HĐND quận Hà Đông: Chú trọng hoạt động giám sát chuyên đề (10:06 02/11/2020)


HNP - Với phương châm “Đổi mới, đáp ứng nguyện vọng của cử tri”, từ đầu năm 2020 đến nay, HĐND quận Hà Đông đã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động. Ngoài việc tổ chức tốt các kỳ họp, ban hành các nghị quyết theo thẩm quyền đáp ứng yêu cầu thực tiễn, HĐND quận cũng tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát việc thực hiện nghị quyết và kiến nghị của cử tri...

HĐND quận Hà Đông giao ban triển khai kế hoạch công tác quý IV-2020


Chọn trúng vấn đề giám sát
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Hà Đông Trần Văn Hải cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND quận luôn coi trọng hoạt động giám sát, nhằm giúp phát hiện kịp thời những yếu kém, khiếm khuyết trong hoạt động của các cơ quan chịu sự giám sát. Từ đó, kiến nghị những biện pháp khắc phục một cách có hiệu quả, để các đối tượng chịu sự giám sát làm tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình. Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, Thường trực và các ban HĐND quận đã thực hiện được 35 cuộc giám sát trên các lĩnh vực; nhiều vấn đề sau giám sát đã có chuyển biến tích cực.
 
Về vấn đề bảo vệ môi trường trên địa bàn phường Kiến Hưng và Dương Nội chưa đáp ứng yêu cầu. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến cử tri nêu bức xúc tại hai phường trên, nên HĐND quận đã chọn chuyên đề này để giám sát thực tế vào tháng 6/2020. Sau giám sát, UBND hai phường Dương Nội và Kiếm Hưng đã tiếp thu các kiến nghị của đoàn giám sát, duy trì, giám sát tốt công tác vệ sinh môi trường, không để rác tái lấn chiếm tại các vỉa hè; đồng thời, bố trí các vị trí đặt thùng ép rác, vị trí ép rác phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn, tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.
 
Ông Nguyễn Văn Hòa (phường Dương Nội, quận Hà Đông) nhận xét, trước đây trên địa bàn phường có một số điểm tập kết rác không hợp lý, ảnh hưởng đến khu dân cư, nhưng nay đã được chính quyền phường thực hiện di dời, bảo đảm mỹ quan đô thị.
 
Vấn đề vay vốn, giải quyết việc làm cho người dân cũng được nhiều cử tri quận Hà Đông đề cập tại các cuộc tiếp xúc cử tri của các tổ đại biểu HĐND quận. Sau khi tổng hợp các kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND quận đã chọn chuyên đề giám sát việc sử dụng nguồn vốn ủy thác từ ngân sách quận đối với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội. Không chỉ làm việc với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội quận, Thường trực HĐND quận còn khảo sát thực tế một số hộ gia đình được vay vốn tại phường Yên Nghĩa và Phú Lương.
 
Hiện nay, số vốn ủy thác từ ngân sách quận Hà Đông để Chi nhánh Ngân hàng Chính sách quận gồm hơn 40 tỷ đồng, giúp tạo việc làm gần 400 lao động, trong đó, nhiều lao động thuộc hộ cận nghèo, hộ liên quan đến thu hồi đất nông nghiệp, hộ phát triển nghề truyền thống và hộ kinh doanh nhỏ tại hộ gia đình. Sau đợt giám sát tháng 3/2002, nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 cũng được UBND các phường rà soát, kiểm tra, thẩm định, giải ngân nguồn vốn cho vay bảo đảm đúng đối tượng.
 
Tiêu biểu như hộ gia đình ông Trịnh Văn Kiên (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) là một trong hộ sản xuất kinh doanh hàng may mặc đã được hỗ trợ vay nguồn vốn ủy thác từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội quận. Nhờ được vay vốn, xưởng may của gia đình đã duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, bảo đảm đời sống và việc làm ổn định.
 
Sẽ tái giám sát các vấn đề dân sinh bức xúc
 
Để chuẩn bị tốt cho phiên chất vấn kỳ họp cuối năm, trong 3 tháng cuối năm 2020, HĐND quận Hà Đông sẽ bố trí thực hiện một số cuộc tái giám sát chuyên đề như: Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động; kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của UBND quận; công tác phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại..
 
Phó Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Phùng Thị Bích Hòa cho biết, thời gian tới, ngoài thực hiện các đợt giám sát chuyên đề tại các cơ sở, Thường trực HĐND quận cũng thực hiện giám sát trực tiếp qua phiên giải trình về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, gắn với thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Thành ủy Hà Nội. Ngoài ra, các ban HĐND quận cũng thực hiện giám sát công tác thu chi năm học 2020-2021 và việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường học; công tác bảo đảm vệ sinh môi trường; công tác bảo đảm an ninh quốc phòng…
 
Với tốc độ đô thị hóa nhanh, công tác quản lý đô thị, đất đai, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông vẫn còn một số tồn tại, cử tri tiếp tục kiến nghị và HĐND quận đã xây dựng kế hoạch giám sát. Tin tưởng rằng, sau giám sát, các kiến nghị cụ thể với UBND quận về các giải pháp ở từng lĩnh vực sẽ tiếp tục được thực hiện hiệu quả.

Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t