Đoàn công tác Hội Nông dân 10 tỉnh, thành phố thăm quan mô hình cây ăn quả tại Thanh Oai (20:41 14/12/2016)


HNP - Chiều 14/12, Hội Nông dân 10 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Sông Hồng gồm: Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hà Nam, Hải Phòng, Thái Bình và Hưng Yên đã tổ chức đi thăm quan, học tập mô hình trồng cây ăn quả và xây dựng NTM ở xã Kim An, huyện Thanh Oai.

Đại diện Hội Nông dân các tỉnh thăm mô hình trồng cây ăn quả tại xã Kim An


Theo báo cáo của UBND xã Kim An, trước khi chuyển đổi sản xuất xã Kim An chủ yếu là trồng cây lúa, ngô… cây màu, nhưng hiệu quả kinh tế thấp. Nông dân có tập quán sản xuất theo lối truyền thống lạc hậu, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, tự phát không tập trung theo quy hoạch.
 
Sau 2 năm tiếp theo chủ xã đã chủ động học hỏi kinh nghiệm áp dụng khoa học vào sản xuất nên đã cho thu nhập cao hơn, các hộ nông dân đã vận động cùng nhau tập trung sản xuất, vì vậy diện tích trồng cam tăng từ 2ha năm 2001 lên 45ha năm 2007. Từ năm 2010 đến nay diện tích cây ăn quả xã Kim An đã tăng lên trên 100ha với hiệu quả và chất lượng của sản phẩm cam đường Kim An đã có mặt tại nhiều thị trường. Năm 2014 xã được công nhận nhãn hiệu tập thể “cam đường Kim An”.
 
Quá trình chuyển đổi và phát triển sản xuất trồng cây ăn quả đã được nhân dân xác định việc dồn ô đổi thửa là yếu tố quan trọng để đầu tư và thuận lợi cho sản xuất, giảm thiểu chi phí khác nên đại đa số các hộ đã tự thống nhất với nhau.
 
Từ chủ trương của xã, các hội viên nông dân đã tích cực sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Việc trồng cây ăn quả đã tạo chuyển biến mới trong sản xuất nông nghiệp, đưa diện mạo nông nghiệp, nông thôn, nông dân xã Kim An ngày một khởi sắc. Đời sống của nông dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, hệ thống cơ sở vật chất được hoàn thiện.
 
HTX cùng với Hội Nông dân xã đã chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp đỡ nông dân liên kết được với các doanh nghiệp, tiểu thương tiêu thụ sản phẩm với giá thành cao. Cung cấp, tư vấn cho bà con các giống cây trồng mới, phân bón, thuốc trừ sâu, vật tư phục vụ trồng, chăm sóc cây ăn quả cho sản phẩm đạt chất lượng cao. Năm 2016 nhiều diện tích trồng cam của xã đã xây dựng thành công mô hình sản xuất quả VietGap với 18ha, năng suất đạt 450 tấn/năm.
 
Tại buổi thăm và học tập mô hình, đoàn cán bộ Hội Nông dân các tỉnh, thành cho rằng, xã Kim An từ một xã nghèo, chủ yếu là trồng lúa đến nay đã phát triển với nhiều hàng chục hecta cam Canh. Đoàn cũng mong muốn trong thời gian tới, Hội Nông dân thành phố và huyện Thanh Oai tích cực truyền đạt các kinh nghiệm trồng cây ăn quả, giúp đỡ bà con nông dân các tỉnh học hỏi đầu tư sản xuất…

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t