Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” (12:48 16/10/2023)


HNP - Sáng 16/10, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, đã khai mạc phiên thứ Nhất. Đại hội sẽ diễn ra trong 2 ngày 16 - 17/10. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn và của các cấp Công đoàn Thủ đô theo phương châm: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ Chào cờ


Đến dự Đại hội có các đồng chí: Tống Văn Băng, Trưởng Ban Tổ chức Tổng LĐLĐ Việt Nam, đại diện lãnh đạo các Ban, Văn phòng, Ủy ban Kiểm tra, tổ công tác chỉ đạo Đại hội Công đoàn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đại biểu thành phố Hà Nội dự Đại hội có các đồng chí: Vũ Hà, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội; đại diện các ban xây dựng Đảng Thành ủy Hà Nội, HĐND, UBND, đại diện các đoàn thể chính trị thành phố Hà Nội.
 
Đại biểu LĐLĐ thành phố Hà Nội dự Đại hội có các đồng chí: Phạm Quang Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; các đồng chí Thường trực, lãnh đạo các ban, đơn vị trực thuộc LĐLĐ thành phố Hà Nội. Đặc biệt, tham dự Đại hội có 545/550 đại biểu chính thức, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của đoàn viên, CNVCLĐ Thủ đô.
 
Quang cảnh Đại hội
 
Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Phạm Quang Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội cho biết, để tiến tới tổ chức Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, từ đầu năm 2023 đến nay, hơn 8.000 Công đoàn cơ sở và 45 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Công đoàn các trường Cao đẳng và Đại học trực thuộc LĐLĐ Thành phố đã tổ chức thành công Đại hội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
 
Đồng chí Phạm Quang Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVI phát biểu khai mạc Đại hội
 
Đại hội Công đoàn các cấp đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của đội ngũ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô. Trong quá trình chuẩn bị Đại hội đã có hàng ngàn ý kiến tâm huyết và trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội, cũng như bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước về những vấn đề liên quan đến tổ chức Công đoàn và người lao động.
 
Nhiều phong trào thi đua yêu nước, các công trình, phần việc lập thành tích chào mừng Đại hội đã được các cấp Công đoàn phát động và triển khai trên toàn Thành phố. Qua các phong trào thi đua chào mừng Đại hội, xuất hiện nhiều việc làm tốt, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhiều công trình có ý nghĩa thiết thực trên nhiều lĩnh vực. Đó là những bông hoa đẹp, thể hiện tình cảm sâu sắc của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ hướng về Đại hội. Đại hội nhiệt liệt hoan nghênh và trân trọng cảm ơn sự đóng góp đầy tâm huyết và trách nhiệm; biểu dương những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ Thành phố trong thời gian qua.
 
Đồng chí Phạm Quang Thanh cho biết, trải qua 16 kỳ Đại hội với những thành tích to lớn và mỗi kỳ Đại hội đều đánh dấu bước trưởng thành và phát triển lớn mạnh của đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn Thủ đô, các cấp Công đoàn Thủ đô đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành phố, định hướng hoạt động của Tổng LĐLĐ Việt Nam và mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ do Đại hội XVI Công đoàn Thành phố đề ra, nỗ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn, thử thách, chủ động, sáng tạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở và người lao động “vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động”.
 
Phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn Thủ đô đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô, công tác xây dựng Đảng, chính quyền; xây dựng tổ chức Công đoàn Thủ đô không ngừng phát triển và lớn mạnh, khẳng định được vị trí và vai trò của tổ chức Công đoàn trong xã hội và từng bước là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động.
 
Đại biểu biểu quyết tại Đại hội
 
Theo đồng chí Phạm Quang Thanh, Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra trong bối cảnh có nhiều thuận lợi song cũng không ít những khó khăn, thách thức, đặc biệt quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh; cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tác động sâu sắc đến đời sống, việc làm của người lao động. Việt Nam ngày càng tham gia nhiều hơn vào các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; quan hệ lao động ngày càng phong phú, phức tạp mang nhiều yếu tố hội nhập; những yêu cầu bức thiết về việc làm ổn định, thu nhập, nhà ở, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động.
 
Đây là những yêu cầu và nhiệm vụ mới đặt ra cho tổ chức Công đoàn, để tổ chức Công đoàn thực sự là chỗ dựa tin cậy, là người bạn đồng hành của đoàn viên và người lao động; để mỗi cán bộ Công đoàn phải có đầy đủ bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; vận động đoàn viên và người lao động tự nguyện tham gia và gắn bó lâu dài với tổ chức Công đoàn Việt Nam… Đó là những trăn trở, suy nghĩ và là trách nhiệm của mỗi cán bộ Công đoàn Thành phố, là trách nhiệm lớn lao đặt ra cho mỗi cấp Công đoàn hiện nay.
 
Từ tình hình trên đặt ra những yêu cầu mới, đòi hòi các cấp Công đoàn Thủ đô phải tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, phát huy dân chủ, trí tuệ, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nỗ lực, cố gắng nhiều hơn để hoàn thành nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và Đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
 
Từ những yêu cầu, nhiệm vụ trên, “Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII có nhiệm vụ đánh giá toàn diện, khách quan việc thực hiện Nghị quyết khóa XVI; chỉ ra những hạn chế; rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện; xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ mới; đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và góp ý sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam; lựa chọn bầu Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố khóa mới và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII gồm những đồng chí có phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh chính trị, có trí tuệ và năng lực tổ chức, chỉ đạo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVII đề ra”, đồng chí Phạm Quang Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội nhấn mạnh.
 
Đoàn đại biểu Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
 
* Trước đó, sáng 15/10, Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thành ủy viên, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Đoàn đại biểu Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, lòng thành kính, tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hòa bình, độc lập, thống nhất và phát triển.

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t