Huyện Quốc Oai: Đồng bộ giải pháp bảo vệ 947,33ha rừng (22:18 04/03/2017)


HNP - Các cấp, các ngành của địa phương và chủ rừng phải thể hiện rõ vai trò trách nhiệm được giao trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Đây là yêu cầu đặt ra trong Kế hoạch số 35/KH-UBND của UBND huyện Quốc Oai vừa ban hành, triển khai bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng năm 2017.

Huyện Quốc Oai có tổng số 21 xã, thị trấn, với diện tích tự nhiên của huyện 14.721,24ha, trong đó: Diện tích đất có rừng là 947,33ha, đất trống quy hoạch lâm nghiệp là 640,58ha; diện tích rừng trồng là 556,95ha có trữ lượng; diện tích rừng tự nhiên của huyện là 390,38ha. Toàn huyện có 4 xã có rừng gồm: Đông Xuân, Đông Yên, Hòa Thạch và Phú Mãn.

Để bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, huyện Quốc Oai UBND các xã có rừng, cơ quan đơn vị liên quan và chủ rừng tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện hiệu quả quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp với địa bàn từng xã, thôn và phong tục, tập quán của người dân; nội dung tuyên truyền phong phú, dễ nhớ, dễ hiểu, có lợi ích của người dân, nhằm thu hút được nhiều người dân tham gia bảo vệ diện tích rừng hiện có; Ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, phát động phong trào toàn dân tố giác hành vi phá rừng, đốt rừng, khai thác rừng, lấn chiếm đất rừng, sử dụng đất rừng sai mục đích; mua, bán, cất giữ, vận chuyến, kinh doanh, chế biến gỗ, lâm sản trái phép; Thực hiện nghiêm quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn. Chú trọng đến việc xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện tốt phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, phòng chống chặt phá rừng ngay trên địa bàn các xã và rừng của chủ rừng.

Đẩy mạnh công tác giao rừng, cho thuê đất lâm nghiệp cho tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển sản xuất lâm nghiệp, đầu tư kinh doanh rừng góp phần bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; Tăng cường công tác kiểm tra các chủ rừng trong việc xây dựng và thực hiện phương án, biện pháp bảo vệ rừng, phát triển rừng, phòng, chống chặt phá rừng, phòng cháy, chữa cháy trên diện tích rừng được giao; Thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi phá rừng, khai thác gỗ, lấn chiếm rừng và đất rừng trái pháp luật, nhất là các vùng rừng giáp ranh.

Chỉ đạo kiện toàn lực lượng bảo vệ rừng ở xã, thôn và chủ rừng, tổ chức tập huấn, diễn tập nghiệp vụ bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng, kỹ thuật sử dụng trang thiết bị phòng chống cháy rừng để ứng phó tốt với các tình huống cháy rừng xảy ra theo phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ; chỉ huy tại chỗ). Kịp thời triển khai các chính sách của Nhà nước, đề án, dự án, kế hoạch của thành phố trong công tác bảo vệ rừng, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn huyện...


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t