Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội triển khai nhiệm vụ năm 2020 (14:15 26/12/2019)


HNP - Sáng 26/12, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động HĐND các cấp năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao cờ thi đua xuất sắc cho các tập thể


Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, năm 2019 là năm tăng tốc của Đảng bộ thành phố để hoàn thành các nghị quyết đề ra, đến nay, 22/22 chỉ tiêu đã đạt và vượt, 12/13 chỉ tiêu của nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI đã, đang về đích.

Cùng với không khí đó, năm 2019, HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của HĐND TP theo đúng tinh thần chủ đề năm công tác “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố để thể chế hóa, ban hành chương trình và tổ chức tốt các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô. Qua báo cáo tổng kết và các ý kiến đại diện cho quận, huyện, thị xã và MTTQ Thành phố phát biểu đã làm nổi bật những cố gắng, nỗ lực và kết quả đạt được của các cấp, các ngành từ Thành phố đến cơ sở.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, việc nâng cao chất lượng và đổi mới hoạt động của HĐND các cấp được thực hiện đồng bộ và có nhiều kết quả đổi mới và được cử tri ghi nhận, nổi bật là hoạt động của HĐND TP đã có sự lan tỏa đến HĐND các cấp, thúc đẩy, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của chính quyền các cấp. Đó là: Tổ chức các kỳ họp đúng luật, đổi mới. Trong tổ chức kỳ họp được các cấp quan tâm, dành nhiều thời gian để phát huy trí tuệ của đại biểu. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có hiệu quả, chất lượng hơn. Sau chất vấn UBND các cấp đã có chỉ đạo khắc phục ngay những hạn chế, yếu kém một cách có hiệu quả.

Hoạt động giám sát, khảo sát quyết liệt, chú trọng tái giám sát. Riêng năm 2019, qua theo dõi việc giải quyết các kết luận giám sát, thực hiện tái giám sát được chú trọng, số cuộc tái giám sát chiếm trên 50% ở các cấp. Việc tổ chức các phiên giải trình ở HĐND các cấp có sự lan tỏa, tạo sự chuyển biến trong điều hành hoạt động của các cấp chính quyền, với sự sáng tạo, cách làm bài bản và có hiệu quả cao. Sự phối hợp với các ngành, đặc biệt là MTTQ đã có sự chuyển biến, chuyên nghiệp, hiệu quả và tích cực. Hoạt động của các tổ đại biểu nền nếp, trách nhiệm, chuyên nghiệp, đại biểu HĐND không chuyên trách ngày càng tâm huyết, trách nhiệm cao hơn.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc trao bằng khen cho các tập thể

Nhấn mạnh nhiệm vụ trong các năm tiếp theo, đặc biệt là năm 2020, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc tập trung vào ba nhiệm vụ trọng tâm:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết của HĐND, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố và từng địa phương. Tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp và Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025. Phối hợp chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Thứ hai, tiếp tục kiên trì đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp nhưng vẫn đảm bảo các quy định của Luật. Năm 2020 cần tiếp tục đẩy mạnh giám sát việc thực hiện kết luận của HĐND các cấp từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trên tinh thần đó xây dựng nghị quyết của HĐND khóa mới cũng như nghị quyết của Đại hội Đảng bộ khóa mới sát thực tiễn, sát tình hình cơ sở và thúc đẩy sự phát triển của thành phố cũng như sự phát triển của cơ sở. Trong hoạt động của HĐND cần quan tâm đến hoạt động chất vấn, giải trình nhưng chú trọng đến hoạt động ở cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động ở các xã.

Đối với hoạt động giám sát, khảo sát, bên cạnh việc thực hiện theo kế hoạch, các Ban HĐND các cấp chủ động giám sát, khảo sát trực tiếp đối với những vụ việc dư luận, cử tri quan tâm, báo chí phản ánh. Trên tinh thần đó, kiến nghị với các cấp để đề xuất giải quyết ngay những vấn đề phát sinh, không tạo ra điểm nóng ở cơ sở. Đồng thời, chú ý việc tái giám sát và làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để xảy ra những yếu kém, khuyết điểm.

Đồng thời, HĐND các cấp cần chuẩn bị tốt các điều kiện cho tổng kết nhiệm kỳ. Chú ý việc phải đánh giá toàn diện các mặt đã làm được, có các kết quả cụ thể, có số liệu minh chứng chính xác; đánh giá hiệu quả công tác; kết quả giải quyết các kiến nghị sau chất vấn, giám sát và việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri được thực hiện ra sao?... Đã gửi đến các cấp bao nhiêu kiến nghị và thực hiện như thế nào. Cùng với đó, rút ra các bài học kinh nghiệm, những mô hình cách làm hay, bởi nhiệm kỳ 2011-2016 là nhiệm kỳ có rất nhiều những mô hình mới, cách làm mới cần được đúc rút đưa vào nhiệm kỳ sau.

Thứ ba, tập trung phát huy trí tuệ của đại biểu HĐND trong mọi hoạt động của HĐND. Đại biểu HĐND các cấp là những người gần dân, liên hệ trực tiếp với nhân dân; qua hoạt động thực tiễn của mình đã đưa ra rất nhiều ý kiến xác đáng, chất lượng, khả thi; phản ánh được hơi thở của cuộc sống vào nghị trường cũng như trong các hoạt động của HĐND các cấp, vì vậy, bất kỳ ý kiến nào của đại biểu dù là ý kiến trái chiều cũng phải nghiên cứu, là một gợi mở để HĐND xem xét.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn và Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà

trao bằng khen cho các tập thể

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, bước sang năm 2020, HĐND các cấp cần tiếp tục đổi mới, tự tin để đổi mới, không chỉ tròn vai với dân, với Đảng, mà phải tròn vai một cách xuất sắc.

Nhân dịp này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2020 của HĐND các cấp với chủ đề: “Phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, góp phần tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp”.

Tại hội nghị, 30 tập thể đã được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND các cấp năm 2019.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t