Tăng cường biện pháp chống rét cho vật nuôi (10:06 19/12/2017)


HNP - Ngày 18/12, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội ban hành Công văn số 218/TTPTCN-GSN yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp chống rét cho vật nuôi.

Theo đó, để tăng cường các biện pháp phòng chống rét cho đàn vật nuôi, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội yêu cầu các Trạm Phát triển chăn nuôi trực tiếp tư vấn, hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp phòng chống rét cho đàn vật nuôi, nhất là các xã chăn nuôi trọng điểm và hộ chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư. Cụ thể, đối với chăn nuôi trâu, bò: Gia cố chuồng trại, dùng bạt dứa, tấm nilon lớn hoặc các loại vật liệu khác để che kín chuồng hạn chế gió lùa trực tiếp. Dùng các loại chăn, áo cũ, bao tải gai hoặc các vật liệu khác để làm áo giữ ấm cho trâu, bò.

Luôn giữ nền chuồng khô và bổ sung chất độn chuồng (bằng rơm, rạ hoặc mùn cưa,...). Nếu nhiệt độ trong ngày dưới 13 độ C không chăn thả trâu bò và nhiệt độ dưới 10 độ C cần sưởi ấm cho trâu, bò như ủ trấu, đốt lửa, tuy nhiên cần lưu ý tránh gây hỏa hoạn hoặc bị hun khói quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cho trâu, bò bằng cách để lỗ thoáng trong chuồng để khói thoát ra ngoài.

Ngoài thức ăn thô cần bổ sung thức ăn tinh như cám gạo, cháo nóng, các loại vitamin, khoáng chất; nên cho ăn thêm thức ăn ủ chua, rơm ủ urê, cho trâu, bò uống đủ nước, trong những ngày giá rét cho trâu, bò uống nước ẩm có hòa muối với lượng khoảng 9-10gram/lít nước ấm. Tổ chức chế biến dự trữ cỏ khô, cây ngô, cây sắn, thức ăn ủ chua đảm bảo đủ thức ăn thô xanh cho vật nuôi trong mùa đông và những ngày rét đậm, rét hại, tăng lượng thức ăn giàu năng lượng (thức ăn tinh, tinh bột các loại ngũ cốc,...) và tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng tốt nâng cao sức khỏe vật nuôi chống đỡ bệnh, không để mắc bệnh do thời tiết gây ra.

Đối với chăn nuôi gia cầm: Kiểm tra thường xuyên, đảm bảo nhiệt độ trong chuồng theo hướng dẫn kỹ thuật quy định cho từng độ tuổi. Đảm bảo thức ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng, phù hợp với từng lứa tuổi của gà; cho uống đủ nước sạch, ấm và bổ sung thêm đường Glucose, các loại Vitamin tổng hợp, men tiêu hoá để nâng cao khả năng chống bệnh cho gà. Định kỳ phun thuốc khử trùng, tiêu độc bằng các loại hoá chất như: Virkon, Han-Iodine, Benkocid, vôi bột. Thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn gia cầm đặc biệt là cúm gia cầm, Newcastle, Gumboro...

Đối với chăn nuôi lợn: Gia cố, che chắn tránh gió lùa trực tiếp đối với chăn nuôi lợn ở các chuồng, trại hở. Chăn nuôi lợn trong các chuồng kín cần duy trì tốc độ quạt gió vừa phải đảm bảo lưu thông và độ thông thoáng không khí vừa đủ. Chuồng trại vệ sinh sạch sẽ hằng ngày, không để đọng phân, nước thải trong chuồng; che kín xung quanh chuồng nuôi, không để gió lùa nhất là vào ban đêm... Cho uống đủ nước sạch, mát, bổ sung thêm các Vitamin tổng hợp, men tiêu hoá trộn vào nước uống, thức ăn theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Khẩu phần ăn đảm bảo đầy đủ, cân đối chất dinh dưỡng đối với từng đối tượng lợn...


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t