Các cấp hội phụ nữ Thành phố tham gia tích cực vào công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (15:26 08/09/2024)


HNP - Bám sát chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3, trong những ngày qua, cùng với các cấp chính quyền và các đoàn thể trên địa bàn Thành phố, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã tham gia tích cực vào công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân thoát bão. 

Phụ nữ quận Tây Hồ tích cực tham gia dọn dẹp, vệ sinh môi trường


Tích cực hỗ trợ người dân trong cơn bão
 
Đêm 7/9, trong mưa bão, cán bộ, hội viên phụ nữ quận Đống Đa đã cùng lực lượng Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn quận đưa người dân từ các tập thể cao tầng có nguy cơ sập đổ về nơi tránh trú an toàn. Trong khi đó, phụ nữ quận Hoàng Mai tích cực tham gia công tác phòng chống bão; thăm hỏi gia đình nạn nhân bị ảnh hưởng; hậu cần chăm lo công tác di dời các hộ dân đến khu vực an toàn và hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ trực chốt.
 
Theo đại diện Hội LHPN quận Long Biên, để ứng phó với bão số 3, Hội đã cùng với hệ thống chính trị thực hiện công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình, diễn biến cơn bão. Phối hợp sẵn sàng triển khai phương án chằng chống nhà cửa, công trình; cắt tỉa, giải toả cây đổ ứng phó mưa to, gió lớn, đảm bảo an toàn về người, tài sản. Nắm bắt, rà soát, hỗ trợ các hộ gia đình bị ảnh hưởng do bão, phương án hỗ trợ đảm bảo đời sống, phục hồi sản xuất, vệ sinh môi trường.
 
Phụ nữ quận Hà Đông tham gia dọn dẹp, cắt cây đổ, bảo đảm giao thông thông suốt
 
Sáng 8/9 hơn 750 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Long Biên đã tham gia vệ sinh môi trường, phối hợp hỗ trợ công tác cắt tỉa, dọn dẹp cây đổ tại các tuyến đường, ngõ, trường học, nhà văn hóa, khu di tích, sân chơi trên địa bàn, thăm tặng quà, hỗ trợ che chắn, khắc phục ảnh hưởng sau bão.
 
Tại quận Bắc Từ Liêm, để ứng phó với bão số 3, Hội LHPN quận đã chỉ đạo Hội LHPN các phường phối hợp với các lực lượng chức năng của quận, phường kịp thời tuyên truyền triển khai các văn bản chỉ đạo của Thành phố và quận, cách phòng tránh mưa bão, xử lý các tình huống khi có mưa bão xảy ra cho hội viên phụ nữ và Nhân dân trên địa bàn.
 
Phụ nữ huyện Thanh Trì hỗ trợ người dân lau dọn nhà do bị bão tốc mái
 
Đồng thời, trên 500 cán bộ và hội viên tham gia trực chỉ huy tại UBND các phường, tổ dân phố kịp thời cùng các lực lượng sẵn sàng ứng trực cứu hộ. Cán bộ hội viên tích cực tham gia vận động các hộ dân tại khu nhà xuống cấp về nơi tránh trú an toàn, hỗ trợ các hộ dân di dời tài sản và các bữa ăn, nước uống.
 
Tại huyện Phú Xuyên, các cấp Hội phụ nữ đã cùng với hệ thống chính trị thực hiện công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình, diễn biến cơn bão; phối hợp sẵn sàng triển khai các phương án, kế hoạch phòng, chống, ứng phó bão theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, chú trọng tập trung các phương án phòng, chống úng ngập; phương án chằng chống nhà cửa, công trình; cắt tỉa, giải tỏa cây đổ ứng phó mưa to, gió lớn, đảm bảo an toàn về người, tài sản.
 
Phụ nữ Phú Xuyên hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả trên ruộng lúa
 
Nắm bắt, rà soát, hỗ trợ các hộ gia đình bị ảnh hưởng do bão, phương án hỗ trợ đảm bảo đời sống, phục hồi sản xuất, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả khi có thiên tai, sự cố xảy ra...
 
Các cấp Hội LHPN huyện Đông Anh đã tập trung tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trên địa bàn đang thực hiện mô hình chăn nuôi trên đất nông nghiệp di chuyển người về khu dân cư, hỗ trợ người dân rào chắn chuồng trại. Cùng đó, Hội LHPN huyện đã rà soát các trường hợp phụ nữ neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ nhập cư, nữ công nhân làm thuê tại các công trình, dự án trên địa bàn... để sẵn sàng phương án hỗ trợ; phối hợp bố trí chỗ ở tạm thời lánh bão cho người dân cần di chuyển tại trụ sở UBND xã, thị trấn/nhà văn hóa/gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ. Nhờ đó, sau cơn bão, trên địa bàn không xảy ra thiệt hại về người.
 
Tính đến 6h ngày 8/9, trên địa bàn huyện Mỹ Đức có 48 cây xanh và khoảng 654ha lúa mùa bị đổ tại các xã. Hội phụ nữ Mỹ Đức đã chỉ đạo 100% các cơ sở hội tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân tổng dọn vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn xã, khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.
 
Hội LHPN huyện Thanh Trì cử cán bộ, hội viên phụ nữ giúp dân vệ sinh, sửa nhà cửa bị hư hại do bão
 
Tại Quận Ba Đình, 100% Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ đều ứng trực phòng chống bão. Quận Hội cũng chỉ đạo các cơ sở Hội sẵn sàng tham gia xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra; tích cực phối hợp với lực lượng chức năng tham gia hỗ trợ các hộ dân trên địa bàn trong bão. Sáng ngày 8/9, ngay khi bão số 3 đi qua, các cán bộ, hội viên phụ nữ quận Ba Đình đã xuống đường tham gia tổng vệ sinh đường phố, phối hợp khắc phục hậu quả sau bão, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.
 
Trên địa bàn quận Tây Hồ, Hội Phụ nữ từ quận tới cơ sở đã kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo của Thành phố và quận, thường xuyên tuyên truyền tới hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn về công tác phòng tránh bão lũ. Trước khi bão số 3 đến Hà Nội, cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn đã tham gia vận động các hộ dân cư trú tại khu tập thể, nhà nguy hiểm (phường Thụy Khuê, Tứ Liên... và các hộ sống trên thuyền tại phường Phú Thượng ) về nơi tránh trú an toàn. Đồng thời hỗ trợ các hộ dân các bữa ăn và vật dụng cần thiết.
 
Chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão
 
Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố đã có văn bản đề nghị các cấp hội trên địa bàn Thành phố thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tình hình thời tiết, mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất trên phương tiện đại chúng, thông tin cảnh báo đến cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân để chủ động phòng, chống, tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại và khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố;
 
Đồng thời chủ động nắm bắt tình hình, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn địa phương trong điều kiện có thể; tích cực tham gia thực hiện các phương án phòng chống, ứng phó thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu nạn đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”; quan tâm phối hợp hỗ trợ sơ tán trẻ em, phụ nữ mang thai, người già, yếu đảm bảo an toàn khi có tình huống xảy ra. Hỗ trợ phụ nữ phục hồi sản xuất, đảm bảo ổn định đời sống sau thiên tai…
 
Cán bộ, hội viên Hội LHPN huyện Đông Anh tham gia khắc phục hậu quả sau bão sáng 8/9/2024
 
Do vậy, trước, trong và sau cơn bão, tại các trang thông tin của tổ chức Hội Phụ nữ từ Thành phố và 100% Hội phụ nữ quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc và cấp cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quan tâm nắm bắt và kịp thời báo cáo tình hình tư tưởng, dư luận của hội viên phụ nữ, đặc biệt là về công tác phòng, chống bão, công tác hỗ trợ, khắc phục ngay khi có thiệt hại xảy ra. Các nhóm zalo của tổ chức Hội các cấp thường xuyên thông tin, cập nhật diễn biến, tình hình các vụ việc xảy ra tại địa bàn (bắt đầu từ 14h30 chiều ngày 6/9 khi xuất hiện mưa và gió tại Hà Nội).
 
Qua nắm bắt, Hội LHPN Hà Nội cho biết dư luận đánh giá cao công tác tuyên truyền, chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3 của Thành phố và các cấp chính quyền địa phương.
 
Dư luận cũng đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt và linh hoạt của các cấp chính quyền, các lực lượng chức năng, tổ chức đoàn thể trên địa bàn Thành phố trong việc chuẩn bị các phương án phòng, chống, khắc phục thiệt hại do cơn bão gây ra, gia cố nhà cửa, chuồng, trại,… sẵn sàng đối phó với cơn bão, kịp thời có phương án ứng cứu, hỗ trợ khi có tai nạn xảy ra trên địa bàn, nhờ vậy đã làm giảm thiểu tối đa những tổn thất về người và tài sản khi cơn bão đi qua.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t