Đề xuất nâng cấp tuyến đê tả Đáy kết hợp mở rộng quốc lộ 21B (22:45 04/03/2017)


HNP - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa đề nghị phá dỡ tường chắn lũ đê tả Đáy để mở rộng quốc lộ 21B qua huyện Ứng Hòa.

Tuyến đê tả đáy, đoạn từ K65+360 đến K80+022 (dài 14,822km) là đê cấp II, trùng với quốc lộ 21B, đi qua địa bàn 8 xã, thị trấn của huyện Ứng Hòa. Năm 2002, Sở Giao thông vận tải (Hà Tây cũ) được giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng cải tạo quốc lộ 21B, trong đó có hạng mục xây dựng tường đá chắn lũ (thay thế chạch đê đất cũ), tường chạch cao trung bình khoảng 1m.

Tuy nhiên, đến nay, dự án còn một số tồn tại như: Thiếu cửa phai, thanh phai, đắp đất mái đê phía sau tường chăn… và chưa bàn giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý, sử dụng theo quy định. Mặc dù, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có nhiều văn bản đôn đốc. Trong khi chưa có dự án đầu tư thay thế, tường chắn lũ vẫn làm một bộ phận để bảo đảm cao trình phòng, chống lũ của tuyến đê tả Đáy.

Theo báo cáo của UBND huyện Ứng Hòa và kiểm tra thực tế, đoạn đê được kết hợp làm quốc lộ 21B này có mật độ phương tiện giao thông rất lớn, nhất là vào dịp lễ hội chùa Hương, đền Đức Thánh Cả và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Việc UBND huyện Ứng Hòa đề nghị cho mở rộng mặt đường đê kết hợp quốc lộ 21B để đảm bảo an toàn giao thông, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương là cần thiết. Tuy nhiên, việc thay thế tường chắn lũ đê tả Đáy để mở rộng quốc lộ 21B phải bảo đảm các yêu cầu: Đảm bảo yêu cầu phòng, chống lũ sông Đáy đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1821/QĐ-TTg ngày 7/10/2014 về việc phê duyệt quy hoạch phòng chống lũ và đê điều hệ thống sông Đáy. Đảm bảo an toàn giao thông, phù hợp với quy hoạch giao thông và các quy hoạch khác có liên quan.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thay mặt liên ngành kiến nghị UBND thành phố giao UBND huyện Ứng Hòa nghiên cứu, lập dự án đầu tư nâng cấp tuyến đê tả Đáy từ K65+000 đến K80+022, kết hợp mở rộng quốc lộ 21B để phát triển giao thông và đảm bảo yêu cầu phòng, chống lũ theo quy hoạch phòng chống lũ và đê điều hệ thống sông Đáy được Thủ tướng cChinhs phủ phê duyệt và quy hoạch khác liên quan.

Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thiện những tồn tại của hạng mục xây dựng tường đá chắn lũ (thay thế chạch đê đất cũ thuộc dự án xây dựng cải tạo quốc lộ 21B năm 2002 và bàn giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý, sử dụng theo quy định).


Văn Quyết


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t