Trường THCS Kiều Phú (huyện Quốc Oai): Tự hào mái trường tuổi ba mươi (14:35 17/11/2023)


HNP - Vào dịp kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023), các thế hệ nhà giáo, học sinh Trường THCS Kiều Phú vinh dự, tự hào sum họp kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Niềm vui dường như được nhân đôi khi mái trường này có những đổi thay đi lên, chất lượng dạy và học có nhiều tiến bộ vượt bậc, là địa chỉ tin cậy của người dân huyện Quốc Oai gửi gắm con em mình học tập.  

Toàn cảnh Trường THCS Kiều Phú


Ba mươi năm một chặng đường đào tạo nhân tài
 
Trường THCS Kiều Phú tiền thân là Trường PTTH cấp II chuyên huyện Quốc Oai được thành lập năm 1993 theo Quyết định của UBND Tỉnh Hà Tây. Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII), tháng 11/1997, trường được đổi tên thành Trường THCS Kiều Phú. Ngôi trường gắn với tên vị khoa bảng Hoàng Giáp Tiến sĩ Kiều Phú thuộc lớp người khai khoa phủ Quốc Oai.
 
Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, từ cơ sở ban đầu chỉ có một dãy nhà cũ của cơ sở Thông tấn xã Việt Nam để lại với 8 phòng học. Được sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của nhân dân địa phương, nhà trường đã có cơ sở vật chất khang trang, đồ dùng, thiết bị khá đầy đủ phục vụ cho mọi hoạt động giảng dạy và học tập. Đến nay, trường đã có 12 phòng học, 7 phòng bộ môn, phòng truyền thống, thư viện, thiết bị, y tế học đường, khu hiệu bộ khang trang, sạch đẹp.
 
Sự đổi thay của Trường THCS Kiều Phú không thể không nhắc tới các thế hệ giáo viên, học sinh nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, không ngừng đổi mới sáng tạo để hoàn thành sự nghiệp “trồng người”, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước. Nhà trường đã có 3.415 học sinh tốt nghiệp ra trường. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS và thi đỗ vào lớp 10 THPT hằng năm luôn đứng đầu huyện Quốc Oai, nằm trong tốp 30 trong tổng số hơn 600 trường THCS toàn thành phố Hà Nội. Trong đó, nhiều em thi đỗ vào khối chuyên của các trường đại học và trường chuyên của tỉnh Hà Tây (cũ), thành phố Hà Nội. Học sinh giỏi các cấp của trường đạt: 6 giải cấp quốc gia (5 giải Ba, 1 Khuyến khích); 655 giải cấp tỉnh, thành phố (38 giải Nhất, 105 giải Nhì, 191 giải Ba, 221 giải Khuyến khích…). Đã có 1 PGS.TS, gần 30 tiến sĩ, hơn 200 thạc sĩ, trên 80% có trình độ cử nhân đại học đã và đang công tác tại nhiều ban, bộ, ngành Trung ương, các cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội và nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp... đã từng là học sinh của Trường THCS Kiều Phú.
 
Tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Kiều Phú, huyện Quốc Oai
 
Nói về truyền thống hiếu học của nhà trường, TS. Hoàng Đức Huế, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng phụ trách điều hành Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây; học sinh khóa 1 Trường PTTH Chuyên huyện Quốc Oai (nay là Trường THCS Kiều Phú) cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của các thầy, cô giáo nhà trường đã trang bị cho các thế hệ học sinh Trường THCS Kiều Phú không những kiến thức cơ bản đến nâng cao trình độ mà còn khơi dậy niềm đam mê, nhiệt huyết học tập, nghiên cứu và khám phá những tri thức mới. Từ đó, mỗi học sinh có nền tảng kiến thức vững chắc, có phương pháp tư duy và kỹ năng để giải quyết những vấn đề phức tạp trong cuộc sống và từng bước vượt qua những kỳ thi quan trọng cũng như những nấc thang trên con đường học vấn và đạt được những thành công trong quá trình công tác…
 
Có thể nói, với nhiều phần thưởng được đón nhận: Huân chương Lao động hạng Ba (2008); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2007); 4 lần được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen; 2 lần được tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc; 3 lần được Chủ tịch UBND Thành phố tặng Bằng khen; 23 năm đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Năm học 2022-2023 nhà trường vinh dự đón nhận danh hiệu Cờ thi đua đơn vị Xuất sắc của UBND thành phố Hà Nội đã minh chứng rõ nét cho chặng đường phát triển trong 30 năm qua của Trường THCS Kiều Phú.
 
Vững bước trong giai đoạn mới
 
Thầy giáo Nguyễn Doãn Tiến, Hiệu trưởng Trường THCS Kiều Phú chia sẻ, trong nhiều năm qua, nhà trường đã chủ động đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp, kĩ thuật dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Cùng với đó, chỉ đạo đội ngũ giáo viên trong việc soạn giảng sử dụng hợp lý các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; tăng cường rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức và nghiên cứu khoa học; thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học.
 
Các giáo viên nhà trường cũng chủ động học hỏi, nâng cao kỹ năng giảng dạy, chuyển từ hình thức dạy học truyền thụ kiến thức sang tăng cường tổ chức các hoạt động cho học sinh (hoạt động nhóm, cặp đôi, cá nhân…) hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Giáo viên đóng vai trò tổ chức, điều khiển, hỗ trợ, giám sát hoạt động của học sinh; học sinh chủ động tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức.
 
Không dừng lại ở đó, nhà trường còn phát động nhiều chương trình, hoạt động tập thể bổ ích, giúp các em học sinh hiểu về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, như: “Yêu nước, thương nòi”, “Đền ơn đáp nghĩa”…; tổ chức các chương trình văn nghệ, các hoạt động thể thao để các em học sinh thể hiện tài năng của mình cũng như đem lại sân chơi bổ ích cho các em sau các giờ học chính khóa.
 
Các thầy cô giáo và các em học sinh trong ngày ra mắt cuốn sách Ký ức Kiều Phú 
 
Nhờ vậy, trong năm học 2022-2023, Trường THCS Kiều Phú có 100% học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó: Xếp loại giỏi 69,3%, loại Khá 29,8%, loại Trung bình chỉ 0,9%. 100% học sinh tốt nghiệp tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10 và đỗ THPT công lập 100%, điểm trung bình xếp thứ Nhất toàn huyện.
 
Cũng trong năm học 2022-2023, nhà trường có 5 sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng có hiệu quả trong quá trình giảng dạy được xếp loại cấp huyện, 2 sáng kiến kinh nghiệm được gửi đi dự thi cấp Thành phố. Nhà trường vinh dự có 2 cán bộ, giáo viên được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; 45 cán bộ, giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp Thành phố, chiến sĩ thi đua cấp Thành phố, Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố; 35 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố; 38 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng cấp Thành phố.
 
Theo Hiệu trưởng Trường THCS Kiều Phú Nguyễn Doãn Tiến, mỗi năm học đi qua là một mốc son ghi dấu trong sự nghiệp trồng người của mái trường tuổi 30. Đây là chặng đường phát triển đầy tự hào của các thế hệ giáo viên, học sinh Trường THCS Kiều Phú. Đây cũng là nền tảng, niềm tự hào để thầy và trò nhà trường phát huy những truyền thống đã đạt được, đồng thời tiếp tục vững bước trong sự nghiệp “trồng người” để các thế hệ học sinh của nhà trường đem tài năng, nhiệt huyết của mình cống hiến xây dựng quê hương, đất nước.
 
Ngày 19/11, Trường THCS Kiều Phú sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường và chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Đây là dịp để kỷ niệm chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, là dịp để ôn lại truyền thống, khẳng định những thành tựu đã đạt được của các thế hệ thầy cô giáo và lớp lớp các cựu học sinh trường THCS Kiều Phú đã đạt được cũng như tri ân những nỗ lực, cống hiến của các thế hệ thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên nhà trường và để vinh danh những thành tích rất đỗi tự hào của các thế hệ học sinh, tiếp nối niềm tin, hướng tới tương lai. Tại lễ kỷ niệm, Trường THCS Kiều Phú vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của UBND thành phố Hà Nội.

Thu Hằng


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t