MTTQ Thành phố khảo sát việc sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và phụ cấp kiêm nhiệm tại huyện Gia Lâm (15:12 19/06/2019)


HNP - Sáng 19/6, Đoàn khảo sát của Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội đã tổ chức khảo sát tại huyện Gia Lâm về việc thực hiện Quyết định số 30/2013/QĐ-UBND, ngày 6/8/2013, của UBND TP Hà Nội về quy định khoán kinh phí hoạt động đối với Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị, xã hội xã, phường, thị trấn; Quyết định số 31/2013/QĐ-UBND, ngày 6/8/2013, của UBND Thành phố về quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố trên địa bàn Thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ TP Bùi Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc


Huyện Gia Lâm có 22 đơn vị hành chính, gồm 20 xã và 2 thị trấn. Trong đó, đơn vị loại I có 13 xã, thị trấn; Đơn vị loại II có 9 xã, thị trấn với 192 thôn, tổ dân phố. Năm 2018, huyện đã bố trí, sử dụng và thực hiện chế độ chính sách, phụ cấp, bồi dưỡng, hỗ trợ kinh phí đối với đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố theo đúng quy định của Trung ương và Thành phố.
 
Cụ thể: Người hoạt động không chuyên trách cấp xã, bố trí 18 chức danh với số lượng người không vượt quá quy định tại Quyết định 31. Tổng số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là 339 người, chi phụ cấp hơn 7,5 tỷ đồng/năm.

Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố: Các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện đã bố trí 7 chức danh không chuyên trách theo Quyết định số 31, gồm: Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố, Phó thôn, Tổ phó tổ dân phố, Thôn, Tổ Đội trưởng, Bảo vệ dân phố, công an viên, Y tế thôn. Năm 2018, tổng số người 1.116 người, kinh phí hơn 12,4 tỷ đồng. Các chức danh khác theo Quyết định 30 và Nghị quyết 15/2016/NQ-HĐND của Thành phố Hà Nội, gồm: Trưởng ban công tác mặt trận, Chi hội trưởng phụ nữ, chi hội trưởng nông dân, chi hội trưởng CCB, Bí thư Chi đoàn và cộng tác viên dân số với 1.109 người, kinh phí chi trong 1 năm hơn 6 tỷ đồng.

Tổng số người được bố trí các chức danh không chuyên trách và các chức danh khác ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện là 2.275 người với kinh phí chi hơn 18,4 tỷ đồng. bình quân mỗi thôn, tổ dân phố có 12 người và kinh phí chi trả 96 triệu đồng/năm.

Đối với việc thực hiện sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn và hiệu quả của công việc, trên cơ sở Quyết định số 30 và 31 và các văn bản quy định của chức danh khác ở xã và thôn, tổ dân phố. Đồng thời, thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy, ngày 18/8/2017, UBND huyện Gia Lâm đã ban hành Kế hoạch số 185/KH-UBND về thực hiện thí điểm, sắp xếp kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách ở xã, thị trấn. Theo đó, đã thực hiện thí điểm kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở xã, thị trấn tại 04 đơn vị: xã Yên Thường, Dương Xá, Đông Dư và Thị trấn Trâu Quỳ. Đồng thời, nhiều đơn vị đã chủ động thực hiện bố trí, kiêm nhiệm chức danh người hoạt động không chuyên trách và một số chức danh khác ở xã, thị trấn và thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện nhằm tinh gọn bộ máy nâng cao hiệu quả, hiệu lực của hệ thống chính trị ở cơ sở. Kết quả, đã giảm được 123 người hoạt động không chuyên trách, trong đó, tại 04 đơn vị thí điểm: 33 người; tại 18 đơn vị còn lại: 90 người.
 
Đại biểu huyện Gia Lâm đóng góp ý kiến tại buổi làm việc với đoàn giám sát
 
Từ thực tế triển khai, huyện Gia Lâm thống nhất với Đề án thực hiện giảm số lượng chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã xuống còn 10 chức danh. Đồng thời, thống nhất các đối tượng khác như: Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ; Bí thư Chi đoàn thôn, tổ dân phố chi bồi dưỡng trực tiếp bằng nguồn đoàn phí, hội phí và các nguồn quỹ khác (nếu có) khi tham gia các hoạt động, phong trào của thôn, tổ dân phố. Ngoài ra, một số ý kiến của các đại biểu dự hội nghị cũng cho rằng, việc giảm số lượng chức danh người hoạt động không chuyên trách là cần thiết tuy nhiên cũng phải xem xét đối với mỗi địa bàn cụ thể để cán bộ có thể hoàn thành nhiệm vụ, không để tình trạng vì cắt giảm nên không hoàn thành được nhiệm vụ. Bên cạnh đó, cũng đề nghị Thành phố tăng kinh phí hoạt động cho các tổ chức để đáp ứng được các hoạt động tại cơ sở do việc thu phí từ hội viên rất khó khăn, số lượng ít không đủ cho các hoạt động theo quy định...
 
Đoàn kiểm tra đã trao đổi thêm một số vấn đề và cảm ơn những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Những ý kiến của các đại biểu sẽ được đoàn tổng hợp để có những kiến nghị, đề xuất với các cơ quan hữu quan.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t