Quận Ba Đình: Nhiều hoạt động tri ân, chăm sóc gia đình chính sách, người có công (21:26 03/07/2017)


HNP - Trải qua hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, quận Ba Đình hiện có gần 30.000 người có công với cách mạng. Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ba Đình đang có nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), phóng viên Cổng giao tiếp Điện tử Thành phố Hà Nội đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình xung quanh vấn đề này.

Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Quang Trung, thăm tặng quà gia đình Người có công tại quận


P/V: Thời gian vừa qua, Đảng bộ và Nhân dân trên địa bàn quận đã thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” như thế nào, thưa ông?
 
PCT Nguyễn Quang Trung: Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ba Đình luôn phấn đấu thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng đảm bảo đầy đủ chu đáo. 
 
Hiện nay, tổng số thân nhân liệt sỹ, thương binh và người có công với nước của quận được hưởng chính sách gần 30 nghìn người. Toàn quận đã tổ chức phong tặng và truy tặng 68 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó, có 5 Mẹ hiện đang được phụng dưỡng hằng tháng; 1.702 gia đình liệt sỹ; 1.476 thương, bệnh binh và người đang hưởng chính sách như thương binh và trên 26.000 người có công với cách mạng khác.
 
Trên cơ sở điều kiện, khả năng của quận và hoàn cảnh thực tế của thương binh, gia đình liệt sỹ, quận đã có những biện pháp tích cực, kịp thời để hỗ trợ, chăm sóc đời sống người có công như: Hỗ trợ về nhà ở, trợ cấp khó khăn thường xuyên, hỗ trợ xây dựng, tu sửa nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, tổ chức hoặc hỗ trợ kinh phí cho thân nhân đi thăm viếng, tìm kiếm mộ liệt sỹ. Ban chỉ đạo quận và ban chỉ đạo phong trào "Đền ơn đáp nghĩa” của 14 phường đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ đối với người có công, chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng đảm bảo kịp thời, đúng chế độ chính sách. Hàng năm, các phường đều tổ chức tu bổ, sửa chữa, nâng cấp nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sỹ của địa phương. Nhiều phường làm tốt công tác tổ chức lễ báo tử, lễ truy điệu trang trọng, chu đáo mỗi khi có hài cốt liệt sỹ được gia đình chuyển về địa phương. Chính quyền và các tổ chức đoàn thể kịp trợ cấp khó khăn, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu, gia đình chính sách khó khăn. Trong dịp Lễ tết hoặc ngày kỷ niệm lớn của dân tộc các đồng chí lãnh đạo cùng các ngành, đoàn thể của quận và phường đã tổ chức các buổi họp mặt, thăm hỏi, tặng quà tới các gia đình chính sách, bệnh viện quân đội, các cơ sở thương binh, các khu điều dưỡng người có công, tổ chức khám bệnh miễn phí và cấp thuốc cho các gia đình chính sách …
 
Có thể khẳng định, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của quận đã thực sự được xã hội hoá. Thể hiện trách nhiệm và tình cảm đối với người có công, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cộng đồng trong việc góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công trên địa bàn. Quỹ đền ơn đáp nghĩa xây dựng từ quận đến phường, được sử dụng hiệu quả, đúng quy định. Từ năm 2007 đến năm 2017, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của quận đã thu được 15,9 tỷ đồng; Xây mới, sửa chữa 196 căn nhà người có công với cách mạng với số tiền là 3,9 tỷ đồng; Trợ cấp khó khăn thay sổ tiết kiệm cho 4.573 gia đình chính sách với số tiền là 3,3 tỷ đồng...
 
P/V: Được biết, quận Ba Đình là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện chủ trương xây nhà cho đối tượng chính sách theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Xin ông cho biết cụ thể hơn vấn đề này?
 
PCT Nguyễn Quang Trung: Thực hiện chủ trương hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng, UBND quận đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn theo đó yêu cầu các phòng, ngành, đoàn thể của quận, UBND các phường cần phối hợp triển khai với nỗ lực và quyết tâm cao nhất; thực hiện rà soát, xét duyệt bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, đúng đối tượng và đủ điều kiện; huy động sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội vào công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. 
 
Trên cơ sở lập hồ sơ và đề nghị của UBND các phường, UBND quận đã tổng hợp đề nghị gửi Sở LĐTBXH thành phố xem xét hỗ trợ sửa chữa, xây mới đợt 1 (2014) là 11 trường hợp và đợt 2 (2017) là 23 trường hợp. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, UBND quận thường xuyên tổ chức họp đánh giá kết quả triển khai thực hiện để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Hiện nay, các gia đình người có công đã hoàn thành việc cải tạo sửa chữa nhà ở.
 
Năm 2017, ngoài việc thực hiện hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho người có công theo quyết định 22 của Thủ tướng, Quận Ba Đình còn trích từ quỹ Đền ơn đáp nghĩa của quận để hỗ trợ xây mới 01 căn và sửa chữa 22 căn nhà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 585 triệu đồng.
 
P/V: Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh - liệt sĩ năm nay, ngoài việc xây nhà cho người có công, Đảng bộ và Nhân dân quận Ba Đình còn nhiều hoạt động thiết thực khác dành cho đối tượng chính sách trên địa bàn, thưa ông?
 
PCT Nguyễn Quang Trung: Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, trên cơ sở các nội dung yêu cầu theo kế hoạch của thành phố, UBND quận đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm trên địa bàn. Ngoài việc xây dựng nhà ở cho người có công, quận còn tổ chức nhiều hoạt động tri ân như: tổ chức gặp mặt, trao 200 suất trợ cấp cho các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, Thương binh, Bệnh binh nặng 1/4 và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; Tổ chức gặp mặt, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu, các cơ sở thương binh trên địa bàn 3.324 lượt với số tiền trên 500 triệu đồng; Ban quân dân y, các phòng, ngành và UBND các phường tổ chức khám sức khoẻ cho 2.764 người có công với cách mạng với số tiền trên 400 triệu đồng. Năm 2017, toàn Quận đã vận động Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được 2,25 tỷ đồng, đạt 450% kế hoạch đăng ký với Thành phố.
 
Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể từ quận đến phường đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, tặng quà, họp mặt các gia đình chính sách, viếng nhà bia, tưởng niệm nghĩa trang liệt sỹ như: tổ chức chương trình văn hóa, nghệ thuật, trưng bày tranh ảnh, sách, báo kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ. Tổ chức tặng quà các thương binh, bệnh binh nặng trên địa bàn. Hội Liên hiệp phụ nữ quận tổ chức hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở 2 gia đình chính sách người có công với số tiền 30 triệu đồng/căn. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận triển khai hoạt động "Áo lụa tặng bà" tặng 5 mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn; hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở 1 gia đình chính sách người có công phường Thành Công với số tiền 30 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và các đoàn thể nhân dân tổ chức gặp mặt, tặng quà các cán bộ chủ chốt của các cấp Hội là thương binh, thân nhân liệt sỹ; tặng quà học sinh gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; Hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở 1 gia đình chính sách người có công phường Kim Mã với số tiền 30 triệu đồng và nhiều hoạt động tri ân, "Uống nước - nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" diễn ra rộng khắp từ quận đến cơ sở,...
 
Ngày 21/7/2017, Quận Ba Đình sẽ long trọng tổ chức Lễ mit tinh kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" quận Ba Đình năm 2017.
 
P/V: Thưa ông, đến thời điểm hiện tại, việc giải quyết chế độ tồn đọng sau chiến tranh được cơ quan chức năng của quận thực hiện như thế nào?
 
PCT Nguyễn Quang Trung: Trong nhiều năm qua, việc giải quyết các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình cách mạng đã được triển khai đầy đủ, kịp thời. Tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng luôn được phản hồi tốt, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” chặt chẽ, thông suốt, kịp thời, hiệu quả, góp phần giải quyết những khó khăn vướng mắc trong việc giải quyết các chế độ, chính sách của gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Đến thời điểm hiện tại, việc giải quyết các chế độ tồn đọng sau chiến tranh được các cơ quan chức năng của quận thực hiện cơ bản đã hoàn thành.
 
P/V: Để thực hiện tốt hơn nữa việc quan tâm, chăm sóc người có công trên địa bàn, thời gian tới, quận Ba Đình sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào?
 
PCT Nguyễn Quang Trung: Trong thời gian tới, để công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" trên địa bàn quận tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, các cấp ủy Đảng, Chính quyền từ quận đến cơ sở sẽ tập trung vào một số nội dung sau:
 
Thường xuyên tuyên truyền nâng cao truyền thống yêu nước và đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" trong các tầng lớp nhân dân, nhất là trong thế hệ trẻ, làm cho mọi người nhận thức sâu sắc và trân trọng tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng.
 
Nâng cao hơn nữa trách nhiệm chính trị của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý và vận động nhân dân thực hiện đầy đủ, đúng đắn các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chính sách ưu đãi, không để xảy ra tiêu cực trong việc thực hiện các chính sách. 
 
Tổ chức thực hiện tốt hơn nữa Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi và các chính sách ưu đãi khác, phát động sâu rộng hơn nữa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", toàn dân chăm sóc người có công, thực hiện tốt phương châm "Nhà nước, nhân dân và những người được hưởng chính sách ưu đãi cùng phấn đấu", tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, người có công tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội.
 
Đẩy mạnh xã hội hoá công tác chăm sóc người có công. Hàng năm, xây dựng kế hoạch chi tiết và đề ra các mục tiêu cụ thể. Triển khai thực hiện đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", phối hợp chặt chẽ đồng bộ giữa các phòng, ban, ngành của quận với UBND các phường, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn, tạo thành sức mạnh tổng hợp để phát triển phong trào.
 
Xin cảm ơn ông!

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t