Hội Nông dân quận Long Biên phát huy vai trò hỗ trợ nông dân sản xuất, kinh doanh (09:23 01/02/2017)


HNP - Năm 2106, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Quận Long Biên tiếp tục phát triển đúng hướng. Đã chuyển đổi (mới) được 25,7 ha từ cây trồng có giá trị thấp sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Các mô hình kinh tế trang trại tiêp tục phát triển. Hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp được đầu tư. Có được kết quả ấy một phần có sự đóng góp tích cực của Hội nông dân quận.

Trong năm qua, để hưởng ứng phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", Hội Nông dân quận đã phát động và đã có 7.480 hộ đăng ký đạt 108% số hộ hội viên; qua bình xét có 4.862 hộ đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; đạt tỷ lệ 66%. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều gương nông dân điển hình trong sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Hội Nông dân các cấp tiếp tục triển khai, xây dựng và duy trì 03 mô hình hoạt động dịch vụ, tư vấn có hiệu cho nông dân tại các phường Cự Khối, Thạch Bàn, Giang Biên

Thông qua các hình thức vay vốn, tập huấn KHKT, tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn cách làm ăn, sinh hoạt, Hội đã giúp đỡ được 241 hộ nghèo và cận nghèo và khó khăn vươn lên đạt 100% so với chỉ tiêu giao, trong đó, Hội trực tiếp giúp là 171 hộ và phối hợp là 70 hộ. Bên cạnh đó, Hội Nông dân thường xuyên phối hợp với UBND, MTTQ và Đoàn thể trong hỗ trợ các đối tượng gia đình chính sách, gia đình có công với Cách mạng, Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, nông dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm, Hội đã tặng 10 nhà tình nghĩa, đại đoàn kết; tặng hàng ngàn suất quà trị giá hàng tỷ đồng và trên 500 ngày công, các giống cây, vốn vật tư....

Để giúp đỡ nông dân phát triển bền vững, Quỹ Hỗ trợ nông dân đã được Hội phát triển mạnh; Tăng mới trong năm là 615 triệu đồng, đạt 615% so với chỉ tiêu; nâng tổng số Quỹ hơn 11,2 tỷ đồng cho 1.319 hộ vay. Hội cũng xây dựng 05 mô hình kinh tế tại các phường: Long Biên,Thượng Thanh, Cự Khôi, Phúc Lợi, Giang Biên. Các mô hình đang phát triển và có hiệu quả cho thu nhập. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách - xã hội trong công tác cho vay, quản lý, sử dụng vốn. Đến nay, số dư trên 42 tỷ đồng cho 1.458 hộ vay. Thông qua công tác vay vốn đã giúp cho nông dân phát triển sản xuất nâng cao đời sống. Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ nông dân tiếp cận, thiết bị, vật tư nông nghiệp. Qua đó, đã phối hợp tổ chức 37 lớp tập huấn kỹ thuật cho 3.850 lượt người, tổ chức 05 đoàn cho 830 nông dân tham quan trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài Thành phố. Tổ chức 15 lớp IPM cho gần 450 học viên tham gia.

Thực hiện Phong trào nông dân thi đua xây dựng đô thị văn minh, 11/11 cơ sở Hội đã thành lập mô hình CLB “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường” đi vào hoạt động có hiệu quả được cấp ủy, chính quyền ghi nhận.Trong năm 2016 mô hình “Nông dân tham gia  bảo vệ môi trường” phường Cự khối, phường Phúc Lợi, phường Ngọc Thụy , phường Giang Biên đã thu gom được trên 1 tấn vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật để vào nơi quy định và bàn giao cho Công ty môi trường sử lý đúng quy trình.

Trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đã có 8.530 hộ đăng ký; qua bình xét có 7.635 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 89%; đạt 101% so với chỉ tiêu Thành phố giao. Hưởng ứng phong trào thi đua "An toàn thực phẩm ", Hội Nông dân quận đã tuyên truyền, phổ biến đến 100% hội cơ sở; tổ chức 25 buổi tuyên truyền về VSATTP cho 2.350 lượt người dự, có 10.050 hội viên  nông dân ký cam kết thực hiện cuộc vận động "Vì môi trường trong sạch, vì sức khỏe cộng đồng nông dân Hà Nội chỉ sản xuất, chế biến, tiêu dùng và bán ra thị trường sản phẩm nông nghiệp an toàn"; In, phát 8.350 bản cam kết thực hiện "10 không" khi tham gia giao thông đến 100% gia đình hội viên, nông dân.

Đáng chú ý, Hội nông dân quận đã phối hợp tổ chức 03 phiên chợ giao dịch việc làm,  tư vấn giới thiệu việc làm cho gần 7.530 người, trong đó, có trên 1.240 là Nông dân và con em hội viên nông dân. Tổ chức 03 lớp dạy nghề về quản lí nhà hàng, pha chế đồ uống, cắm tỉa hoa cho 185 nông dân tại phường Phúc Lợi, Việt Hưng, Bồ Đề giúp cho họ có công ăn việc làm ổn định. Với những thành tích nổi bật, năm 2016, Hội Nông dân quận được Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 giai đoạn 2011-2015.

Trong năm 2017, Hội Nông dân quận Long Biên sẽ tổ chức các hội nghị từ quận đến Chi hội để quán triệt các văn bản của Trung ương, Thành ủy, Quận ủy, Hội Nông dân thành phố về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, tổ chức Hội các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên nông dân ổn định tư tưởng, tiếp tục chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương khi nhận được chủ trương của Đảng là chấm dứt hoạt động của tổ chức Hội Nông dân quận và phường. Ngoài ra, Ban Thường vụ Hội Nông dân quận và phường kịp thời thiết lập chặt chẽ số liệu liên quan đến công tác Tổ chức, công tác quản lý các nguồn vốn vay của NHCSXH, Quỹ HTND các cấp, Quỹ Hội ở phường và các Chi Hội.


Đàm Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t