Định hướng phát triển du lịch nông nghiệp (13:12 21/01/2019)


HNP - Hà Nội là đô thị với gần 10 triệu dân, do đó, nhu cầu nghỉ dưỡng, tham quan, trải nghiệm, kết hợp du lịch sinh thái là rất lớn. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng các nông trại xanh, kết hợp du lịch, tham quan, trải nghiệm dịp cuối tuần. Các mô hình này bước đầu đã mang lại hiệu quả cao về kinh tế và xã hội.

Các em học sinh tham gia trải nghiệm tại trang trại Share Farm, xã Ngọc Tảo, Phúc Thọ


Trang trại Share Farm, xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ được xây dựng và phát triển từ cuối năm 2017. Với mong muốn sản xuất nông sản sạch cung cấp cho thị trường Hà Nội đồng thời cung cấp các dịch vụ du lịch nông nghiệp sinh thái, trên diện tích hơn 17ha, trang trại đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các khu vui chơi giải trí. Trang trại cũng vừa hoàn thiện khu chăn nuôi cho các em học sinh trải nghiệm các hoạt động trong sản xuất nông nghiệp, tạo nên những tiết học ngoại khóa dã ngoại bổ ích lý thú cho các em học sinh. 
 
Hiện nay, trang trại Share Farm đã liên kết được với hơn 100 trường mầm non trên địa bàn Hà Nội để tổ chức các hoạt động du lịch trải nghiệm nông nghiệp giúp các em gần gũi với thiên nhiên, hiểu hơn về quy trình sản xuất nông nghiệp, mở rộng kiến thức xã hội cũng như nâng cao kỹ năng sống cho các em. Trang trại này được xây dựng trên cơ sở kết hợp chia sẻ hài hòa lợi ích giữa nông dân và doanh nghiệp dưới dự bảo hộ của chính quyền địa phương.
 
Ông Lương Văn Hùng, Tổng Giám đốc Trang trại Share Farm cho biết: Trang trại được xây dựng nhằm thu hút những du khách nội đô và các em học sinh các trường về tham quan, trải nghiệm, mô hình nông trại giáo dục này đang được đánh giá thành công, giúp kết nối giữa thành thị và nông thôn. Được trực tiếp tham gia vào sản xuất, thực hiện các công việc nhà nông thường ngày như: nhặt cỏ, hái rau, nhặt trứng gà, cho bò ăn. Điều đặc biệt hơn nữa, những sản phẩm mà du khách thu hoạch được sẽ phục vụ cho chính bữa ăn hàng ngày của của họ. Đây là một trải nghiệm thú vị đối với nhiều người. 
 
Không chỉ ở các huyện ngoại thành, tại quận Hà Đông, mô hình vườn trải nghiệm nông nghiệp sinh thái cũng được một số hộ dân đầu tư. Ông Nguyễn Văn Sản, phường Kiến Hưng, đã mạnh dạn thuê lại đất để canh tác, không để đất bị bỏ hoang. Ông đã bàn với gia đình và quyết định phát triển mô hình vườn trải nghiệm nông nghiệp sinh thái. Trên diện tích hơn 1ha, ông đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để cải tạo và xây dựng các địa điểm vui chơi, nghỉ ngơi cho các em học sinh và bố trí các vườn hoa, cây cảnh, vườn rau một cách hợp lý cho các em tham quan và trải nghiệm thực tế quá trình sản xuất nông nghiệp. 
 
Bên cạnh việc đầu tư phát triển mô hình vườn trải nghiệm nông nghiệp sinh thái cho các em học sinh, nhận thấy nhu cầu sử dụng rau sạch ở đô thị, ông Nguyễn Văn Sản canh tác các loại rau, thuê người chăm sóc cung cấp lượng rau sạch cho bữa ăn hàng ngày. Đồng thời, tổ chức chăn nuôi gia cầm theo quy trình sạch việc này không chỉ phục vụ tham quan mà còn cung cấp cho nhu cầu của người dân xung quanh. Hiện, đây là mô hình điểm trong phát triển kinh tế của Hội Cựu Thanh niên xung phong quận Hà Đông.
 
Du lịch nông nghiệp là một hướng đi tốt vì nông nghiệp Hà Nội có rất nhiều lợi thế. Tuy nhiên, hiện nay, loại hình này vẫn còn rất khiêm tốn, phát triển manh mún, chủ yếu chỉ tập trung vào một số địa phương đã phát triển du lịch. Hầu hết các hoạt động du lịch nông nghiệp vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, đơn điệu, trùng lặp.
 
Bà con nông dân vốn chỉ quen với sản xuất nông nghiệp mà chưa có đủ các kỹ năng phục vụ du lịch. Phần lớn sản phẩm mới chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi, ăn uống, trải nghiệm của du khách ở mức đơn giản mà chưa tận dụng được hết lợi thế để thu hút khách cũng như tăng khả năng chi tiêu từ khách qua khai thác các dịch vụ bổ trợ khác. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phụ trợ tại nhiều điểm du lịch nông nghiệp cũng chưa được đầu tư hoàn chỉnh... 
 
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, để phát triển loại hình mới này, rất cần các cơ quan chức năng sớm xây dựng hoàn thiện cơ chế pháp lý hoàn thiện, tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp có tiềm lực để đầu tư phát triển. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho người nông dân mà còn góp phần thúc đẩy một nền nông nghiệp xanh, sản xuất theo chuỗi khép kín, tối đa hóa lợi ích từ việc sản xuất nông nghiệp kết hợp pháp triển du lịch, tham quan nghỉ dưỡng cho du khách.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t