Huyện Phú Xuyên: Khắc phục hậu quả ngập lụt tại các khu vực xung yếu, chia cắt (20:20 10/09/2024)


HNP - Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, ngày 10/9, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh và Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính đã đi kiểm tra công tác phòng, chống ngập lụt khu vực đê sông Hồng ở các xã: Khai Thái, Hồng Thái, Nam Tiến. 

Các đồng chí lãnh đạo huyện kiểm tra ngập lũ tại Khu dân cư Bãi Chim, xã Khai Thái


Do mưa lũ kéo dài trên thượng nguồn, tại các khu vực ngoài đê sông hữu Hồng thuộc địa bàn 3 xã: Khai Thái, Hồng Thái, Nam Tiến nước sông dâng cao, hiện đang ở mức báo động 1. Mưa kéo dài và nước sông Hồng dâng cao cũng khiến khu dân cư Bãi Chim thuộc xã Khai Thái bị ngập lụt, chia cắt giao thông. Vì vậy, người dân khi di chuyển từ khu dân cư vào trong đê hữu Hồng gặp nhiều khó khăn và phải di dời bằng xe tải hoặc thuyền. 
 
Các đồng chí lãnh đạo huyện đề nghị các địa phương triển khai phương án di dời các hộ dân trong khu vực ngập lụt- Ảnh 2.

Đường giao thông ra khu dân cư Bãi Chim đã bị ngập, chia cắt

Kiểm tra thực tế tại khu vực trên, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh đã chỉ đạo xã Khai Thái khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ", đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện sơ tán người dân, di dời tài sản, vật nuôi khu vực bị ảnh hưởng trong vùng ngập lụt khu dân cư Bãi Chim. 
 
Các đồng chí lãnh đạo huyện đề nghị các địa phương triển khai phương án di dời các hộ dân trong khu vực ngập lụt- Ảnh 4.

Công tác vệ sinh điểm trường học để sơ tán người dân khi cần thiết tại xã Nam Tiến

Tại xã Hồng Thái, kể từ khi cơn bão số 3 đổ bộ, nhận định tình hình, chính quyền địa phương đã phân công lực lượng ứng trực 24/24h ở khu vực đê bối thôn Duyên Yết; xây dựng các phương án ứng phó khi lũ sông Hồng lên cao; tuyên truyền vận động người dân chuẩn bị các điều kiện cần thiết phải di dời khi có tình huống xấu xảy ra.
 
Đối với một số hộ dân sinh sống ngoài đê sông Hồng thuộc thôn Đại Gia, xã Nam Tiến, với sự trợ giúp của chính quyền địa phương và các lực lượng hỗ trợ, người dân cũng đã thực hiện di dời vào khu vực an toàn; đồng thời, di chuyển tài sản, vật nuôi để phòng tránh trường hợp lũ sông Hồng lên cao. Xã Nam Tiến cũng đã chuẩn bị địa điểm trường học cũ để sơ tán người dân khi cần thiết. 
 
Kiểm tra công tác phòng, chống úng ngập tại 2 xã trên, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh và Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính yêu cầu các địa phương ứng trực 24/24h để xử tốt các tình huống xấu do mưa lũ có thể xảy ra; thực hiện kiểm tra, tu bổ ngay các đoạn đê bao khu dân cư nếu bị xung yếu; đồng thời, tiếp tục theo dõi sát tình hình để triển khai sơ tán người dân ra khỏi vùng ngập lụt.
 
* Trước đó (chiều 9/9), Bí thư Huyện ủy Nguyễn Xuân Thanh dẫn đầu đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra một số điểm sạt lở tại các xã: Châu Can, Đại Xuyên, Minh Tân. 
 
Bí thư Huyện ủy Nguyễn Xuân Thanh kiểm tra điểm sạt lở trên đê sông Lương, xã Đại Xuyên
 
Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh đã trực tiếp thị sát đoạn đê sông Duy Tiên thuộc địa bàn xã Châu Can và sông Lương, xã Đại Xuyên. Trên 2 đoạn đê này xuất hiện nhiều vị trí sạt lở nghiêm trọng tiếp tục ăn sâu vào lòng đường. Tại đê sông Bút, xã Minh Tân cũng xuất hiện một số vị trí sạt lở nghiêm trọng. Hệ thống tiêu thoát nước ở khu vực này cũng gặp khó khăn nên thường bị ngập úng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.
 
Bí thư Huyện ủy Nguyễn Xuân Thanh kiểm tra điểm satk lở đê sông Duy Tiên, xã Châu Can
 
Kiểm tra thực tế tại hiện trường, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên đề nghị lãnh đạo 2 xã Châu Can, Đại Xuyên và các ngành chức năng của huyện cần theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở, không chủ quan lơ là. Hai xã Châu Can và Đại Xuyên tiến hành rà soát, báo cáo UBND huyện để tổng hợp đề nghị đơn vị quản lý 2 đoạn đê này tiến hành tu bổ trong thời gian sớm nhất. Trước mắt, Phòng Kinh tế huyện phối hợp với 2 xã tiến hành các bước xử lý cấp bách một số điểm xung yếu.
 
Bí thư Huyện ủy Nguyễn Xuân Thanh kiểm tra đê sông Bút, xã Minh Tân
 
Đối với đê sông Bút thuộc địa bàn xã Minh Tân đã có dự án tu bổ và sẽ triển khai trong thời gian tới, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên đề nghị xã Minh Tân phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện rà soát, bổ sung, đề xuất những nội dung phù hợp với địa hình và công tác tiêu thoát nước trước khi khởi công dự án để đạt hiệu quả cao trong công tác phòng chống lụt bão ở địa phương.

Thu Hằng


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t