Người phụ nữ lan tỏa tình yêu thương, trách nhiệm với cộng đồng (14:24 28/10/2021)


HNP - Dù hoàn cảnh còn khó khăn, sức khỏe không được tốt nhưng với tấm lòng nhân ái, hơn 21 năm qua, có một người phụ nữ giúp đỡ cho rất nhiều cảnh đời cơ cực trong cuộc sống. Bà đã làm được những điều mà rất hiếm người có thể làm được, đã viết nên cổ tích giữa đời thường, lan tỏa tình yêu thương, trách nhiệm với cộng đồng. Đó là bà Phan Thị Bính, trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội - Công dân Thủ đô ưu tú năm 2021. 

Bà Phan Thị Bính được vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2021


Nấu cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Phóng xạ ung bướu Quân đội; cứu trợ lương thực, thực phẩm, quần áo, chăn màn… và tiền mặt cho bà con tại nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước… đã trở thành công việc thiện nguyện thường xuyên của bà Phan Thị Bính từ nhiều năm nay. Không chỉ dừng lại ở đó, xuất phát từ mong muốn giúp đỡ người nghèo không có tiền thuê xe cứu thương khi bệnh nặng, nhà xa, bà Phan Thị Bính đã có một quyết định hiếm người làm được là bán đi mảnh đất gần 1 tỷ đồng để lấy tiền mua xe cứu thương. 
 
Đáng mừng hơn, khi biết tấm lòng của bà, nhiều người đã tình nguyện đến lái xe miễn phí, đồng hành trên con đường thiện nguyện. Trong đó, có vợ chồng anh Mai Văn Toàn từ An Giang ra Hà Nội, chồng lái xe miễn phí, vợ tham gia công tác thiện nguyện khác cùng bà. Đến nay, cũng có hơn 10 người lái xe tự nguyện chở miễn phí, bất cứ đêm hôm, khi nào bà gọi là đều có mặt. Chi phí tiền xăng bà đều bỏ ra, thậm chí ủng hộ thêm tiền ăn uống cho lái xe và cho cả bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn cũng được bà giúp đỡ.
 
Bà Phan Thị Bính kể rằng, có lần, bà giúp một bệnh nhân là thợ xây bị tai nạn, từ Viện Bỏng quốc gia về quê ở miền núi phía Bắc. Thấy gia cảnh anh này khó khăn khi bị liệt chân, vợ bỏ đi, một mình nuôi hai con nhỏ, bà Bính và các con trong gia đình đã mua tặng anh chiếc xe ba bánh để đi lại. Cảm kích tấm lòng của bà, anh lại tự nguyện đi giúp đỡ những người khác trong vùng bằng cách chở học sinh miễn phí đến trường, quyên góp quần áo cũ giúp người khác khó hơn… Anh thường xuyên liên lạc với bà, cảm ơn bà đã tiếp thêm động lực để anh làm thêm việc tốt cho đời.
 
Đến nay, sau 3 năm mua xe cứu thương giúp đỡ bệnh nhân nghèo, bà Phan Thị Bính và nhóm thiện nguyện đã vận chuyển được hơn 300 trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn về các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Cạn, Thanh Hóa… 
 
Một trong những việc làm ý nghĩa khác trong năm 2019 của bà Phan Thị Bính và nhóm thiện nguyện là hỗ trợ thay thủy tinh thể miễn phí cho 400 người ở Bệnh viện Mắt Hà Nội. Để mang lại hiệu quả cao nhất cho người bệnh, bà còn tìm hiểu thay thủy tinh thể loại nào tốt và của nước nào tốt và quyết định lựa chọn của Mỹ. Với bệnh nhân thay thủy tinh thể, bà tổ chức phát cơm, cháo miễn phí, hỗ trợ tiền thuốc cho họ duy trì thời gian đầu. 
 
Đặc biệt trong năm 2020 và 2021, dịch Covid-19 và lũ lụt ở miền Trung diễn ra phức tạp, chứng kiến nỗi khó khăn và vất vả của người dân trong vùng phong tỏa hay tại những nơi bị lũ lụt hoành hành, bà lại lên đường giúp đỡ những người dân nơi đây. Bà tự bỏ tiền mua đồ nhu yếu phẩm và vận động bà con chung tay đóng góp hàng hóa để cứu trợ. Bà Phan Thị Bính tâm sự, bà phải tìm hiểu để chọn những nơi ít người đến nhất để mang đến hỗ trợ bà con. Riêng hai tháng 9 - 10/2020, bà đã tổ chức 2 chuyến hỗ trợ người dân ở Quảng Bình, 1 chuyến ở Quảng Trị và 1 chuyến ở Hà Tĩnh giúp bà con bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. 
 
Còn trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, bà Phan Thị Bính cùng các thành viên trong Nhóm Thiện nguyện Từ Tâm của bà cũng tổ chức chuyến hàng cứu trợ lên Bắc Giang, hỗ trợ người dân phong tỏa và lực lượng tuyến đầu chống dịch tại Hà Nội. Vừa qua, bà cùng các thành viên trong nhóm còn ủng hộ xây dựng trường học tại Bản Coóc, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình với số tiền trên 123 triệu đồng, trong đó, 100 triệu đồng do bà tự đóng góp… Khi dịch bệnh bùng phát lần thứ 4, bà Bính đã bàn giao xe cứu thương cho Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 quận Hoàng Mai mượn để phục vụ việc đưa đón bệnh nhân và vận chuyển máy móc.
 
Điều ước nguyện hiện nay của bà Phan Thị Bính là xây dựng được nhà thuốc để thăm khám, chữa bệnh miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn. Nhân lực, tài lực bà đã sẵn sàng, các mạnh thường quân cũng hết lòng ủng hộ nhưng do dịch bệnh nên mong muốn của bà chưa thành hiện thực. Một số bác sĩ nghỉ hưu cũng muốn đóng góp công sức, cùng bà hỗ trợ miễn phí cho người dân. Điều mong mỏi hiện nay của bà là dịch bệnh sớm được khống chế, để bà triển khai mở nhà thuốc. 
 
Lòng tốt và những việc làm của bà Phan Thị Bính đã thực sự kết nối được nhiều trái tim nhân ái cùng tham gia các hoạt động thiện nguyện. Với những đóng góp trên, năm 2019, bà đã được Chủ tịch UBND thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”; năm 2020, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và là gương điển hình tiên tiến của thành phố Hà Nội tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X năm 2020. Đặc biệt, năm 2021, bà đã được UBND TP Hà Nội vinh danh là “Công dân Thủ đô ưu tú”.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t