Giám sát việc ban hành nghị quyết và hoạt động của HĐND TP từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay (21:53 29/08/2017)


HNP - Chiều 29/8, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, do đồng chí Trần Văn Túy, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban công tác đại biểu của Quốc hội làm trưởng Đoàn, đã giám sát việc ban hành nghị quyết và hoạt động của HĐND TP Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cùng tiếp đoàn.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị


Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, với phương châm không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành, triển khai hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND thành phố đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, trong đó, cụ thể hóa danh mục các công việc trọng tâm thực hiện theo từng quý, từng tháng; phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan đơn vị đảm bảo “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”.


Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành 49 nghị quyết, trong đó, có những nghị quyết quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của Thủ đô. Trong quá trình thực hiện, Thường trực và các Ban HĐND thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ việc tổ chức triển khai để các nghị quyết phát huy hiệu quả, đi vào thực tiễn.
 
Hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND Thành phố ngày càng đổi mới, chất lượng, hiệu quả hơn, thu hút đông đảo sự quan tâm theo dõi của cử tri. Tại mỗi kỳ họp, HĐND Thành phố đều dành thời gian 01 ngày để tổ chức chất vấn, tái chất vấn. Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn đều được truyền hình trực tiếp và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, giúp nhân dân, cử tri theo dõi, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người trả lời chất vấn cũng như đại biểu HĐND thành phố.

 

Trưởng đoàn giám sát Trần Văn Túy phát biểu tại hội nghị


Đối với hoạt động giám sát, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội đã tổ chức 4 cuộc giám sát lớn theo Nghị quyết của HĐND Thành phố. Các cuộc giám sát của HĐND, các Ban HĐND Thành phố đều có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm và trúng vào những vấn đề bức xúc của thực tiễn, được cử tri quan tâm. Các kết luận giám sát có chất lượng, chỉ ra những khó khăn cần tháo gỡ, những mặt hạn chế, yếu kém và đề xuất các giải pháp khắc phục. Kết quả sau giám sát được lãnh đạo Thành phố đánh giá cao; là kênh phản biện, tham mưu cho Thành ủy trong công tác chỉ đạo của Thành phố; UBND Thành phố và các cơ quan có liên quan tiếp thu, triển khai thực hiện; được cử tri và nhân dân theo dõi, đồng tình, ủng hộ.


Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, từ đầu nhiệm kỳ, đại biểu HĐND Thành phố đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy định pháp luật về TXCT trước và sau kỳ họp. Điểm mới của nhiệm kỳ này là địa điểm tổ chức TXCT của các tổ đại biểu HĐND Thành phố được tổ chức luân phiên tại Trụ sở HĐND, UBND các xã, phường, thị trấn tạo điều kiện để các đại biểu HĐND Thành phố kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri nhiều hơn, phong phú hơn. Cùng với đó, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch HĐND Thành phố cũng đã thực hiện tiếp công dân theo vụ việc tại Trụ sở Tiếp công dân Thành phố để trực tiếp chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc; kết luận tiếp công dân được các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan tập trung giải quyết triệt để, dứt điểm.


Đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay của HĐND TP Hà Nội, đồng thời, đưa ra một số kiến nghị để thành phố Hà Nội thực hiện hiệu quả hơn trong hoạt động.


Tiếp thu các vấn đề đoàn giám sát đưa ra, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, vì Hà Nội có đặc thù riêng, nên hoạt động của HĐND TP cũng có đặc thù riêng để đáp ứng được yêu cầu của Thủ đô, việc ban hành nghị quyết ngoài đúng quy trình phải đạt chất lượng. Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, tất cả Nghị quyết khi được ban hành thì ngay từ dự thảo đã được đưa lên công khai tại các Cổng thông tin, đi giám sát, khảo sát trực tiếp các vấn đề để lấy tư liệu trong việc thẩm tra nghị quyết. Khi đã ban hành nghị quyết, HĐND TP sẽ giám sát đến cùng việc thực hiện, kiến nghị UBND TP những vấn đề còn vướng mắc để có biện pháp giải quyết kịp thời. Đồng thời, lấy ý kiến phản biện của MTTQ và các cử tri trước các vấn đề gắn chặt với đời sống người dân. Với cách làm như vậy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, nghị quyết của HĐND TP chắc chắn đi vào cuộc sống.


Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t