Lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Tố cáo sửa đổi (15:53 27/03/2018)


HNP - Thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018, sáng 27/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi). Đồng chí Bùi Huyền Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị.

Đồng chí Bùi Huyền Mai chủ trì hội nghị


Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) có 9 chương 68 điều quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ và hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực; bảo vệ người tố cáo; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong quản lý công tác giải quyết tố cáo.

Tại hội nghị, các đại biểu tiếp tục góp ý vào một số nội dung: chủ thể tố cáo; thẩm quyền giải quyết; hình thức tố cáo; thời hạn giải quyết tố cáo; cấp giải quyết tố cáo cuối cùng; chế định về bảo vệ người tố cáo; thời hiệu tố cáo…

Đại diện Ban Tiếp công dân Thành phố bày tỏ băn khoăn về việc tố cáo qua điện thoại. Theo đó, năm 2017, Ban Tiếp công dân Thành phố đã tiếp 17.000 đơn thư vượt cấp chiếm hơn 80%. Nếu cho tố cáo qua điện thoại thì không biết sẽ xử lý thế nào?
 
Phó Chánh Thanh tra quận Hà Đông Lương Duy Hinh cho rằng, điều 12 của dự thảo Luật thực tiễn khó khăn đối với những trường hợp người bị tố cáo đã nghỉ hưu, chuyển công tác, không còn ở nơi cư trú. Đối với những cơ quan chuyển thể, chia tách, sáp nhập chưa thấy nêu thẩm quyền cơ quan chủ quản giải quyết là cơ quan nào (cũ hay mới).

Về hình thức tố cáo, đồng chí Lương Duy Hinh cũng cho rằng, xử lý đơn trực tiếp đã phức tạp nên cần cân nhắc kỹ việc đưa hình thức tố cáo qua điện thoại. Vì thực tế có thể vì nhiều động cơ, mục đích, đặc biệt là trước khi bầu nhân sự trong các kỳ đại hội lớn, sẽ có nhiều trường hợp phải xem xét lại… Do đó, nên để nghiên cứu thêm, chưa nên đưa vào dự thảo luật sửa đổi lần này.

Kết thúc hội nghị, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Phó Trưởng Đoàn Bùi Huyền Mai đã tiếp thu toàn bộ các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội nghị và khẳng định đây là nguồn thông tin quý báu để các đại biểu Quốc hội có thêm cơ sở thực tiễn để thảo luận và quyết định tại kỳ họp sắp tới.


Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t