Kích hoạt hệ thống phòng dịch Covid-19 ở mức độ cao hơn (22:25 28/01/2021)


HNP - Trước tình hình xuất hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng do biến thể mới của virus tại Hải Dương và Quảng Ninh, chiều tối 28/01, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tổ chức phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP chủ trì phiên họp. 

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ đạo tại phiên họp


Cùng dự phiên họp có các đồng chí: Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Thành phố; Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP và các thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội.

Ghi nhận 2 trường hợp dương tính lần 1 với Covid-19 liên quan đến ca bệnh ở Quảng Ninh
 
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết: Đến 16h, ngày 28/01, liên quan đến BN1552 tại Hải Dương (em chồng bệnh nhân dương tính bên Nhật Bản) và các trường hợp mới, đến thời điểm hiện tại Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp F1 hay người liên quan. 
 
Riêng các trường hợp tiếp xúc với BN1553 tại Quảng Ninh, hiện tại, Hà Nội ghi nhận 11 trường hợp thuộc diện F1. Trong đó, 8 trường hợp là người cùng tham dự hội nghị điện máy miền Bắc, ngày 19/01, tại Khách sạn Mường Thanh Luxury Hạ Long; 2 trường hợp là người cùng tham dự bữa liên hoan tất niên cảng vụ, 1 nhân viên chụp X quang tại bệnh viện VinMec. Hiện tại, đã có 10/11 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại Bệnh viện Công an TP, 1 trường hợp ở huyện Chương Mỹ đang được đưa về từ Sơn La.
 
Đáng chú ý, liên quan đến ca bệnh này, huyện Sóc Sơn cho biết có 1 trường hợp ở xã Kim Lũ đã dương tính lần 1 với Covid-19. Trường hợp này là nhân viên an ninh ở sân bay Vân Đồn và có tiếp xúc với BN1553. Huyện đang rà soát xác định 24 trường hợp F1, 222 trường hợp F2 và 500 trường hợp F3.
 
Quận Tây Hồ cũng báo cáo về 1 trường hợp là nhân viên an ninh Sân bay Vân Đồn (thường trú tại phố Tứ Liên) cũng có kết quả dương tính lần 1 trong sáng 28/01. Quận đã rà soát 10 trường hợp F1, 33 trường hợp F2, 37 trường hợp F3. Trường mầm non Tứ Liên (liên quan đến 1 trường hợp F1) đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.
 
Toàn cảnh phiên họp
 
Các quận, huyện khác cũng báo cáo về việc nhanh chóng rà soát xác định các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh ở Quảng Ninh. Quận Ba Đình cho biết liên quan đến 1 trường hợp F1 trên địa bàn, quận đã xác định 8 trường hợp F2; 20 trường hợp F3 đều được lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà. Đáng chú ý trong các trường hợp F3 có 17 trường hợp là học sinh trường PTTH Phan Đình Phùng. Liên quan đến các học sinh này còn có 9 giáo viên 43 học sinh cùng lớp. Quận đang xin ý kiến các đơn vị liên quan để trường cho học sinh nghỉ học, đảm bảo tuyệt đối an toàn.
 
Các quận, huyện cũng khẩn trương rà soát các trường hợp liên quan. Điển hình như huyện Gia Lâm, trưa ngày 28/01 có phát hiện 1 trường hợp là điều dưỡng viên ở Bệnh viện Bạch Mai có tổ chức đón dâu tại nhà gái ở phường Văn Đức, TP Chí Linh, Hải Dương. Huyện đã yêu cầu gia đình lập danh sách toàn bộ 23 người của nhà gái để phục vụ xác minh truy vết và yêu cầu 23 trường hợp này nhanh chóng trở về địa phương. Đồng thời, khẩn trương lập danh sách những người nhà trai tham gia đón dâu, tham gia đám cưới tiếp xúc gần. Hiện, đã nắm được danh sách khoảng 60 người trực tiếp tham dự lúc đón dâu về. Những người liên quan đều được yêu cầu tự cách ly, theo dõi sức khỏe chặt chẽ...
 
Hà Nội có nguy cơ cao bùng phát dịch Covid-19
 
Đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã đình chỉ các đoàn công tác về 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Ngoài ra, đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh phòng, chống dịch trong tình hình mới; chuẩn bị kế hoạch khung sẵn sàng khi có chỉ đạo cách ly dân sự, đặc biệt, tại 3 khu vực quận Hoàng Mai, quận Nam Từ Liêm và huyện Thạch Thất; tăng cường phương tiện vận chuyển, sẵn sàng ứng phó khi cần thiết. Riêng tại khu cách ly quân đội, hiện đang cách ly chủ yếu cho các trường hợp ở nước ngoài về.
 
Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt nhận định: 2 ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh không có mối liên quan đến nhau. Ổ dịch tại Chí Linh (Hải Dương) có thể liên đến các ca bệnh nhập cảnh là chuyên gia nước ngoài; Vân Đồn (Quảng Ninh) có thể liên quan đến các trường hợp nhập cảnh trái phép. Ông Trương Quang Việt cho biết thêm về năng lực xét nghiệm, CDC Hà Nội có thể nâng mức xét nghiệm cộng đồng lên 10.000 mẫu/ngày. 
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết: Chủng virus của bệnh nhân ở Hải Dương là chủng biến thể ở Anh và lây lan rất nhanh… Hải Dương và Quảng Ninh quan hệ chặt chẽ với Hà Nội, nên nguy cơ của Hà Nội rất cao sẽ xuất hiện ca cộng đồng. Trước tình hình trên, Hà Nội cần có sự ứng phó với tinh thần quyết liệt, không chủ quan nhưng phải bình tĩnh. Cán bộ y tế phải xác minh rõ như thế nào là trường hợp F1, F2 và F3 để có biện pháp xử lý phù hợp… Các Bệnh viện cần thực hiện đúng quy định đảm bảo an toàn, đặc biệt giám sát bệnh nhân từ Hải Dương, Quảng Ninh và các bệnh nhân nặng; lấy mẫu xét nghiệm, để tránh tình trạng lây lan trong Bệnh viện. Ngoài cộng đồng, hạn chế tối đa tập trung đông người; các quận, huyện tập trung phòng, chống dịch với phương châm "4 tại chỗ". 
 
Cung cấp thêm về công tác dự trữ của thành phố, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện Hà Nội có 4 máy tách chiết và 8 máy RT-PCR; khẩu trang, vật tư tiêu hao… tương đối đầy đủ, song với tình hình lây lan nhanh của dịch bệnh, vẫn cần tăng cường dự trữ nhằm đáp ứng nhu cầu phòng và chữa bệnh…
 
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng BCĐ Chử Xuân Dũng đã thông tin về diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam. Ngoài 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, đã xuất hiện ca dương tính trên địa bàn TP Hải Phòng. "Tại Hà Nội có liên quan đến 1 trường hợp bệnh nhân đến khám ở Bệnh viện Bạch Mai, sau đó thuê nhà tại quận Cầu Giấy. Bộ Y tế đã thông tin tới CDC Hà Nội", Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh. Theo Trưởng BCĐ: "Tình hình dịch bệnh Covid-19 rất khác so với giao ban cách đây 1 tuần trước". Hà Nội có nguy cơ cao bùng phát dịch, bệnh nên cần đẩy cao mức báo động. Nêu lại một số nguyên nhân, trong đó có nhấn mạnh đến chủng virus mới của Anh có tốc độ lây lan nhanh. Do đó, Phó Chủ tịch đề nghị, các đơn vị Sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch và nâng mức cảnh giác hơn trước.
 
Nhanh hơn, nhạy bén hơn trong phòng, chống dịch
 
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại phiên họp
 
Chỉ đạo tại phiên họp trực tuyến của BCĐ phòng chống Covid-19 Hà Nội, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu TP Hà Nội nhấn mạnh, ngay từ hội nghị đầu năm, thành phố đã đặt ra mục tiêu tổng quát là thực hiện "mục tiêu kép" trong tình hình mới. Trong đó, có việc ưu tiên thời gian, công sức và nguồn lực cho việc phòng, chống dịch Covid-19 bên cạnh việc lấy lại đà tăng trưởng về kinh tế. 
 
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: "Việc các ổ dịch phát sinh ở Quảng Ninh và Hải Dương đã trong dự liệu của Chính phủ, của BCĐ phòng chống dịch Trung ương và thành phố cũng đã tính toán sẵn sàng cho các trường hợp này. Tinh thần chúng ta luôn chủ động, không hoang mang lo lắng. Chúng ta đã vượt qua 3 đợt dịch. Đây là lần thứ 4 và lần đầu của năm 2021. Chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm ứng phó…".  Bí thư Thành ủy nêu rõ, tình hình thực tế dịch bệnh rất phức tạp, rủi ro Hà Nội cũng rất lớn. Trong ngày, Thủ tướng Chính phủ cũng phải tổ chức họp gấp ngay tại bên lề Đại hội Đảng. Bí thư Thành ủy đánh giá cao sự vào cuộc nhanh, hiệu quả của thành phố khi đã nhanh chóng truy vết, kích hoạt quy trình phòng chống dịch. Đồng chí nhấn mạnh, việc địa bàn 2 ổ dịch rất gần với Hà Nội, việc giao lưu, đi lại, giao thương với Thủ đô là rất lớn. Với tốc độ lây nhiễm của chủng virus nhanh, số ca dương tính cao, vì vậy công tác phòng chống dịch: "Phải nhanh hơn, nhạy bén hơn, quyết liệt và quyết đoán hơn". Nhấn mạnh đây là thời điểm quan trọng vì làm tốt công tác phòng, chống dịch sẽ vừa bảo vệ sức khỏe của người dân Thủ đô vừa đảm bảo an toàn cho sự thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
 
Đồng chí Vương Đình Huệ chỉ đạo ngay sau hội nghị, lãnh đạo UBND TP cần ban hành ngay công điện để quán triệt chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng, các chỉ đạo của Thành ủy; UBND TP để kích hoạt ngay hệ thống phòng, chống dịch xuống tận tổ dân phố. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc ngay trên tinh thần "4 tại chỗ". Đồng chí cũng nhắc nhở người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở quận, huyện, thị xã phải chủ động ra quyết sách theo các nguyên tắc chung về phòng chống dịch không chờ chỉ đạo cấp trên.
 
Bí thư Thành ủy cũng gợi ý, để đảm bảo an toàn, các quận, huyện, thị xã có thể quyết định, không cần chờ xin ý kiến. Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu thành phố kích hoạt hệ thống phòng dịch ở mức độ cao hơn, song, Bí thư khẳng định: "Chưa nhất thiết phải giãn cách xã hội nhưng hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người như liên hoan, tổng kết cuối năm…". Đồng chí đề nghị cần nghiêm túc thực hiện "5K" của Bộ Y tế.
 
Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: "Các kịch bản trước đây phải được kích hoạt lại". Sử dụng nhân lực là sinh viên các trường đại học, cao đẳng y tế; các đơn vị phải chủ động chuẩn bị đầy đủ các vật tư y tế cho công tác xét nghiệm, không để "nước đến chân mới nhảy". Các đội phản ứng nhanh tại cơ sở phải chủ động theo tinh thần "4 tại chỗ", phù hợp với tình hình. Yêu cầu các đơn vị phải bám sát Chỉ thị 05 của Thủ tướng nhưng ở mức cao hơn, Bí thư Thành ủy giao nhiệm vụ: "Chính phủ yêu cầu trong 10 ngày cơ bản phải phong tỏa, kiểm soát được dịch. Vậy, thành phố cũng phải đặt ra mục tiêu khoảng 3 ngày để truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc, không thể chậm hơn". "Chúng ta phải quyết tâm một lần nữa chiến thắng dịch bệnh này để bảo vệ bình yên cho Thủ đô" - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch và để nhân dân đón tết an toàn, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị đặt mức cảnh báo cao hơn so với chỉ đạo của Thủ tướng; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và thành phố; chủ động và sẵn sàng trước mọi tình huống; cập nhật thông tin liên tục; chủ động giám sát; lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp từ TP Chí Linh, Hải Dương về từ ngày 14/01. 
 
"Phải thực hiện đúng chỉ đạo của Bí thư Thành ủy là trong 3 ngày phải rà soát, lấy mẫu tất cả các trường hợp liên quan đến các ca bệnh, và 2 ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh", Chủ tịch UBND TP nêu rõ.  Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các tỉnh thành liên quan đến các ổ dịch, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận, huyện, phường xã cũng phải liên lạc thường xuyên bởi: "Như các trường hợp F2 đều có thể liên quan đến các địa bàn khác nhau nếu chỉ trễ một chút rất có thể sẽ có nguy cơ". Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở Giao thông Vận tải yêu cầu, nhắc nhở các nhà xe phải ghi rõ tên tuổi, liên lạc của các hành khách để sẵn sàng phục vụ công tác truy vết khi cần thiết…

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t