Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Ba, HĐND TP Hà Nội khóa XVI (19:58 09/12/2021)


HNP - Chiều 9/12, tại Kỳ họp thứ Ba, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh báo cáo, giải trình và trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND thành phố. 

Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh phát biểu tại phiên họp


Triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố
 
Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, trong năm 2021, Thành phố quyết liệt triển khai các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa tạo thuận lợi thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô. Theo đó, TP Hà Nội đã triển khai thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND thành phố.
 
Cụ thể, UBND TP đã báo cáo, trình Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố phê duyệt, thông qua 08/10 chương trình công tác lớn của Thành ủy khóa 17; báo cáo 976 đề án, dự án, nội dung công việc tại các hội nghị Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy; tham mưu, báo cáo Thành ủy ban hành Chương trình hành động số 14 với 283 nhiệm vụ cụ thể; Chương trình công tác số 15 với 296 nội dung và phân công cụ thể đến các cấp, các ngành; đồng thời, ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội 17 Đảng bộ thành phố.
 
Bên cạnh đó, chính quyền các cấp thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên tổ chức giám sát tại các quận, huyện, thị xã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân Thủ đô quan tâm đối với những vấn đề cấp bách như: Tiến độ các dự án khu công nghiệp, các dự án đầu tư công, xây mới các trường học, bệnh viện; Mở rộng các tuyến đường giao thông kết nối giao thương trên địa bàn thành phố, quan tâm chính sách đền bù giải phóng mặt bằng; Quy hoạch phát triển các khu vực sông Hồng, Sông Đuống; Cải tạo các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, ổn định giá các loại vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, thức ăn trong chăn nuôi; Hỗ trợ đầu tư ngân sách đối với các địa phương xây dựng nông thôn mới; Giải quyết ô nhiễm môi trường; Tổ chức tiêm vắc xin đối với trẻ em; Tăng cường giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, giao thông, ô nhiễm môi trường, an sinh xã hội, phòng cháy chữa cháy... 
 
"Thay mặt UBND thành phố, tôi xin tiếp thu đầy đủ các ý kiến sâu sắc, xác đáng để tập trung chỉ đạo khẩn trương có giải pháp. Trong thời gian tới, UBND TP sẽ tập trung, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra và mong muốn của đại biểu, Nhân dân Thủ đô", Chủ tịch UBND TP khẳng định.
 
Kinh tế duy trì tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch 
 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch, bệnh Covid-19, song, kinh tế Thủ đô vẫn duy trì tăng trưởng. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố đã phát sinh nguy cơ lây lan dịch bệnh từ đầu đợt dịch lần thứ 4, các hoạt động kinh tế vẫn duy trì phát triển, chỉ số GRDP của thành phố đạt 6,02% (cao hơn so với cả nước đạt 5,64%). Tính chung, quý 4, ước tăng trưởng đạt 6,69% và cả năm 2021 ước đạt 2,92%, đạt mức thấp so với kế hoạch, chủ yếu là do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, nhất là khi quý III hầu như các ngành, lĩnh vực suy giảm mạnh. Tuy nhiên, với xu hướng phục hồi tích cực trong quý IV là rất quan trọng, thể hiện sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời là tính chủ động, kịp thời, hiệu quả của thành phố. 
 
Các cân đối lớn được bảo đảm, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 108,3% dự toán Trung ương giao, đạt 101,5% so với dự toán HĐND thành phố giao. Vốn đầu tư phát triển toàn xã hội huy động ước đạt 411,3 nghìn tỷ đồng. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt khoảng 2 tỷ USD. Vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập mới ước đạt 345 nghìn tỷ đồng với khoảng 25,19 nghìn doanh nghiệp. Lạm phát được kiểm soát, chỉ số CPI bình quân ước tăng khoảng 1,9-2,4% (thấp hơn mức tăng năm 2020 là 2,67%). 
 
Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục cải thiện. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Thành lập các Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Kịp thời thực hiện các chính sách gia hạn, miễn, giảm nghĩa vụ tài chính. Năm 2021, dự kiến gia hạn, miễn, giảm khoảng 25,66 nghìn tỷ đồng cho khoảng 212,84 nghìn lượt doanh nghiệp, người nộp thuế.
 
Quản lý và phát triển đô thị chuyển biến tích cực. Các hoạt động, sự kiện văn hóa, xã hội được duy trì tốt, phù hợp với diễn biến dịch Covid-19. Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững và đổi mới phương pháp dạy, học phù hợp với tình hình mới. Lĩnh vực thông tin và truyền thông, khoa học và công nghệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm. An sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh. Công tác quốc phòng tiếp tục được tăng cường; An ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được quan tâm, nhất là thông qua các hoạt động hợp tác, hỗ trợ phòng chống dịch. 
 
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Chu Ngọc Anh, Thành phố còn rất nhiều hạn chế, yếu kém, bất cập của nhiều ngành, nhiều cấp đã được nhận diện trước đây, nhưng chưa được cải thiện nhiều nay còn rõ nét hơn, cần nhanh chóng tập trung giải pháp để khắc phục. 
 
Thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19
 
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh thông tin tại phiên họp 
 
Về công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cho biết: Ở giai đoạn 3, Thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế, với nguyên tắc "5K + Vắc xin, thuốc + Công nghệ thông tin + ý thức của người dân" để phòng, chống dịch Covid-19. 
 
Song, một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là khi đã tiêm đủ liều vắc xin. Tốc độ lây nhiễm tăng nhanh cùng các hoạt động kinh tế xã hội của cả nước và hoạt động đi lại của người dân tăng cao những tháng cuối năm khiến số ca nhiễm trong thời gian gần đây có dấu hiệu gia tăng nhanh. "Đến ngày 8/12/2021, Thành phố đã ghi nhận 10.948 ca mắc, tương đương 2,15% tổng số ca mắc trong giai đoạn này của cả nước, trung bình 192 ca/ngày. Số ca mắc tăng nhanh nhưng hiện nay thành phố chỉ có 69/1.057 điểm phong tỏa với quy mô nhỏ nhất có thể, theo nguyên tắc linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh", Chủ tịch UBND TP thông tin.
 
Trước những diễn biến nhanh và phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP cho biết, TP đã chỉ đạo mở rộng phương án quản lý, cách ly F1 tại nhà và tại các cơ sở cách ly tập trung của TP, cơ sở lưu trú phục vụ cách ly tự nguyện đối với các trường hợp F1 không đủ điều kiện cách ly tại nhà. Đồng thời, chỉ đạo ngành Y tế, chính quyền các địa phương chuẩn bị các phương án cao trong cách ly, thu dung, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 với khả năng đáp ứng đến 100.000 ca nhiễm. Sẵn sàng chuẩn bị oxy y tế (25/32 Bệnh viện với khoảng 3.200 giường bệnh có hệ thống oxy y tế), thuốc và các vật tư tiêu hao đáp ứng các mức độ, cấp độ dịch trên các địa bàn.
 
Công tác thu dung, điều trị được chỉ đạo quyết liệt, đảm bảo khả năng hồi phục sức khỏe đối với các trường hợp nhiễm, hạn chế tối đa việc chuyển tầng điều trị và các trường hợp nặng, nguy kịch. Hiện, đang điều trị 4.567 người, trong đó, tỷ lệ bệnh nhân thuộc tầng 3: 30 ca (0,7%); Bệnh nhân thuộc Tầng 2: 741 ca (16,9%); bệnh nhân thuộc tầng 1: 3.626 ca (82,5%). 
 
Ngày 02/12/2021, UBND TP đã ban hành Phương án cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với người nhiễm Covid-19 trên địa bàn Thành phố theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tiếp tục phân cấp, phân luồng, tăng cường phân bổ nguồn lực, ngân sách giúp cấp cơ sở chủ động triển khai các biện pháp; tập trung nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở và tăng cường thành lập mới các trạm y tế lưu động, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Tiếp tục tổ chức tiêm trả mũi 2 và trẻ em dưới 18 tuổi theo tiến độ cấp vắc xin của Bộ Y tế (đến nay, đã bao phủ cho 92,2% trẻ em từ 15-17 tuổi; 41,4% trẻ em từ 12- 14 tuổi).
 
Để ngăn chặn, kiểm soát kịp thời, hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND TP cho biết thành phố đã xác định 11 nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, nhấn mạnh chuyển đổi tư duy, phương pháp, biện pháp, tổ chức thực hiện từ quản lý không Covid-19 (Zero Covid) sang quản lý rủi ro, giảm thiểu tử vong. Chủ động theo dõi sát tình hình dịch bệnh Covid-19, nhất là biến thể do chủng mới Omicron gây ra, sẵn sàng các phương án, kịch bản theo hướng dẫn của Bộ Y tế…
 
Bên cạnh đó, huy động tối đa nguồn lực từ các cơ sở y tế Trung ương, ngoài công lập cho công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố. Thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dưới 18 tuổi theo Kế hoạch. Xây dựng phương án cụ thể, chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện bảo đảm an toàn để sớm tổ chức cho các cháu học sinh cấp 3, cấp 2 tại các quận/huyện/thị xã đi học trở lại. Tiếp tục củng cố hệ thống y tế cơ sở, bố trí trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc điều trị, ô xy để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, công tác phòng, chống dịch trong mọi tình huống. 
 
Tiếp tục phát huy vai trò trung tâm, chủ thể của người dân, doanh nghiệp trong chủ động tổ chức phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh, bảo đảm giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa, không để xảy ra ách tắc cục bộ. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống…
 
Đẩy mạnh CNTT để thích ứng nhanh, an toàn với tình hình dịch
 
Đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương chất vấn lãnh đạo thành phố
 
Chất vấn trực tiếp Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh tại phiên họp về các vấn đề cử tri quan tâm, các đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (tổ Quốc Oai), Vũ Mạnh Hải (tổ Thường Tín), Nguyễn Nguyên Quân (tổ thị xã Sơn Tây), Nguyễn Bích Thủy (tổ Cầu Giấy) cho rằng, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được thành phố triển khai đồng bộ. Tuy nhiên, cần đẩy mạnh hơn nữa áp dụng CNTT để thích ứng nhanh, an toàn với tình hình dịch. Các đại biểu cũng đề nghị Chủ tịch UBND thành phố cho biết các giải pháp của thành phố trong thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội; việc hỗ trợ hoạt động của 500 trạm y tế lưu động; các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thu hút đầu tư và giải ngân đầu tư công cũng như một loạt vấn đề khác cử tri quan tâm…
 
Trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND thành phố cho biết để thích ứng trong tình hình mới, ứng dụng CNTT vừa là cơ hội và thách thức. Từ chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Thành phố đã có chủ trương quyết sách rất quan trọng về việc này.
 
Chủ tịch UBND TP cho biết thêm: "Thời gian qua, trong phòng chống dịch, Hà Nội hầu như đã phối hợp với hầu hết các bộ, ngành trên nền tảng ứng dụng CNTT. Hà Nội cũng đi trước một bước để thống nhất dùng một phần mềm duy nhất trong quản lý phòng chống dịch, đồng chí Bí thư Thành ủy đã trực tiếp làm việc với Bộ trưởng Bộ Công an để thành phố có thể kết nối với hệ thống dữ liệu dân cư không chỉ để phòng chống dịch mà còn phục vụ công tác quản lý điều hành sau này...". Thành phố đang khẩn trương triển khai áp dụng CNTT trong quản lý dịch bệnh, song hệ thống chưa hoàn thiện nên thời gian qua, lực lượng Công an ở cơ sở đã rất vất vả khi vừa là tổ trưởng Covid-19 cộng đồng vừa phải nhập dữ liệu dân cư. "Thành phố quyết tâm thực hiện bằng được việc này", Chủ tịch UBND TP khẳng định.
 
Năm 2022, Hà Nội sẽ tập trung cụ thể hóa 3 trụ cột: chính quyền số, xã hội số, kinh tế số với những chỉ tiêu cụ thể từ quý I 2022. Thời gian qua, thành phố đã ứng dụng thành công trong nhiều lĩnh vực góp phần chung vào sự phục hồi của Thủ đô…

Quỳnh Anh - Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t