Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo (18:21 18/05/2024)


HNP - Ngày 18/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo Phát huy vai trò phụ nữ Thủ đô trong ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo. Hội thảo là hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Ngày Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo” năm 2024.

Quang cảnh Hội thảo


Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) Hà Nội Lê Kim Anh cho biết, Hội thảo nhằm đánh giá những đóng góp quan trọng của phụ nữ Thủ đô trong phát triển kinh tế, xã hội, đồng thời thảo luận về tiếp cận chính sách phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và đề ra những giải pháp cơ bản để tiếp tục khuyến khích phụ nữ Thủ đô phát huy tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo trên các lĩnh vực góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, thành phố hòa bình, sáng tạo.
 
Đồng chí Lê Kim Anh khẳng định, thời gian qua, đội ngũ nữ trí thức, nhà khoa học Thủ đô bằng hoạt động nghiên cứu của mình, đã và đang đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của khoa học và công nghệ Việt Nam, nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ môi trường. Họ không chỉ là những người tiên phong trong nghiên cứu mà còn là những người thầy, người truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ tiếp nối sự nghiệp khoa học.
 
Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Hà Nội Lê Kim Anh phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Chiếm 65% lao động trong 1.350 làng nghề Hà Nội, các nữ nghệ nhân làng nghề, phố nghề đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, thiết kế nhiều mẫu mã mới, kết hợp kỹ thuật truyền thống với xu hướng hiện đại tạo ra những sản phẩm làng nghề tinh tế có giá trị cao và truyền lửa bảo tồn và phát triển làng nghề cho cộng đồng. Nữ chủ doanh nghiệp chiếm tỷ lệ gần 40% trong số các doanh nghiệp nhỏ và vừa; trên 67% doanh nhân nữ trong lĩnh vực dịch vụ thương mại, luôn năng động, sáng tạo ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và thương mại điện tử nâng cao chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh không chỉ tạo ra giá trị kinh tế mà còn tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và sự phát triển bền vững của cộng đồng.
 
Trong bối cảnh hiện nay, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng, nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước và Thủ đô Hà Nội. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII đã xác định “Đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”, “Phát triển Thủ đô hiện đại, văn minh”. Việc phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ Thủ đô trong thực hiện các mục tiêu phát triển của Thành phố là nhiệm vụ cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
 
Các đại biểu dự Hội thảo
 
"Tại hội thảo hôm nay, tôi mong rằng các nhà khoa học, các chuyên gia cùng các đại biểu dự hội nghị với kinh nghiệm, tâm huyết của mình sẽ cùng trao đổi, tư vấn tiếp cận cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước, Thành phố về ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo, đồng thời tham vấn cho các cấp Hội LHPN Hà Nội các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần đổi mới, sáng tạo, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của phụ nữ Thủ đô trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, Thành phố hòa bình, sáng tạo. Phấn đấu xứng đáng với ghi nhận của Bác Hồ kính yêu “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta trẻ cũng như già ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội bày tỏ.
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ về một số chủ đề như: Thúc đẩy ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại; giải pháp để tập hợp, đoàn kết đội ngũ nữ trí thức khoa học và công nghệ trên địa bàn Thủ đô; cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ đổi mới sáng tạo; những chính sách ưu tiên về đổi mới sáng tạo đối với doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hiện nay; những thuận lợi, khó khăn của phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và lời khuyên cho các doanh nghiệp nữ về giá trị mang lại của công nghệ thông tin...
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chuyên gia cấp cao nghiên cứu và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp - Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tham luận về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
 
Theo PGS.TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội nữ trí thức Hà Nội, để tạo điều kiện cho đội ngũ nữ trí thức phát triển, cống hiến và hội nhập quốc tế, cần quan tâm, chăm sóc và thúc đẩy phát triển để phụ nữ được tham gia nghiên cứu, giảng dạy, làm việc ở tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội; có chính sách ưu tiên đối với đào tạo nữ trí thức; có các chế độ, chính sách quy hoạch, nâng lương, nâng bậc, bổ nhiệm hợp lý đối với nữ trí thức để động viên, thu hút và nâng cao khả năng lao động, sáng tạo của đông đảo nữ trí thức trên toàn quốc.
 
Cùng với đó, thúc đẩy hoạt động tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới, để xã hội nhận thức được ngày càng sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của phụ nữ đối với sự phát triển của quốc gia; tiếp tục chỉnh sửa những quy định về tuổi nghỉ hưu chưa hợp lý hiện nay đối với phụ nữ, đặc biệt phụ nữ làm việc trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục, y tế...
 
PGS.TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội nữ trí thức Hà Nội phát biểu tại hội thảo
 
Còn theo Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA Đinh Thị Thúy, để thúc đẩy phụ nữ Thủ đô nói riêng và phụ nữ toàn quốc nói chung ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo, Hội LHPN Thành phố cần phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hơn nữa các khóa đào tạo chuyên sâu về công nghệ thông tin dành cho phụ nữ. Những khóa học này nên tập trung vào việc nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ, quản lý và phát triển các ứng dụng công nghệ trong kinh doanh.
 
Bên cạnh đó, xây dựng một mạng lưới kết nối các nữ doanh nhân trong lĩnh vực công nghệ thông tin để các chị em trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và cùng nhau phát triển; tăng cường các chương trình truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò quan trọng của phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
 
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA Đinh Thị Thúy chia sẻ tại Hội thảo
 
"Những chương trình này không chỉ giúp thay đổi định kiến xã hội mà còn tạo động lực cho các chị em phụ nữ tự tin bước vào lĩnh vực công nghệ, góp phần phát triển nền kinh tế số của đất nước" - bà Đinh Thị Thúy nhấn mạnh.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t