MTTQ huyện Gia Lâm: Nỗ lực vì sự thành công ngày hội bầu cử (17:56 22/05/2021)


HNP - Nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND huyện Gia Lâm được bầu 35 đại biểu tại 8 đơn vị bầu cử; HĐND 22 xã, thị trấn được bầu 601 đại biểu tại 160 đơn vị bầu cử và 189 khu vực bỏ phiếu. Đến nay, các công việc chuẩn bị cho ngày hội toàn dân đã được huyện chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo với quyết tâm tổ chức thành công, an toàn ngày bầu cử.  


Đến nay, các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn huyện đã được xây dựng, cải tạo, sửa chữa và mua sắm đồng bộ trang thiết bị phục vụ bầu cử. Các xã, thị trấn đã lập và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND và 189 khu vực bỏ phiếu đúng thời gian quy định với 194.206 cử tri bầu đại biểu QH; 194.206 cử tri bầu đại biểu HĐND TP và 193.257 cử tri bầu đại biểu HĐND huyện; 187.586 cử tri bầu đại biểu HĐND xã, thị trấn; giảm 13.156 cử tri so do sinh viên trên địa bàn đã về địa phương do dịch.
 
Đến ngày 16/5, toàn huyện đã hoàn thành cấp phát hòm phiếu, phiếu bầu và các loại con dấu, riêng 04 khu vực bỏ phiếu của Kim Sơn và 01 khu vực bỏ phiếu của Đặng Xá, 01 khu vực cách ly tập trung của thị trấn Trâu Quỳ được cấp 01 hòm phiếu chính, 02 hòm phiếu phụ và 3 con dấu “Đã bỏ phiếu”. Huyện đã xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh phục vụ ngày bầu cử trên địa bàn và yêu cầu các xã, thị trấn chủ động xây dựng phương án diễn tập, nhất là các điểm đang thực hiện cách ly y tế. Chỉ đạo 100% các khu vực bỏ phiếu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.
 
Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Ninh Hiệp
 
Có được những kết quả trên, không thể không kể đến vai trò của Ủy ban MTTQ huyện Gia Lâm. Để triển khai công tác bầu cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã chủ động, kịp thời xây dựng 12 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo trong hệ thống MTTQ các cấp huyện tham gia công tác bầu cử, trong đó trọng tâm là hướng dẫn MTTQ các cấp tham gia công tác bầu cử, hướng dẫn thực hiện 5 bước của Quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, kế hoạch thực hiện công tác bầu cử, kế hoạch kiểm tra, giám sát về bầu cử...

Để công tác bầu cử đảm bảo đúng Luật, đúng quy trình; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức 04 đợt tập huấn cho 935 lượt cán bộ về Quy trình hiệp thương, giới thiệu người những người ứng cử; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các xã, thị trấn tiến hành giới thiệu người ứng cử; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các xã, thị trấn tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử; hướng dẫn MTTQ cơ sở tổ chức hội nghị cử tri để các ứng cử viên đại biểu Quốc Hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vận động bầu cử...
  
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện còn phối hợp với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật của huyện, các ngành, các đoàn thể tổ chức 05 hội nghị tuyên truyền cho 4.158 người dự; 22 xã, thị trấn tổ chức được 22 hội nghị tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015, Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi, bổ sung năm 2019). Phối hợp với Đài phát thanh của huyện và đài truyền thanh các xã thị trấn đều mở chuyên mục tuyên truyền, hỏi - đáp về bầu cử. Đã xây dựng 1.869 chương trình; phát 3.875 lượt tin, bài, tài liệu về Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Hội nghị tiếp xúc cử tri của ứng cử viên đại biểu HĐND huyện Gia Lâm, đơn vị bầu cử số 08

Từ ngày 23/3 đến ngày 11/4, huyện và các cơ sở tiến hành tổ chức xong các hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử đại biểu HĐND huyện và xã, thị trấn. Tại các hội nghị đã có 15.755 cử tri tham dự, với 1.026 ý kiến phát biểu. Các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên đại biểu HĐND huyện và đại biểu HĐND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021 - 2026 đều đảm bảo quy định của Luật về thời gian, thành phần cử tri được mời; số lượng đại biểu cử tri có mặt; các ý kiến phát biểu thẳng thắn, dân chủ, đúng pháp luật. 
 
Trên cơ sở kết quả lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, từ ngày 15/4 đến ngày 17/4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện và 22 xã, thị trấn tổ chức hội nghị Hiệp thương lần thứ Ba để thống nhất lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện Gia Lâm và xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kết quả, 58 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện Gia Lâm khóa XX và 1.007 người đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 
Đáng chú ý, từ ngày 19/3 đến ngày 14/4/2021, Ủy ban MTTQ huyện đã tiến hành 02 đợt kiểm tra, giám sát đối với Thường trực HĐND, UBND, các tổ chức phụ trách bầu cử và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ của 22 xã, thị trấn và các Ban công tác mặt trận ở khu dân cư. Qua kiểm tra cho thấy, các bước chuẩn bị công tác bầu cử được thực hiện đúng quy định, đảm bảo thời gian; huyện đã chuẩn bị kỹ các phương án cụ thể trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; công tác an ninh trật tự được đảm bảo với các phương án giải quyết các tình huống phát sinh về an ninh trật tự trước, trong và sau thời gian diễn ra bầu cử.
 
Từ nay đến ngày bầu cử, Ủy ban MTTQ huyện Gia Lâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền công tác bầu cử: Tuyên truyền, vận động nhân dân đi bầu cử phấn đấu đạt 100%. Đồng thời, tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra, giám sát bầu cử theo quy định: Giám sát việc niêm yết danh sách người ứng cử...Bên cạnh đó, tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vận động bầu cử (từ ngày 11-22/5/2021) để tổ chức thành công, an toàn ngày bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bầu cao, bầu đúng, bầu đủ các đại biểu HĐND các cấp.

Đông Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t