Do đó, với tốc độ phát triển đô thị (số khách hàng tại các khu đô thị mới trong nội đô, các huyện Đông Anh, Gia Lâm... dự kiến khoảng 60 nghìn hộ) tăng thêm 6% so với năm 2018, cộng với nhu cầu sử dụng nước của nhân dân vào thời gian cao điểm mùa Hè (tăng khoảng 5-10%) thì tổng nguồn cấp hiện nay cơ bản đảm bảo đủ nguồn nước sạch cấp cho nhân dân (khu vực đô thị, nông thôn liền kề đã được đấu nối với hệ thống cấp nước tập trung).
 
Trong trường hợp có sự cố hoặc bảo dưỡng, sửa chữa đường ống số 1 nước sạch sông Đà, với việc đưa vào vận hành trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (có bể chứa 30 nghìn m3) và đấu nối bổ sung nguồn nước mặt sông Đuống cho khu vực Hoàng Mai, Thanh Trì, Đông Anh thì thời gian cấp nước ổn định trở lại cho nhân dân khu vực sử dụng nước mặt sông Đà (các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông...) sẽ được rút ngắn xuống khoảng 1 ngày.
 
UBND TP yêu cầu các đơn vị thường xuyên kiểm tra, phát hiện và sẵn sàng sữa chữa, khắc phục kịp thời các sự cố rò rỉ, vỡ đường ống, đặc biệt là tuyến truyền dẫn nước mặt sông Đà số 1 và hệ thống cấp nước sông Đuống, nhằm cấp nước ổn định trong thời gian nhanh nhất. Đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các dự án nguồn cấp tập trung đối với 5 dự án trong năm 2019, công suất tăng thêm 525 nghìn m3/ngày đêm; nâng tổng nguồn cấp cho Thành phố lên 1,7 triệu m3/ngày đêm. Cùng với đó, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển mạng lưới, nâng tỷ lệ người dân nông thôn được cấp nước sạch lên 73-75%.
 
Còn 16 điểm úng ngập trên các tuyến phố chính
 
Về công tác thoát nước khu vực nội thành, theo báo cáo của UBND TP, dự báo với lượng mưa từ 50-100 mm/2h, các tuyến phố chính vẫn tồn tại 16 điểm úng ngập. Ngoài ra, các điểm ngập cục bộ tồn tại do tiếp nhận bàn giao quản lý sau đầu tư, như một số ngõ ngách khu vực nội thành, các tuyến đường ngoài đô thị như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 70 (đoạn Xuân Phương, Tây Mỗ, Đại Mỗ, Tây Tựu, Phúc Diễn...), Quốc lộ 32, Quốc lộ 21B... Với các trận mưa nhỏ dưới 50mm/2h không xảy ra úng ngập.
 
Giải pháp trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục nâng cấp Trung tâm điều hành hệ thống thoát nước; khai thác và nâng cấp phần mềm HSDC Maps - cảnh báo ngập lụt, gợi ý chỉ đường, thông tin mực nước, lượng mưa, hình ảnh camera các điểm ngập... Chỉ đạo các đơn vị tăng cường duy trì thường xuyên hệ thống thoát nước, các mương, sông; kiểm soát và giữ mực nước đệm trên hệ thống thoát nước; hoàn thành duy tu, bảo dưỡng các công trình đầu mối, như: Trạm bơm, đập điều tiết, cống qua đê trước mùa mưa 2019.
 
Cùng với đó, triển khai công tác ứng trực khi có mưa; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, thiết bị cơ giới, gồm 129 xe hút, xe stec, phản lực; 23 máy phát điện 5-30KVA; 9 máy bơm chìm 100-150m3/h; 2 xe bơm di động 1.800m3/h; 13 tổ máy bơm di động 200-300m3/h và hơn 130 xe ô tô chuyên dùng, máy xúc, xe tải cẩu... 
 
Về công tác cứu nạn, cứu hộ, tính đến 15/5/2019, trên địa bàn Thành phố xảy ra 107 vụ việc, trong đó, có 94 vụ hỏa hoạn, 3 vụ cháy rừng, thiên tai; 2 vụ sập đổ công trình, 8 vụ tìm kiếm cứu nạn. Tổng lực lượng, phương tiện tham gia khắc phục hậu quả là 3.440 lượt người và 332 lượt phương tiện các loại. Các vụ việc đã gây thiệt hại, làm 22 người chết, 17 người bị thương; cháy 7 nghìn m2 nhà, xưởng và 1,3 ha rừng; làm hư hỏng 26 phương tiện các loại; thiệt hại về tài sản ước tính 30 tỷ đồng. 
 
Phấn đấu 100% người dân được sử dụng nước sạch 
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Thành phố đã quyết định nâng chỉ tiêu cấp nước sạch sinh hoạt từ “100% nước hợp vệ sinh” và “55% nước sạch” lên là 100% nước sạch cả Thành phố vào năm 2020. Đây là mục tiêu rất thách thức, nhưng thể hiện trách nhiệm của lãnh đạo Thành phố đối với đời sống, sức khỏe lâu dài của người dân.
 
Bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đầu năm 2019, Thành phố đã nâng cao đáng kể tỷ lệ cấp nước sạch cho người dân đô thị và nông thôn. Trong đó, ở khu vực đô thị đã đạt xấp xỉ 100%; nông thôn đã nâng từ 50 lên 57% và đến cuối năm nay đạt 75%, phấn đấu cuối năm 2020 sẽ đạt 100%. Thành phố cũng đang tập trung tăng sản lượng nước khai thác từ nguồn nước mặt, giảm dần lượng nước khai thác từ các giếng ngầm; mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới cấp nước... Thành phố đã chấp thuận cho 23 nhà đầu tư triển khai 34 dự án cấp nước sạch. 
 
Bí thư Thành ủy đánh giá, một số huyện triển khai rất tích cực và hiệu quả việc cấp nước sạch cho nhân dân, như huyện Quốc Oai, Hoài Đức, Thạch Thất... Tỷ lệ nước sạch nông thôn ở các nơi này rất cao, có nơi lên trên 90%. Tuy nhiên, hệ thống cấp nước sạch Thành phố còn nhiều vấn đề, hệ thống đường ống xuống cấp, không chịu được áp lực nước cao. Các dự án nhà máy cấp nước sạch trên địa bàn thành phố hiện nay tiến độ triển khai còn chậm, đòi hỏi phải được rà soát để có giải pháp thúc đẩy tiến độ. 
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chỉ đạo Đảng đoàn HĐND Thành phố tiến hành giám sát việc thực hiện các công trình dự án cấp nước sạch để làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ, kiến nghị giải pháp thúc đẩy tiến độ. Ngoài ra, đồng chí Hoàng Trung Hải lưu ý cần tăng cường kiểm tra, bảo đảm chất lượng nước cung cấp, bảo đảm sức khoẻ người dân; đẩy nhanh tiến độ chỉnh sửa, sớm ban hành quy hoạch cấp nước. 
 
Trên cơ sở quy hoạch, Ban cán sự đảng UBND Thành phố có phân công nhiệm vụ thực hiện, đặc biệt là đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư khai thác nguồn nước mặt sông Đuống, sông Hồng. Các cấp, các ngành liên quan phải quyết liệt vào cuộc, rà soát, tháo gỡ từng vướng mắc nhỏ để thúc đẩy tiến độ các dự án. Đối với mạng lưới cấp nước, quan trọng nhất là hệ thống đường trục lớn, cần phân công rõ đầu tư nhà nước làm đến đâu, nhà đầu tư tư nhân làm đến đâu, từ đó mới triển khai các nhánh nhỏ hơn. Đồng chí cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã chủ động, tích cực hơn rà soát, phát hiện ra các bất cập tình trạng cấp nước, hỗ trợ các doanh nghiệp, báo cáo đề xuất thành phố tháo gỡ. 
 
Về nhiệm vụ bảo đảm thoát nước, chống úng ngập, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, hiện nay, hệ thống thoát nước của Thành phố đáp ứng tiêu thoát kịp thời được lượng mưa 310mm/2 ngày, trong khi diễn biến thời tiết phức tạp, đối với các đợt mưa có lượng từ 50-100mm/2h hệ thống thoát nước sẽ không đáp ứng được. Do vậy, Bí thư Thành ủy đề nghị phải đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án thoát nước; đặc biệt ưu tiên đối với các dự án trạm bơm.
 
Đối với công tác ứng phó với các sự cố thiên tai, cứu nạn cứu hộ, Bí thư Thành ủy yêu cầu phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đối với công tác phòng, chống lụt, bão, úng ngập, đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập và các công trình thuỷ lợi; khắc phục tư tưởng chủ quan, thụ động. Chủ động rà soát, kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, lực lượng sẵn sàng ứng trực theo quy định, với tinh thần thực hiện nghiêm túc phương châm "4 tại chỗ".
 
Các sở, ngành liên quan như Công an, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, đơn vị để tăng cường theo dõi, kiểm tra các công trình, đê điều, hồ đập; kịp thời theo dõi, nắm bắt diễn biến của các tuyến đê, nhất là các tuyến đê xung yếu trong mùa mưa lũ; chủ động phát hiện, xử lý kiên quyết, dứt điểm những vi phạm đê điều, hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép ở các bến bãi bên bờ những con sông lớn trên địa bàn Thủ đô, nhất là tại những vị trí trọng điểm, xung yếu.
 
Đối với các địa phương thường xuyên xảy ra ngập lụt trong mùa lũ như Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Bí thư Thành ủy đề nghị cần theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án di dời người dân, gia súc, vật nuôi đang sinh sống trong vùng thoát lũ. UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, các huyện liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình phòng, chống lụt bão.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t