Đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đánh giá cao giải pháp phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố (19:05 07/12/2021)


HNP - Chiều 7/12, tại kỳ họp thứ ba, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã chia 5 tổ thảo luận về các nội dung của kỳ họp, trong đó chú trọng thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong năm 2021 trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và những giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu thảo luận tại tổ 1


Đầu giờ chiều nay, trước khi chia tổ thảo luận, HĐND TP đã xem xét về các nội dung: Phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; Quy định định mức phân bổ ngân sách và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách năm 2022 của thành phố Hà Nội; tình hình thực hiện ngân sách của Thành phố Hà Nội năm 2021; Dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp Thành phố năm 2022 (Kèm theo kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm 2022-2024 của Thành phố); Hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2021, Kế hoạch đầu tư công năm 2022 của Thành phố.
 
Trao đổi thảo luận, các đại biểu cho rằng, các nhận định, đánh giá về tình hình phát triển kinh tế - xã hội đã bám sát các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương, đồng thời bám sát với Nghị quyết số 15 của HDND Thành phố về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021 và diễn biến, tình hình thực tế. Năm 2021, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, lây lan nhanh đã tác động trực tiếp vào việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch của cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng. Tuy nhiên, Thành phố đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành quyết liệt triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
 
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, kỳ họp này HĐND TP chú trọng phát huy trí tuệ của đại biểu để thực hiện đổi mới. Liên quan đến công tác phòng, chống dịch, HĐND TP sẽ tập trung cho hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là Thành phố đã và đang thích ứng an toàn, linh hoạt để kiểm soát dịch hiệu quả. Nhấn mạnh các chương trình mục tiêu đã có, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai, trong đó đặc biệt là phải đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thủ tục hành chính một cách thực chất, khoa học.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền thảo luận tại tổ số 1
 
Thảo luận về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền (Tổ ĐB Hà Đông) cho biết, dự kiến năm 2021 tăng trưởng kinh tế của Thủ đô đạt 2,92%, có được kết quả này là sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ Thành phố tới cơ sở. Với một số lĩnh vực như nước sạch, xử lý nước thải công nghiệp, quy hoạch, triển khai xây dựng cụm công nghiệp, làng nghề,… UBND TP luôn chú trọng, quyết liệt đôn đốc triển khai, vừa qua, UBND đã chỉ đạo rà duyệt lại toàn bộ để đảm bảo đầu tư đồng bộ. Về xây dựng NTM, Thành phố đã và đang triển khai đồng bộ, bao quát để hoàn thành chỉ tiêu 100% huyện về đích nông thôn mới.
 
Trong lĩnh vực đầu tư công, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, tỷ lệ giải ngân trong năm 2021 dự báo sẽ đạt trên 50%, trong thời gian tới Thành phố sẽ tiếp tục cải cách thủ tục, theo sát để tháo gỡ kịp thời vướng mắc.
 
Đặt mục tiêu tăng trưởng 7-7,5% trong năm 2022, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, đây là mục tiêu cần quyết tâm đạt được để tạo đà cho những năm tiếp theo của kế hoạch 5 năm. 
 
Đại biểu Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố (Tổ ĐB Hai Bà Trưng) cho rằng, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc thực hiện “không Covid-19” là rất khó. Vì thế, Thành phố cần sớm có chiến lược để mở cửa các hoạt động kinh tế - xã hội nhưng vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Cùng với đó, cần có giải pháp thúc đẩy phát triển khu vực thương mại, du lịch vì đây là nguồn thu lớn của Thành phố.
 
Đại biểu thảo luận tại tổ số 3
 
Thảo luận về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua, đại biểu Lê Ngọc Anh (Tổ ĐB Phú Xuyên) cho rằng, công tác điều hành của Thành phố rất khẩn trương, kịp thời, quyết liệt, đặc biệt là từ khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng linh hoạt trong tình hình mới và triển khai các giải pháp trong phát triển kinh tế-xã hội, thể hiện qua kết quả đạt được trong năm qua đã duy trì tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội, người dân tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước và Thành phố.
 
Điểm nổi bật trong công tác phòng chống dịch được nhân dân ủng hộ, đó là Thành phố chỉ đạo triển khai trạm y tế lưu động tại cơ sở. Song song với đó là chỉ đạo kịp thời về việc cách ly F1 và điều trị F0 thể nhẹ tại nhà, đến thời điểm này người dân rất ủng hộ chủ trương này.
 
Đối với huyện Phú Xuyên, huyện đang tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, kết quả trong năm 2021 thu ngân sách vượt dự toán Thành phố giao. Đại biểu đề nghị Thành phố đẩy mạnh quan tâm đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là cơ chế chính sách thúc đẩy, thu hút đầu tư. 
 
Thảo luận về lĩnh vực đầu tư công, đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Tổ ĐB Hà Đông) cho rằng, các thủ tục đầu tư cần được cải tiến trong các bước để rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả đầu tư, giảm chi phí. 
 
Đại biểu thảo luận tại tổ số 5
 
Thảo luận về lĩnh vực văn hoá-xã hội, đại biểu Bùi Thị Thu Hiền (Tổ ĐB Ứng Hoà) nêu, hiện tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện Ứng Hoà còn thấp, những năm qua Thành phố cũng đã triển khai một số dự án nước sạch về các huyện phía Nam của Thành phố, tuy nhiên hiện đang chưa triển khai được, đề nghị Thành phố sớm cho triển khai để đảm bảo tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch. Ngoài ra dự án đường trục phía Nam đã triển khai xong đoạn từ Hà Đông đến huyện Thanh Oai, hiện còn đoạn qua huyện Ứng Hòa chưa triển khai, đề nghị Thành phố tiếp tục chỉ đạo sớm triển khai theo tiến độ. Đại biểu Bùi Thị Thu Hiền cũng đề nghị bố trí nguồn lực để triển khai các trạm y tế lưu động theo hướng dẫn của ngành Y tế.
 
Đại biểu Nguyễn Ngọc Việt (Tổ ĐB Mỹ Đức) đề xuất, thành phố tăng cường đầu tư cho tuyến y tế cơ sở ở những huyện xa trung tâm, đồng thời chú trọng vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.
 
Đại biểu Nguyễn Minh Tuân (Tổ ĐB Phú Xuyên) cho rằng, trong công tác phòng chống dịch cần tăng cường làm tốt hơn công tác dự báo, từ đó đưa ra những giải pháp kịp thời, chủ động. 
 
Theo đại biểu Nguyễn Bích Thủy (Tổ ĐB Cầu Giấy) cho biết, trong năm qua dù chịu nhiều tác động do dịch Covid-19 nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền thành phố, tình hình kinh tế - xã hội vẫn đạt được những kết quả khả quan. Cùng với đó, công tác bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch được thực hiện một cách hiệu quả. “Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại cũng như nguyên nhân khiến 4 chỉ tiêu quan trọng của thành phố không đạt được. Trong đó, cùng với những tác động do dịch Covid-19 thì còn nguyên nhân là do việc xây dựng quy trình thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp chưa hiệu quả. Vì vậy, tôi đề nghị trong báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2021 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2022 của thành phố Hà Nội cần làm rõ nội dung về cải cách thủ tục hành chính” - đại biểu kiến nghị.
 
Đại biểu Phùng Tân Nhị (Tổ ĐB Ba Vì) cơ bản nhất trí với báo cáo của thành phố Hà Nội về tình hình sản xuất nông nghiệp trong thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát nhưng nông nghiệp vẫn khẳng định là trụ đỡ của nền kinh tế. Vì thế, đại biểu kiến nghị Thành phố quan tâm chỉ đạo sớm có hướng dẫn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; đồng thời chú trọng đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi đang bị xuống cấp tại nhiều địa phương để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đại biểu cũng nêu tình hình rác thải tại các bãi rác thời gian qua trên địa bàn Thành phố còn nhiều vấn đề phức tạp, gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như an ninh trật tự. Vì thế, đại biểu cho rằng Thành phố cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong phân loại rác tại nguồn và xử lý rác thải. Cụ thể, cần có đề án phân loại rác thải toàn Thành phố để có thể phân loại và tái chế để bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như an toàn cho các bãi rác của Thành phố hiện nay. 
 
Đại biểu thảo luận tại tổ số 4
 
Đại biểu Đoàn Việt Cường (Tổ ĐB Mê Linh) nhận định, năm 2021, các nhiệm vụ về quy hoạch, xây dựng, phát triển hạ tầng, giao thông, dịch vụ công lĩnh vực đô thị đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần tiếp tục được quan tâm trong thời gian tới. Nêu một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đại biểu Đoàn Việt Cường cho rằng, thời gian tới Thành phố cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo các sở, ngành liên quan vào cuộc, đặc biệt là kiểm tra, thanh tra, đánh giá năng lực đầu tư. Các trường hợp không đảm bảo yêu cầu thì thực hiện thu hồi để nhà đầu tư khác có đủ năng lực, chuyên môn và công nghệ tham gia thực hiện.
 
Liên quan đến công tác giáo dục và đào tạo, đại biểu Trần Thế Cương (Tổ ĐB Đống Đa) cho biết, Sở GD&ĐT cũng đã tham mưu Thành phố thí điểm cho học sinh khối 9 tại huyện Ba Vì đi học trở lại. Đến ngày 22/11, Thành phố đã thí điểm cho học sinh lớp 9 tại 18 huyện, thị xã đi học trở lại. Ngày 6/12, Thành phố quyết định học sinh khối lớp 12 của 30 quận, huyện, thị xã đi học theo phương án chia buổi, 50% học trực tiếp, còn lại học trực tuyến. Tuy nhiên, việc cho học sinh đi học trở lại cũng còn khó khăn, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phải tham khảo nhiều ý kiến, đến nay, dù còn những ý kiến khác nhau song về cơ bản phụ huynh đồng tình với phương án này. 
 
Cũng tại buổi thảo luận, các đại biểu đã phát biểu đề nghị Thành phố tiếp tục có những chính sách hỗ trợ cho địa phương trong công tác phòng chống dịch; tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp,…

Nguyễn Hợp - Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t