Diễn đàn “Nhịp cầu nhà nông” - Cầu nối đưa khoa học đến với nhà nông (12:54 30/04/2021)


HNP - Ngày 29/4, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Diễn đàn “Nhịp cầu nhà nông” với sự tham gia của hơn 200 đại biểu là chủ trang trại, giám đốc hợp tác xã, nông dân tiêu biểu trên địa bàn.

Ban cố vấn Nhịp cầu bạn của nhà nông


Tại diễn đàn, Ban cố vấn “Nhịp cầu nhà nông” là những nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp đã giải đáp các câu hỏi của nông dân huyện Quốc Oai xoay quanh các vấn đề như: kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại trên cây ăn quả, cây có múi để đạt hiệu quả cao; các bệnh thường gặp trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và một số biện pháp phòng trừ, quy trình kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm cho hiệu quả kinh tế cao; kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng bệnh cho cây lúa và cây hoa màu để đạt năng suất cao; đồng thời, phổ biến cho nông dân các kiến thức pháp luật liên quan đến một số chính sách của Đảng và nhà nước, của thành phố về hỗ trợ chăn nuôi, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn; các chính sách hỗ trợ của huyện trong việc phát triển các vùng trồng lúa chất lượng cao có liên doanh, liên kết với nhà doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; các khuyến cáo trong chăn nuôi lợn, tái đàn hiện nay trong bối cảnh bệnh dịch tả lợn châu Phi còn diễn biến phức tạp…
 
Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở NNPTNT thành phố Hà Nội khẳng định: Diễn đàn “Nhịp cầu nhà nông” do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Quốc Oai tổ chức đã tạo điều kiện để kết nối giữa nhà khoa học và nhà nông, giúp người dân được bồi dưỡng thêm kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới để áp dụng vào mô hình sản xuất của địa phương. Từ đó, nông dân nâng cao trình độ kỹ thuật, thay đổi tư duy, phương thức sản xuất, canh tác, tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích đất canh tác cho nông dân trên địa bàn huyện. 
 
Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho biết: Trước yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, nông dân muốn tiêu thụ được sản phẩm thì nông sản làm ra phải đảm bảo an toàn. Do đó, việc tiếp thu và vận dụng tốt những thông tin hữu ích từ các chuyên gia sẽ giúp nông dân giảm chi phí đầu tư, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, góp phần tăng thu nhập trên một đơn vị canh tác.
 
Những năm qua, huyện Quốc Oai đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và dành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp. Đến nay, trên địa bàn đã hình thành được một số vùng chuyên canh như: Trồng cây ăn quả ở các xã Đại Thành, Yên Sơn cho thu nhập bình quân 350 triệu đồng/ha/năm; trồng rau an toàn ở các xã Nghĩa Hương, Sài Sơn, Tân Phú, Cộng Hòa… cho thu nhập hơn 250 triệu đồng/ha/năm; trồng chè chuyên canh tại xã Hòa Thạch mang lại doanh thu cao.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn, diễn đàn "Nhịp cầu nhà nông" là cơ hội để nông dân tiếp cận với các nhà khoa học, từ đó vỡ ra nhiều bài học áp dụng vào thực tế sản xuất.
 
"Nhịp cầu nhà nông" là một trong những hoạt động trọng tâm của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội được tổ chức với mục đích trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật cho nông dân. Diễn đàn được tổ chức luân phiên tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t