Chuẩn bị khai trương Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá, huyện Hoài Đức (17:00 11/05/2017)


HNP - Ngày 15/5 sắp tới, Bảo tàng nhiếp ảnh Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội sẽ chính thức được khai trương. Đây là bảo tàng đầu tiên do cộng đồng một thôn đầu tư và tổ chức trưng bày giới thiệu về truyền thống của một làng nghề - làng nhiếp ảnh.

Bảo tàng nhiếp ảnh Lai Xá được đặt tại toà nhà ở giữa làng, cạnh đình Đụn. Dự kiến, Bảo tàng sẽ có 3 tầng với tổng diện tích trưng bày gần 300m2. Tuy nhiên, trong giai đoạn 1 khai trương, Bảo tàng mới chỉ hoàn thành 2 tầng. Bảo tàng được mở đúng dịp kỷ niệm 125 năm cụ Nguyễn Đình Khánh mở hiệu ảnh Khánh Ký - niên đại được dân làng coi là năm khai sinh làng nghề nhiếp ảnh Lai Xá.
 
Các tác phẩm tại Bảo tàng tập trung kể câu chuyện về nghề nhiếp ảnh ở Lai Xá. Bảo tàng trưng bày khoảng 140 - 150 bức ảnh, 25 pano bài viết dẫn dắt và gần 15 tủ kính trưng bày 150 hiện vật. Bảo tàng sử dụng ánh sáng đèn là chính. Đồ họa có tính chuyên nghiệp. Ngôn ngữ sử dụng trong bảo tàng là tiếng Việt và tiếng Anh. Đặc biệt, Bảo tàng còn tái tạo kiểu sắp đặt biểu tượng một phòng chụp ảnh xưa; Các hiệu ảnh xưa; Bếp núc của nghề nhiếp ảnh; Câu lạc bộ nhiếp ảnh Khánh Ký và Các hiệu ảnh ngày nay. Ngoài ra, Bảo tàng sẽ trưng bày: Ông tổ nghề ảnh của làng; Ảnh Thờ; Ảnh chân dung; Chân dung các nghệ sĩ; Nghệ thuật chiếu sáng; Ảnh tô mầu; Phóng viên, nghệ sĩ. Bảo tàng cũng dành một không gian mang tính thường xuyên thay đổi đề giới thiệu những bức ảnh đẹp của các nghệ sĩ nhiếp ảnh người Lai Xá hiện nay.
 
Dân làng Lai Xá mong muốn, Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá cùng một số Bảo tàng trên địa bàn như: Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên, Gallery ảnh Nguyễn Anh Tuấn, các hiệu Ảnh trong Thôn và những thế mạnh về di sản văn hoá truyền thống của làng, về sức sống của một làng quê đương đại khi chuyển đổi từ sinh kế nông nghiệp làm lúa sang các hoạt động dịch vụ mới sẽ góp phần làm Lai Xá sớm trở thành một điểm thăm quan du lịch - làng nghề mới của Thủ Đô Hà Nội.

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t