Thường trực HĐND thành phố giám sát tại quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàng Mai (22:00 02/10/2018)


HNP - Ngày 2/10, Thường trực HĐND thành phố đã giám sát kết quả thực hiện giải quyết kiến nghị của cử tri và quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay tại quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàng Mai.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận buổi giám sát tại quận Hai Bà Trưng


* Tham dự buổi giám sát tại quận Hoàng Mai có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trưởng Đoàn giám sát số 1 và của Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Phát biểu tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc ghi nhận, đánh giá cao cấp ủy, chính quyền quận Hai Bà Trưng đã nghiêm túc làm tốt công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là việc giải quyết các kiến nghị của cử đạt 75%. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND thành phố nhận định, trên địa bàn quận vẫn còn một số việc kéo dài, giải quyết chưa dứt điểm thuộc thẩm quyền của quận, tạo thành vụ việc tồn đọng. Nguyên nhân do công tác chỉ đạo triển khai chưa triệt để, chưa theo đến cùng vụ việc; một số cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu, thái độ chưa đúng mực. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị, quận Hai Bà Trưng căn cứ vào Nghị quyết 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và các quy định của luật, sớm rà soát lại các vụ việc, tập trung phân loại, chỉ đạo thực hiện để ổn định tình hình, tránh  phát sinh vụ việc mới.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng yêu cầu quận Hai Bà Trưng phải phân công cán bộ nắm chắc địa bàn, giao trách nhiệm giải quyết các vụ việc cho người đứng đầu đơn vị, cơ sở, có kiểm đếm công việc thường xuyên. Kinh nghiệm từ thực tiễn, ban đầu chỉ là kiến nghị của cử tri, nhưng không được giải quyết triệt để, dẫn đến khiếu nại, tố cáo. Vì thế, ngoài giao cán bộ nắm chắc tình hình cơ sở, quận cũng chỉ đạo cơ quan thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý cán bộ theo đúng quy định nếu sai phạm; bố trí cán bộ có chuyên môn làm công tác tiếp dân, trên cơ sở lắng nghe, tiếp thu, tổng hợp tốt, nhằm giảm bức xúc của nhân dân.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có 10 kiến nghị thuộc trách nhiệm giải quyết của thành phố. Đến nay, đã có 7 kiến nghị giải quyết xong, 3 kiến nghị đang giải quyết. Về thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có 11 quyết định, đã thực hiện xong dứt điểm 9 quyết định; còn lại đang giải quyết. Về thông báo kết luận giải quyết tố cáo, quận có 29 thông báo; đã thực hiện xong dứt điểm 22 thông báo, còn lại đang thực hiện. Ngoài ra, trên địa bàn quận cũng xảy ra 13 vụ việc theo Nghị quyết 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, đến nay đã giải quyết xong 9 vụ, còn lại chưa giải quyết.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà kết luận buổi giám sát tại quận Ba Đình

* Theo đồng chí Tạ Nam Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình, từ kỳ họp thứ 2 HĐND Thành phố khóa XV đến nay, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ quận Ba Đình đã phối hợp với Văn phòng HĐND Thành phố, các vị đại biểu HĐND Thành phố tổ chức 10 cuộc tiếp xúc giữa đại biểu HĐND Thành phố với khoảng gần 1.200 lượt cử tri quận tham dự hội nghị theo hình thức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND Thành phố. Tổng số kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 2 đến kỳ họp thứ 5 là 87 câu, kiến nghị đã được giải quyết, trả lời 85 câu.


Nhìn chung, hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND Thành phố được duy trì tốt và thực hiện đảm bảo các quy định của pháp luật. Về cơ bản, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được trả lời, không né tránh những vấn đề phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề cử tri đề cập, đề xuất giải pháp và thể hiện sự quyết tâm thực hiện để giải quyết ý kiến, kiến nghị cua cử tri. Đến thời điểm hiện tại, 100% các kiến nghị của cử tri đã được trả lời, không có kiến nghị chưa trả lời.

Việc tổ chức đối thoại trực tiếp với người có đơn khiếu nại được UBND quận thực hiện nghiêm túc, đảm bảo được tính công khai, dân chủ. 100% các vụ việc đều được tổ chức đối thoại. Công tác giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đã được UBND quận chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả hơn các năm trước. Các vụ việc phát sinh đã đựợc giao các đơn vị, các phòng ban chuyên môn thuộc quận xem xét giải quyết triệt để theo trình tự, thủ tục luật định.

Trong thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận phát sinh không nhiều, chủ yếu trong lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng đô thị và trong công tác GPMB các dự án. Cụ thể, năm 2016, tổng số có 69 vụ việc; năm 2017 có 38 vụ việc; năm 2018 (tính đến hết tháng 8/2018) có 26 vụ việc. Đến nay, đã giải quyết xong các đơn tố cáo, còn 8 đơn khiếu nại đang giải quyết. Trong việc thực hiện Nghị quyết 15, quận có 15 vụ việc phải giải quyết, đã giải quyết xong 3 vụ việc và đang giải quyết 12 vụ việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP lưu ý về những tồn tại và đề nghị UBND quận khẩn trương rà soát toàn bộ những đơn thư khiếu nại tố cáo còn tồn đọng, rà soát từng vụ việc, trên cơ sở đó, đối chiếu với những cơ chế, chính sách, chế độ, quy định, thẩm quyền để có kế hoạch cụ thể; giao cụ thể cho từng ngành, cấp, đơn vị; tăng cường vai trò người đứng đầu… đồng thời, quận phải chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp, tranh thủ các ý kiến sở ngành.

Bên cạnh đó, Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị quận tăng cường công tác quản lý, giám sát, đặc biệt phải nắm bắt tình hình cơ sở khi chưa có phát sinh, chủ động tuyên truyền để người dân hiểu được. Cần phải nêu cao vai trò trách nhiệm của từng cá nhân, từ đó, khen thưởng, kỷ luật gắn liền; tăng cường hơn nữa vai trò kiểm tra, giám sát của HĐND quận trong quá trình giải quyết xử lý việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đơn thư khiếu nại tố cáo.

* Theo báo cáo của UBND quận Hoàng Mai, thời gian qua quận đã đặt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết kiến nghị của cử tri, khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm; chủ động xây dựng kế hoạch lộ trình, phân công trách nhiệm rõ ràng… Đặc biệt có sự quan tâm cao, quyết liệt từ các đồng chí Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực HĐND-UBND quận, thường xuyên có đôn đốc kiểm tra nhắc nhở các đơn vị. Quận đã giải quyết được nhiều vụ phát sinh; còn tồn đọng chủ yếu liên quan đến việc thay đổi chính sách, chủ yếu về GPMB liên quan đến lợi ích người dân. Hiện trên địa bàn quận còn 7 vụ việc giải quyết khiếu nại chưa hoàn thành, người dân còn nhiều ý kiến. Trong việc Nghị quyết 15-NQ/TU, quận còn 10 vụ việc chưa được giải quyết (chiếm gần 50%), chủ yếu về đền bù GPMB.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà nhận định, chủ yếu các vụ việc tồn đọng của quận, nên UBND quận cần rà soát phân loại lại các đơn thư khiếu nại tố cáo, giải quyết kiến nghị của cử tri; phân công phân nhiệm cụ thể cho các đơn vị, trên cơ sở đó phân công cả trách nhiệm người đứng đầu, cá nhân trực tiếp phụ trách; trong quá trình giám sát kiểm tra theo đầu việc… Đồng thời, sau khi phân loại thì cần có lộ trình, kế hoạch, vụ việc nào có thể giải quyết ngay trong quý IV/2018 và vụ nào liên quan đến chính sách, cần thu thập hồ sơ, thêm ý kiến của sở ngành… để hoàn thành trong 2019. Trên cơ sở có kế hoạch, lộ trình, HĐND TP sẽ giám sát việc giải quyết của quận.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cũng đề nghị, trong quá trình tổ chức thực hiện, cần xác định đây là việc chung của TP, phải đeo bám để phối hợp chặt chẽ về cả thời gian, tiến độ, nội dung. Với những trường hợp vướng mắc lớn về chính sách thì cần có văn bản chính thức gửi tới TP. Với UBND TP cần tăng cường chỉ đạo các sở ngành phối hợp với quận giải quyết dứt điểm các vụ việc, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, chính sách GPMB.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t