Chủ động triển khai thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng (08:10 23/07/2020)


HNP - Ngày 21/7, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 147/KH-UBND, triển khai thực hiện Nghị định số 49/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng.

Theo đó, để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 49/2020/NĐ-CP, UBND thành phố sẽ tập trung các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tổ chức quán triệt và triển khai đến các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các phường, xã, thị trấn, các tầng lớp nhân dân biết và thực hiện.

Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi với nhiều hình thức, loại hình phong phú để nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với người chấp hành xong hình phạt tù; trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và cá nhân trong việc xóa bỏ thái độ, hành vi định kiến, kỳ thị và quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ ổn định cuộc sống, góp phần phòng, chống tái phạm, tuyên truyền những mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo có hiệu quả thiết thực giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Về việc trên, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức tiếp nhận, quản lý người chấp hành xong hình phạt tù theo đúng các quy định của pháp luật, đồng thời hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, phòng ngừa vi phạm. Tổ chức các lớp đào tạo dạy nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù. Quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện về vật chất, tinh thần cho người chấp hành xong hình phạt tù có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các cơ sở, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tham gia thực hiện các hoạt động tư vấn, dạy nghề, giới thiệu việc làm giúp đỡ những người chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Vận động, khuyến khích việc tiếp nhận người chấp hành xong hình phạt tù vào làm việc trong các cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Tổ chức nghiên cứu, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền, các bộ, ngành của Trung ương bổ sung, hoàn thiện các văn bản có tính pháp quy quy định về chế độ, chính sách giúp đỡ đối với người chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng…


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t