Huyện Gia Lâm: Hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung đáp ứng yêu cầu phát triển thành quận (12:20 10/03/2023)


HNP - Triển khai Chương trình số 13-CTr/HU, ngày 10/12/2020, về “Đẩy mạnh phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật khung và xây dựng nếp sống văn minh đô thị, môi trường Xanh - Sạch - Đẹp đáp ứng yêu cầu thành lập quận trên địa bàn huyện Gia Lâm năm 2020-2025” của Huyện ủy Gia Lâm, năm 2022, các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Chương trình đã được các ngành, các cấp trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; đã huy động sự tham gia và vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp và các tầng lớp nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Học và đoàn kiểm tra thực tế dự án Kè hồ, làm đường dạo chống lấn chiếm hồ Vực (xã Đình Xuyên)


Đáng chú ý, công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật khung đã được tập trung chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng trong năm 2022, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội địa phương, làm thay đổi bộ mặt đô thị và nông thôn của huyện và thiện các tiêu chí thành lập quận.

Năm 2022, toàn huyện đã triển khai thi công 6 tuyến đường giao thông hạ tầng khung theo Chương trình với tổng chiều dài 29,96km. Đến nay, tổng chiều dài các tuyến giao thông đô thị trên địa bàn huyện là 354,05km, mật độ đường giao thông đô thị đạt 3,27km/km2 (tính cả các dự án đang chuẩn bị đầu tư là 3,77km/km2). Đồng thời, triển khai thi công kè, tách nước thải kết hợp làm vườn hoa, sân chơi, trồng cây xanh 12 dự án với 31 ao, hồ trong khu dân cư. Đến nay, tổng số ao hồ xác định tại Chương trình được chỉnh trang là 61/117 ao, hồ.

Huyện đã triển khai hoàn thành 5 dự án đầu tư bổ sung hệ thống chiếu sáng công cộng sử dụng công nghệ cao, tiết kiệm điện trên địa bàn huyện với tổng chiều dài 214,4km, tổng kinh phí 51 tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác duy trì hệ thống chiếu sáng các khu đô thị, các tuyến đường, phố, ngõ xóm trên địa bàn các thị trấn theo phân cấp.

Công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch được tăng cường. Huyện tiếp tục hoàn thiện quy trình cấp giấy phép xây dựng theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết (giảm 1 ngày so với quy định của Luật); tăng cường công tác kiểm tra các công trình xây dựng, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng. Công tác cấp phép xây dựng cơ bản đi vào nề nếp. Năm 2022, đã cấp 1.305 giấy phép xây dựng với tổng diện tích sàn khoảng 465.800m2, tỷ lệ công trình có giấy phép xây dựng hoặc miễn phép đạt trên 99%. Đến nay, đã thực hiện duy trì thu gom, vận chuyển, xử lý rác trong ngày đối với tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn. Khối lượng rác thu gom, vận chuyển đạt trung bình 245tấn/ngày. Kinh phí thực hiện duy trì ngõ xóm năm 2022 khoảng 20,197 tỷ đồng.

Cùng với đó, trong công tác xây dựng nếp sống văn minh đô thị và môi trường Xanh-Sạch-Đẹp, huyện đã ban hành và triển khai kế hoạch thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2022; đã rà soát, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng các danh hiệu văn hóa gắn với nếp sống văn minh đô thị: “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”, “Xã, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”, “Cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa”. Tiếp tục hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước của các thôn, tổ dân phố gắn với nếp sống văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; đã quyết định công nhận hương ước cho 5 thôn, xã Đa Tốn nâng tổng số hương ước trên địa bàn huyện được phê duyệt là 87/164 (đạt 53%). Nhờ đó, công tác xây dựng nếp sống văn minh đô thị, môi trường xanh-sạch-đẹp trên địa bàn được tập trung chỉ đạo và có nhiều kết quả tích cực, từng bước hình thành nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn.

Tuy việc triển khai một số đồ án quy hoạch và dự án đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật khung trên địa bàn huyện Gia Lâm đã được quan tâm chỉ đạo nhưng tiến độ còn chậm so với kế hoạch, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của huyện. Công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, vệ sinh môi trường được triển khai tích cực nhưng hiệu quả có lúc có nơi còn chưa cao, chưa bền vững, vẫn còn xảy ra tình trạng tái vi phạm.

Ngoài ra, ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị gắn với bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân chưa cao. Việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị mới chuyển biến rõ nét tại các đơn vị thị trấn, các xã khu vực trung tâm huyện. Việc thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng, quy tắc ứng xử trong cơ quan, đơn vị có nơi chưa tốt, còn hình thức.

Để khắc phục những tồn tại trên, trọng tâm năm 2023, huyện Gia Lâm sẽ tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành của Thành phố và các chủ đầu tư triển khai các đồ án quy hoạch thuộc thẩm quyền của Thành phố trên địa bàn. Song song với đó, sẽ triển khai rà soát, đánh giá hiện trạng và kế hoạch đầu tư làm cơ sở kiến nghị điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư các dự án đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật khung để hoàn thành tiêu chí thành lập quận. Nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng khung theo hướng đầu tư đồng bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như cây xanh, chiếu sáng, cấp điện, chiếu sáng, cấp thoát nước, viễn thông đồng thời với việc đầu tư các tuyến đường giao thông.

Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan khi triển khai đầu tư phát triển hệ thống lưới điện, hệ thống cấp thoát nước trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án kè, tách nước thải kết hợp làm vườn hoa, sân chơi, trồng cây xanh đối với ao, hồ trong khu dân cư đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, trật tự văn minh đô thị, kịp thời nhắc nhở, xử lý các hành vi cố tình vi phạm. Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, các cuộc vận động để xây dựng nếp sống văn minh đô thị, môi trường Xanh-Sạch-Đẹp.


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t