Thành phố Hà Nội hợp tác với Quảng Ninh, Lâm Đồng tiêu thụ nông sản an toàn (08:24 13/12/2016)


HNP - Chiều 12/12, Sở NN&PTNT Hà Nội đã làm việc với Sở NN&PTNT các tỉnh Lâm Đồng, Quảng Ninh đánh giá kết quả chương trình hợp tác phát triển nông nghiệp, kết nối xúc tiến thương mại nông sản.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Nội phát biểu tại hội nghị


Theo ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh, là địa phương có bờ biển dài, địa hình đa dạng nên sản phẩm nông nghiệp cũng khá phong phú. Về trồng trọt, tỉnh có chiến lược phát triển đối tượng cây trồng có giá trị kinh tế cao và phục vụ chăn nuôi. Hiện nay toàn tỉnh có 10.000ha lúa chất lượng cao, 1.400ha cây ăn quả (vải chín sớm, na), vùng cây dược liệu 1.000ha…
 
Về chăn nuôi đang phát triển mạnh quy mô trang trại, gia trại. Đặc biệt, thủy sản chiếm gần 50% giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh với các sản phẩm có lợi thế nổi trội là hàu Thái Bình Dương, ốc nhảy da vàng, tu hài, sá sùng… Hiện nay nông nghiệp tỉnh đang từng bước chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao hiệu quả sản xuất đảm bảo ATTP. Mong muốn của địa phương là giới thiệu sản phẩm chất lượng cao của tỉnh đến với các tỉnh bạn, nhất là Hà Nội.
 
Tham gia vào chuỗi kết nối cung cấp sản phẩm nông sản của Quảng Ninh cung cấp cho Hà Nội có 12 doanh nghiệp, hàng năm cung cấp cho thị trường Hà Nội hàng nghìn tấn sản phẩm nông lâm thủy hải sản, tiêu biểu như: cơ sở chả mực Minh Phúc - Hạ Long cung cấp khoảng 50 tấn/năm, Công ty Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long, cung cấp hàu với số lượng khoảng 400 tấn/năm, ngoài ra còn có Công ty Thủy sản Cái Rồng cung cấp 24.000 lít nước mắm trong 1 năm.
 
Ngoài ra những sản phẩm nông sản thủy sản trên còn có một số lượng khá lớn sản phẩm thủy sản tươi sống như: tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cua,... được cung cấp cho thị trường Hà Nội thông qua các đầu nậu và các cơ sở thu mua. Hiện nay các sản phẩm nông sản của Quảng Ninh được liên kết tiêu thụ tại thị trường Hà Nội thông qua hoạt động hợp tác, kết nối xúc tiến thương mại được các cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm của 2 tỉnh thành phố kiểm soát về chất lượng. 
 
Giới thiệu một số nông sản chủ lực của tỉnh Quảng Ninh
 
Đối với tỉnh Lâm Đồng, tổng diện tích canh tác rau 57.000ha, nếu so với năm 2010 diện tích tăng 28,5%, sản lượng tăng 58,3%. Trong đó, diện tích sản xuất rau được cấp chứng nhận VietGAP hơn 1.310ha, chiếm 10,64% diện tích; diện tích gieo trồng rau ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao 12.655ha. Sản phẩm rau chủ lực gồm 3 nhóm rau chính: Rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả và hoa...
 
Theo Sở NNPTNT Hà Nội, tỉnh Lâm Đồng có đất đai, khí hậu thuận lợi cho sản xuất rau, hoa quanh năm, nhất là phát triển ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, thuận lợi và có nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh rau an toàn theo chuỗi.
 
Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, HTX của hai tỉnh Quảng Ninh và Lâm Đồng đều bày tỏ mong muốn được hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm về tiêu thụ tại thị trường Thủ đô. Chia sẻ với hai tỉnh bạn, ông Trần Thanh Nhã, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, nhu cầu tiêu dùng lương thực, thực phẩm của thành phố là rất lớn, trong khi sản xuất tại chỗ chưa đáp ứng yêu cầu. Do đó, Hà Nội cũng mong muốn được hợp tác xúc tiến thương mại với các tỉnh, TP nhằm đưa nông sản an toàn về tiêu thụ tại Thủ đô. Ông Nhã đề nghị các địa phương kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm từ vùng sản xuất tới khâu chế biến, tiêu thụ về Hà Nội.
 
Tại hội nghị, đại diện các đơn vị thuộc Sở NN&PTNT và các DN của Hà Nội, Quảng Ninh, Lâm Đồng đã ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến thương mại nông nghiệp giữa các bên.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t