Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Giảm môn thi - Giảm áp lực (15:12 23/02/2023)


HNP - Sau khi UBND thành phố Hà Nội chấp thuận tờ trình của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về phương thức thi tuyển ba môn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023-2024, đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Trong đó, hầu hết giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh đều bày tỏ đồng thuận với phương án giảm môn thi.

Học sinh làm thủ tục dự thi lớp 10 tại Hà Nội năm học 2022-2023


Chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh

Sau khi rà soát, phân tích, đánh giá kết quả thăm dò ý kiến dư luận về phương án tuyển sinh lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023-2024, trong đó, hầu hết ý kiến đề xuất phương án tổ chức thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, đồng thời nhằm tiếp tục giảm áp lực cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đề xuất UBND Thành phố phương án tuyển sinh. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023-2024 sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11/6/2023, sớm hơn so với năm học trước. Dự kiến có khoảng 100.000 học sinh tham dự kỳ thi.

Ngay sau khi có quyết định phê duyệt 3 môn thi để tuyển sinh lớp 10 trường công lập không chuyên, các trường học đã bắt tay ngay vào việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch dạy học cho học sinh phù hợp với điều kiện thực tế tinh thần chung được thống nhất trong toàn ngành là hỗ trợ, tạo thuận lợi nhiều nhất cho học sinh và cố gắng giảm áp lực.

Thông tin về công tác dạy và học của học sinh khối 9, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa Nguyễn Cao Cường cho hay, nhà trường tiếp tục duy trì kế hoạch dạy học đã được triển khai từ đầu năm học. Tinh thần chung là ưu tiên mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh. Những thầy giáo, cô giáo có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn vững vàng nhất cũng đã được phân công đảm nhận dạy khối này. Xác định tâm lý lo lắng trước kỳ thi là điều học sinh khó tránh khỏi, nhà trường tăng cường kết nối với phụ huynh học sinh để chăm sóc tốt nhất cho các em về sức khỏe và tâm lý, đặc biệt là không tạo áp lực cho học sinh trong học tập.

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Ba Đình Lê Hoàn Châu cho biết, nhà trường có 5 lớp với gần 200 học sinh lớp 9. Lứa học sinh này có nhiều khó khăn hơn do học trực tuyến khá dài trong gần 2 năm học vừa qua nên nhà trường luôn dành sự quan tâm đặc biệt, nhất là với những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhà trường tiếp tục duy trì việc tổ chức dạy học theo nhóm. Hằng tháng, học sinh làm bài khảo sát để làm quen với các dạng bài trong đề thi các năm trước, đồng thời, cũng là căn cứ để nhà trường nắm được mức độ đáp ứng của học sinh, từ đó kịp thời có những điều chỉnh trong chỉ đạo, tổ chức ôn tập.

Còn tại trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 và thi thử theo từng giai đoạn để các em biết được sức học của mình. Cùng với đó, các thầy cô bộ môn cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, thông báo cho phụ huynh về tình hình học tập của con em để phối hợp quản lý, động viên học sinh ôn tập hiệu quả.

Từ nay tới trước ngày thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường dạy học đủ, đúng chương trình kế hoạch, bảo đảm giáo dục toàn diện cho học sinh đồng thời quan tâm hỗ trợ, định hướng nguyện vọng học tập ở lớp 10 cho học sinh phù hợp với năng lực, điều kiện và mục tiêu phân luồng.

Giảm áp lực cho học sinh và gia đình

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh chia sẻ, nhẹ nhõm là cảm nhận chung ở các trường THCS trên địa bàn quận khi biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm nay, sẽ chỉ thi 3 môn. Quyết định của Thành phố phần nào giúp giảm nhiều áp lực cho phụ huynh học sinh và học sinh, bởi đây là lứa học sinh chịu khá nhiều thiệt thòi khi phải học trực tuyến khá dài trong gần 2 năm học vừa qua.

Bày tỏ phấn khởi trước thông tin thi 3 môn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023-2024, anh Nguyễn Tiến Cường, Giảng viên Trường Đại học Phenikaa có con gái út Nguyễn Minh Anh đang theo học lớp 9 trường THCS Văn Quán, quận Hà Đông cho rằng, đây là quyết định phù hợp trong thời điểm hiện nay. Việc giảm môn thi thứ 4, đồng nghĩa với việc giảm áp lực cho học sinh cũng như phụ huynh học sinh. Đồng thời, thể hiện sự lắng nghe của chính quyền trước tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Về kế hoạch 3 môn thi, em Nguyễn Quỳnh Chi, học sinh lớp 9 trường THCS Thành Công A, quận Ba Đình chia sẻ, em vui vì chỉ thi 3 môn. "Thêm môn nào thì chúng em lại áp lực môn đó và phải học ngày, học đêm đến sát kỳ thi. Do đó, Thành phố quyết định bỏ môn thứ 4, chúng em sẽ dành thời gian còn lại để ôn thi tập trung 3 môn. Phổ kiến thức cần nhớ phục vụ kỳ thi thu hẹp lại nên em và các bạn có cảm giác tự tin hơn rất nhiều”, em Chi cho biết.

Dù thi 3 môn, song, với tinh thần học tập nghiêm túc, toàn diện, đều đặn tất cả các môn, ngành Giáo dục tin tưởng học sinh vẫn nắm chắc kiến thức cơ bản, đồng đều. Đây sẽ là hành trang để các em dễ dàng chuyển tiếp sang giai đoạn giáo dục theo định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT.


Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t