Hai Bà Trưng phát huy việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế- xã hội (21:06 31/10/2017)


HNP - Trong quý III năm 2017, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC quận Hai Bà Trưng cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền từ quận đến cơ sở đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội đề ra.

Tại khối phường, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các phường đã thực hiện tốt việc công khai về các chế độ chính sách, đặc biệt là đối với các đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ nhân ngày 27/7. Công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư của nhân dân được các phường cơ bản thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật. Các tổ hòa giải ở cơ sở tiếp tục được kiện toàn và hoạt động hiệu quả, đã chú trọng việc hòa giải những vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở góp phần hạn chế khiếu kiện vượt cấp. Lãnh đạo UBND các phường đã tiếp 277 lượt công dân; bộ phận tiếp công dân các phường tiếp 355 lượt.

Tại khối các cơ quan hành chính sự nghiệp, việc thực hiện QCDC gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính thực hiện cơ chế “một cửa” tại cơ quan hành chính sự nghiệp, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp nhận và giải quyết các TTHC của công dân và các tổ chức. Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư của quận được thực hiện nghiêm túc, đã tiếp 708 lượt công dân, trong đó: lãnh đạo quận tiếp 133 lượt, Ban tiếp công dân UBND quận tiếp 575 lượt. Bên cạnh đó, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở các cơ quan được duy trì tốt, đã thực hiện việc giám sát chế độ, chính sách; thực hiện nghị quyết của Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; giám sát việc chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy định.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, các cấp uỷ Đảng, Ban giám đốc các doanh nghiệp vẫn tiếp tục duy trì thực hiện QCDC ở cơ sở. Các doanh nghiệp đã xây dựng Quy chế thực hiện dân chủ; quy chế đối thoại tại nơi làm việc; đa số các doanh nghiệp đã tổ chức nghiêm túc hội nghị người lao động. Tính đến nay, trên địa bàn toàn quận đã có 121/163 doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động (đạt tỷ lệ 75%), trong đó, 72/163 doanh nghiệp đã tổ chức bầu thành viên tham gia đối thoại tại doanh nghiệp.

Việc xây dựng và thực hiện QCDC trong các loại hình mới tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Quận đã xây dựng và thực hiện QCDC trong các loại hình mới gồm: công tác GPMB, công tác thuế, công tác quản lý trật tự xây dựng, trường ngoài công lập, khối chợ và Hợp tác xã góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Trong đó, công tác thu thuế đối với hộ cá thể trong 9 tháng đầu năm 2017 đạt 132 tỷ 449 triệu đồng, bằng 83% so cùng kỳ năm trước. Việc thực hiện QCDC trong khối chợ được Ban Quản lý các chợ đã thực hiện công khai nội quy, quy chế, quy định để các hộ kinh doanh chủ động thực hiện nhằm đảm bảo vệ sinh ATTP, VSMT, trật tự trị an và phòng chống cháy nổ. Trong quý III năm 2017, các trường ngoài công lập đã cơ bản thực hiện việc xây dựng các văn bản về thực hiện QCDC ở cơ sở đảm bảo công khai các chế độ với giáo viên, các khoản thu đối với học sinh, thực hiện công khai thu - chi tài chính. Công tác quản lý TTXD ở cơ sở, từ đầu năm đến nay, đã tiếp nhận và giải quyết 454 hồ sơ xin cấp phép xây dựng với tổng diện tích sàn 108.224,22m2, đảm bảo cấp phép theo quy định. Công khai dân chủ trong công tác GPMB tiếp tục được quận và các phường quan tâm thực hiện một cách nghiêm túc, đúng trình tự, quy trình. Thực hiện nhiệm vụ GPMB năm 2017, UBND quận đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư XDCB, UBND các phường tập trung triển khai công tác GPMB theo đúng quy định như: Dự án đường Vành đai II; dự án đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài tại phường Lê Đại Hành; dự án mở rộng đường vào ngõ Chùa Liên Phái tại phường Cầu Dền; dự án mở rộng Trường tiểu học Trung Hiền tại phường Trương Định; xây dựng nhà văn hóa phường Thanh Lương; dự án mở rộng, tôn tạo Bến rước nước phường Bạch Đằng...


Trong quý IV, quận Hai Bà Trưng sẽ tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, việc tổ chức thực hiện của các cấp chính quyền trong việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Rà soát những việc chưa làm theo chương trình công tác năm 2017 về xây dựng và thực hiện QCDC. Song song với đó, nâng cao chất lượng nắm và dự báo tình hình thực hiện QCDC ở cơ sở, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền để có giải pháp kịp thời ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Gắn thực hiện QCDC ở cơ sở với việc tiếp tục thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, và việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố .Đồng thời, tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn từ cấp quận đến cơ sở.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t