Ba Đình: Phấn đấu công nhận mới và công nhận lại 15 trường đạt chuẩn quốc gia năm 2023 (21:36 22/08/2023)


HNP - Chiều 22/8, Thường trực HĐND Thành phố đã khảo sát công tác tuyển sinh đầu cấp; việc xây dựng, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia và việc cải tạo, xây dựng mới trường mầm non, trường phổ thông của Thành phố trên địa bàn quận Ba Đình.

Đoàn khảo sát thực tế tại Trường THCS Phúc Xá


Trước khi làm việc với UBND quận, đoàn đã đi khảo sát thực tế tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu, Trường THCS Phúc Xá và Trường THPT Phạm Hồng Thái trên địa bàn quận Ba Đình.
 
Báo cáo với Đoàn khảo sát, Phó Chủ tịch UBND quận Phạm Thị Diễm cho biết, hằng năm, UBND quận đã ban hành các Quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo các Kỳ thi và tuyển sinh vào lớp 10 THPT (Chủ tịch UBND quận làm Trưởng ban; Phó Chủ tịch UBND quận làm Phó ban thường trực). Ban Chỉ đạo ban hành Kế hoạch về việc Phối hợp tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông; thi, tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông; tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 trên địa bàn quận Ba Đình đảm bảo đúng quy chế, chính xác, công bằng, khách quan, hướng dẫn tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng, công khai tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh. 
 
Cùng với đó, quận cũng tổ chức điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh, tránh tình trạng quá tải ở các trường… qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập trẻ mẫu giáo 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS trên địa bàn.
 
Về công tác xây dựng, công nhận trường chuẩn Quốc gia các cấp học trên địa bàn quận, tính đến tháng 7/2023, toàn quận có 52 trường công lập (20 trường mầm non, 17 trường Tiểu học, 12 trường THCS, 3 trường THPT). Đã có 43 trường đạt chuẩn Quốc gia (14 trường mầm non, 16 trường Tiểu học, 10 trường THCS, 03 trường THPT), đạt tỷ lệ 82,7%. Năm 2023, quận phấn đấu công nhận mới và công nhận lại 15 trường đạt chuẩn quốc gia.
 
Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-HĐND và Nghị quyết số 21/2022/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND quận Ba Đình giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình làm chủ đầu tư lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án 3 trường THPT: Nguyễn Trãi, Phạm Hồng Thái, Phan Đình Phùng. Đến nay, dự án cải tạo, xây dựng Trường THPT Phan Đình Phùng đã được HĐND quận Ba Đình phê duyệt với quy mô đầu tư cải tạo, xây dựng để đảm bảo đạt chuẩn quốc gia. 
 
Đối với trường THPT Nguyễn Trãi và Trường THPT Phạm Hồng Thái, theo kết quả khảo sát hiện trạng và nhu cầu đầu tư để đảm bảo đạt chuẩn theo quy định, UBND quận Ba Đình đã có văn bản báo cáo UBND Thành phố chấp thuận đầu tư theo hướng đầu tư xây dựng mới để đạt chuẩn quốc gia theo quy định. 
 
Quang cảnh buổi làm việc
 
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên, đồng chí Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho rằng, công tác tuyển sinh, cải tạo trường học và xây dựng trường chuẩn quốc gia cũng gặp khó khăn, hạn chế. Một số gia đình học sinh từ quê lên sinh sống, không dùng thiết bị thông minh, không có kết nối Internet nên việc tham gia tiếp nhận thông tin, tham gia tuyển sinh trực tuyến cần có sự hỗ trợ của nhà trường. Một số học sinh không có đăng ký thường trú tại Hà Nội, không được tuyển sinh vào các trường THPT công lập phải học các trường ngoài công lập hoặc về quê tiếp tục học THPT.
 
Bên cạnh đó, một số trường trong diện cải tạo sửa chữa phải di chuyển địa điểm học của học sinh, khó khăn trong việc bố trí địa điểm để di chuyển; các trường phải di chuyển đến 2 đến 3 địa điểm, khó khăn trong công tác quản lý, đồng thời quá hạn công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia. Diện tích một số trường nhỏ, hẹp, không đáp ứng các tiêu chỉ của trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định hiện hành, khó khăn trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
 
Cũng theo đồng chí Phạm Thị Diễm, do gia tăng dân số cơ học, quỹ đất của quận dành cho trường học không còn, do đó, khó khăn trong công tác duy trì trường chuẩn quốc gia theo các văn bản mới ban hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua đó, quận khó thực hiện chỉ tiêu xây dựng trường chất lượng cao, 1 trường/cấp học; đồng thời, khó khăn về công tác thẩm duyệt PCCC khi thực hiện dự án đối với một số trường nằm trong ngõ nhỏ.
 
Tại buổi khảo sát, thành viên đoàn đã trao đổi các nội dung quan tâm liên quan đến quy hoạch trường, lớp; quy mô các nhà trường; thực hiện chỉ tiêu và công nhận lại trường chuẩn quốc gia; việc xây mới, cải tạo các trường; rà soát các dự án đang triển khai; công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các trường học, đặc biệt là đối với những trường trong ngõ;…
 
Phát biểu kết luận buổi khảo sát, Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HĐND Thành phố Nguyễn Thanh Bình ghi nhận quyết tâm chính trị rất cao của cả hệ thống chính trị quận Ba Đình trong công tác giáo dục đào tạo, đặc biệt là tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường học trên địa bàn đáp ứng tiêu chí trường chuẩn quốc gia và phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn quận. 
 
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thanh Bình đề nghị quận tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của các cấp uỷ, chính quyền, tổ chức đoàn thể và nhân dân về nhiệm vụ quan trọng của công tác giáo dục đào tạo. Đồng thời, chú trọng rà soát quy hoạch mạng lưới các trường học trên địa bàn, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bố trí quỹ đất, ưu tiên bố trí nguồn kinh phí cho sự nghiệp giáo dục đào tạo, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu trường đạt chuẩn quốc gia; thực hiện tuyển sinh đúng tuyến, tăng cường tuyển sinh trực tuyến,…
 
Với những kiến nghị của quận Ba Đình, đoàn khảo sát ghi nhận và tiếp thu để tổng hợp chung sau đợt khảo sát của Thường trực HĐND Thành phố.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t