Kinh tế cả nước tăng trưởng đáng khích lệ (14:09 02/07/2018)


HNP - Ngày 2/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018. Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; các Phó Thủ tướng: Trịnh Đình Dũng, Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương.

Toàn cảnh hội nghị


Tham dự hội nghị, tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP; lãnh đạo các sở, ngành của thành phố.
 
Cần nhìn ra những yếu kém, tồn tại để tập trung khắc phục
 
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Hội nghị trong việc đánh giá tình hình sau 1/2 chặng đường năm 2018, nhất là nhìn nhận yếu kém, tồn tại, nguy cơ đặt ra đối với sự điều hành, quản lý kinh tế-xã hội của đất nước. Từ đó, Chính phủ có biện pháp cụ thể hiệu quả hơn để xử lý, khắc phục kịp thời trong 6 tháng cuối năm. Thủ tướng đề nghị không nêu đưa nhiều thành tích mà cần đưa ra giải pháp sát, đúng với tình hình đất nước, các địa phương, các vùng, trong đó, cần tập trung thảo luận 18 vấn đề chủ yếu như: Kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển công nghiệp hỗ trợ, phát triển đô thị, kinh tế tư nhân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội và các vấn đề xã hội bức xúc khác…
 
Đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, Thủ tướng đánh giá khái quát là tình hình tiếp tục phát triển, có nhiều chuyển biến tốt, toàn diện trên các lĩnh vực, nổi bật như GDP 6 tháng tăng 7,08%, cả 3 khu vực (công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ) đều tăng cao hơn cùng kỳ. Thủ tướng nhìn nhận, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, đạt các kết quả trên là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân, cần phát huy hơn nữa trong thời gian tới.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng chỉ ra 3 vấn đề khó khăn, thách thức, đó là: Thiên tai, vấn đề an ninh trật tự và các vấn đề bức xúc xã hội khác. Thủ tướng cho rằng, chúng ta có đủ khả năng, đủ điều kiện để lập lại trật tự xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên của người dân, tạo môi trường đầu tư ổn định để đất nước phát triển đúng hướng. 
 
Về những khó khăn, thách thức trong lĩnh vực kinh tế, Thủ tướng cho rằng đầu tiên là sức ép lạm phát 6 tháng cuối năm khi mà CPI 6 tháng qua tăng mạnh, 0,61%, cao nhất trong 7 năm qua (chủ yếu là nhóm mặt hàng xăng dầu, ăn uống, giao thông, vật liệu xây dựng). Đây là vấn đề cần tập trung thảo luận tại Hội nghị và phải có giải pháp cụ thể để kiểm soát lạm phát năm nay không quá 4%. Thủ tướng nhắc lại chủ trương không tăng giá điện trong năm nay, giá dịch vụ y tế thì có đủ điều kiện mới tăng trên tinh thần giữ lạm phát không quá 4%. Ngoài ra, tồn tại nữa là phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công chậm, hiện mới đạt 33% dự toán năm. So với năm ngoái có tốt hơn nhưng đây vẫn là khâu yếu, do đó, theo Thủ tướng, cần thảo luận vì sao yếu, vì sao chậm, nguyên nhân khách quan, chủ quan là gì? Bên cạnh đó, môi trường đầu tư kinh doanh mặc dù có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn rào cản, có dấu hiệu “chững lại”, do đó, cần tập trung tháo gỡ, thúc đẩy.
 
GDP cả nước 6 tháng đầu năm tăng 7,08%
 
Báo cáo của Bộ KH&ĐT cho thấy, tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2018 ước tính tăng 7,08% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của 6 tháng kể từ năm 2011. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt trên 747 nghìn tỷ đồng, bằng 32,9% GDP và tăng 10,1% so với cùng kỳ, trong đó, khu vực ngoài nhà nước chiếm tỷ trọng lớn nhất (41,3%) và có mức tăng cao nhất (17,5%), phản ánh sự đúng đắn và đi vào cuộc sống của chủ trương của Đảng về phát triển khu vực kinh tế tư nhân.
 
Tuy nhiên, theo Bộ KH&ĐT, nền kinh tế vẫn còn một số vấn đề cần được quan tâm. Mô hình tốc độ tăng GDP năm 2018 có xu hướng giảm dần, từ 7,45% của quý I (sau khi đánh giá lại) đã giảm xuống còn 6,79% của quý II và 7,08% của 6 tháng. Tuy vẫn ở mức khá, nhưng để đạt được mục tiêu kịch bản tăng trưởng đề ra 6,7% thì cần có sự nỗ lực, phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa, cố gắng đạt khoảng 6,53% vào quý III và 6,36% vào quý IV. Lý do là các quý cuối năm 2017 đã đạt mức tăng trưởng rất cao, nên tăng trưởng các quý cuối năm 2018 nếu đạt trên 6% là rất tích cực. Một số tổ chức quốc tế vẫn dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2018 ở mức khá, ví dụ Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo đạt khoảng 6,6% và là mức tăng tốt nếu so sánh với các nước trong khu vực.
 
Lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, liên tiếp hai tháng 5 và 6, chỉ số CPI đã có sự tăng mạnh so với tháng trước đó, tháng 5 là 0,55%, tháng 6 là 0,61%. Đây là mức tăng cao, nếu tiếp diễn như vậy thì khả năng rất khó kiểm soát mục tiêu CPI bình quân cả năm dưới 4%. Giá dầu thế giới đã có xu hướng chững lại, giảm được sức ép lên giá cả, lạm phát trong nước và kích thích sản xuất nhưng dự kiến còn 2 đợt giá cả có thể tăng cao, là vào dịp bắt đầu năm học mới và tháng cuối năm.
 
Dự báo tình hình kinh tế, thương mại thế giới 6 tháng cuối năm tuy có dấu hiệu tăng chậm lại nhưng vẫn ở mức khá. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo kinh tế thế giới sẽ không duy trì được đà tăng trưởng khá vào năm 2019 và có tác động rất lớn đối với các nước đang phát triển, nước có xuất khẩu lớn, trong đó có Việt Nam. Do vậy, theo Bộ KH&ĐT, việc dự phòng trước các phương án, đối sách để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và mức tăng trưởng kinh tế hợp lý là rất cần thiết, trong đó tập trung đẩy nhanh cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh phát triển về chất lượng trong tất cả các ngành, lĩnh vực, qua đó tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế trước những biến động khó lường của kinh tế và thương mại thế giới.
 
Bên cạnh đó, tình hình thiên tai, cháy nổ, tai nạn giao thông có diễn biến phức tạp. Lũ sớm đã xảy ra tại các tỉnh miền núi phía bắc, nhất là Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Thiên tai trong 6 tháng đầu năm đã làm 33 người chết và mất tích, thiệt hại ước tính khoảng 808 tỷ đồng.
 
Hà Nội triển khai nghiêm túc Nghị quyết 01 của Chính phủ
 
Tham luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, ngay từ đầu năm, công tác chỉ đạo, điều hành được TP triển khai quyết liệt, trọng tâm là triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết 01 của Chính phủ. TP đã xây dựng Chương trình hành động số 34 để cụ thể hóa thành 188 nhiệm vụ để triển khai thực hiện và đã triển khai thực hiện nghiêm túc 150 nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP: 22 nhiệm vụ đã hoàn thành; 126 nhiệm vụ đang trong thời gian thực hiện; 2 nhiệm vụ giải quyết đơn thư khiếu nại về đất đai chưa hoàn thành hoàn thành và sẽ báo cáo Thủ tướng trước 10/7.
 
Kinh tế của Thủ đô tiếp tục phát triển, chỉ số GRDP tăng 7,78% (cùng kỳ là 7,37%); các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng cao hơn cùng kỳ, cụ thể: Dịch vụ tăng 7,04% (cùng kỳ: 6,47%); Công nghiệp - xây dựng tăng 7,72% (cùng kỳ: 7,14%); Nông - lâm - thủy sản tăng 2,99% (cùng kỳ: 2,92%). Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ tăng 10,14% (cùng kỳ: 7,2%); khách du lịch quốc tế đạt 3,07 triệu lượt, tăng 26% (cùng kỳ: 24,1%). 
 
Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, thu hút đầu tư được đẩy mạnh. Chỉ số PCI năm 2017 tăng 01 bậc, xếp thứ 13/63; Chỉ số Cải cách hành chính tăng 01 bậc, đứng vị trí 2/63. Vốn đầu tư xã hội đạt 128,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9%. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 5,915 tỷ USD, gấp 5,4 lần cùng kỳ. Duy trì thực hiện 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng, đã có 12,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn đăng ký đạt 140 nghìn tỷ đồng, tăng 48% về vốn so với cùng kỳ; đã công bố chính thức 1.915 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố; có 515 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 27,5% (trong đó 170 dịch vụ công trực tuyến mức 4).
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tham luận tại hội nghị

TP cũng đảm bảo an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn Thủ đô. Đã chủ động thực hiện các giải pháp tăng cường an ninh, trật tự; dự báo tốt tình hình, làm tốt công tác tuyên truyền và kịp thời ngăn chặn không để xảy ra tập trung đông người, tuần hành trái pháp luật; không để xảy ra khủng bố, phá hoại, phát tờ rơi, truyền đơn, khẩu hiệu phản động.
 
Bên cạnh kết quả nêu trên, theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục, đó là: tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản tăng so với cùng kỳ song vẫn còn chậm so với kế hoạch; tình trạng ùn ứ giao thông, trật tự xây dựng đô thị còn có nhiều vi phạm; tiến độ xây dựng trạm xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp còn chậm; công tác quản lý vận hành sử dụng nhà chung cư tái định cư, nhà chuyên dùng có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn bất cập; một bộ phận cán bộ, công chức làm việc chưa hết trách nhiệm, có lúc, có nơi còn gây phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp; khiếu kiện tập trung đông người còn diễn biến phức tạp; công tác khắc phục các thiếu sót, thực hiện các nội dung kết luận sau thanh tra của một số đơn vị còn chậm.
 
Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, TP sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết 01 của Chính phủ và 188 nhiệm vụ tại Chương trình hành động số 34 của UBND TP. Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; triển khai Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Triển khai chính sách hỗ trợ toàn diện về đăng ký thành lập mới doanh nghiệp từ ngày 01/8/2018 (sau khi HĐND Thành phố thông qua chính sách). Phát triển các chuỗi liên kết sản xuất nông sản; xây dựng các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; quản lý, kiểm soát tốt dịch bệnh cây trồng, vật nuôi, hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thu ngân sách bền vững; tăng cường đôn đốc thu nợ thuế, tiền thuê đất, chống thất thu thuế xuất, nhập khẩu; chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Đẩy nhanh phê duyệt các quy hoạch, quy chuẩn kiến trúc xây dựng, quy chế quản lý quy hoạch; tăng cường thực hiện các giải pháp chống ùn tắc giao thông; đảm bảo tiêu thoát nước trong mùa mưa, cung cấp nước sạch trong mùa Hè. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện vật chất để kịp thời ứng phó với các sự cố do thiên tai trong mùa mưa bão. Đảm bảo an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, ngoại giao trên địa bàn. Đôn đốc các cấp, các ngành giải quyết các đơn thư, kiến nghị, khiếu kiện. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra công tác PCCC. Tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế...
 
Nhân dịp này, Thành phố Hà Nội cũng đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ban, ngành tháo gỡ các thủ tục, quy trình về thuê các dịch vụ CNTT (đường truyền, phần mềm dịch vụ công trực tuyến…). Đề nghị Chính phủ sớm có hướng dẫn, tháo gỡ các quy định về kết nối, chia sẻ các dữ liệu giữa các tỉnh, thành phố với các bộ, ban, ngành.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t