Tăng cường kiểm soát các mặt hàng nông sản trong dịp tết (10:36 25/01/2018)


HNP - Chiều 24/1, Chi cục Quản lý chất lượng (QLCL) nông lâm sản và thủy sản (Sở NN&PTNT Hà Nội) tổ chức tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Nội khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2017


Trong thời gian qua, Chi cục đã tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền về sử dụng sản phẩm nông sản sạch, công bố những cơ sở sản xuất không đảm bảo VSATTP cho người dân biết. Đã phát hành 10.000 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về ATTP, 2000 tờ có nội dung về hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến HACCP, 2000 tờ có nội dung về các hành vi bị cấm trong sản xuất kinh doanh thực phẩm. Thông tin tới cán bộ quản lý chuyên môn cấp thành phố, quận/huyện, xã/phường, chủ cơ sở, người lao động trong các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản, Ban quản lý các chợ đầu mối, các hộ kinh doanh trong các chợ đầu mối nông sản.

Bên cạnh đó, công tác tập huấn cũng được quan tâm, hiện đã tổ chức 4 lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ quận, huyện, thị xã cán bộ chuyên môn có liên quan thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT. Tổ chức 30 lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ về kiểm tra, đánh giá phân loai theo Thông tư 45 và Thông tư 51, tiêu chuẩn, quy chuẩn về ATTP của Bộ NN&PTNT cho cán bộ làm công tác quản lý tại các quận, huyện với 2.300 người tham dự. Ngoài ra còn có 16 lớp tập huấn kiến thức ATTP cho chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản trên địa bàn thành phố, các hộ kinh doanh tại 2 chợ đầu mối với 1.575 lượt người tham gia.

Chi cục QLCL nông lâm sản và thủy sản đã tiến hành đánh giá, xếp loại 367 lượt cơ sở; trong đó, có 267 cơ sở xếp loại A và B; số còn lại xếp loại C hoặc không được xếp loại. Công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất tiếp tục được thực hiện nghiêm túc. Năm 2017, đã kiểm tra 360 cơ sở sơ chế, chế biến kinh doanh nông sản; trong đó, 308 cơ sở xếp loại A và B, 22 cơ sở xếp loại C, 20 cơ sở khác buộc phải ngừng hoạt động.

Cùng với đánh giá, xếp loại các cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản, công tác thanh tra liên ngành, kiểm tra đột xuất tiếp tục được Chi cục QLCL nông lâm sản và thủy sản thực hiện tại 144 cơ sở. Theo đó, đã ban hành 38 quyết định xử phạt vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 285 triệu đồng. Công tác xử lý vi phạm hàng hóa tiếp tục được triển khai quyết liệt. Năm 2017, gần 2 tấn sản phẩm bị buộc phải tiêu hủy, chủ yếu là nguyên liệu chế biến hoa quả, thịt đông lạnh… Gần 1 tấn thực phẩm bị niêm phong và được yêu cầu khắc phục nhãn hàng hóa…

Theo Chi cục trưởng Chi cục QLCL nông lâm sản và thủy sản Trần Mạnh Giang, thực tế công tác thanh kiểm tra, giám sát đã cho thấy tình trạng mất ATTP vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Điều này được thể hiện qua kết quả phân tích 610 mẫu thực phẩm nông lâm sản và thủy sản thực hiện trong năm 2017. Trong đó, đã phát hiện tới 77 mẫu vi phạm (chiếm 12,6% tổng số mẫu). Đối với 180 mẫu thực phẩm chế biến được lấy kiểm nghiệm, cũng phát hiện 8 mẫu không đạt chỉ tiêu về ATTP.

Theo lãnh đạo Chi cục, để người dân trên địa bàn thành phố được sử dụng các mặt hàng nông sản, thực phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng trong dịp tết; cùng với sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc phát hiện, xử lý hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. Mỗi người dân, nhất là các hộ chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất các mặt hàng nông sản cần có nhận thức đúng, tích cực áp dụng các quy trình an toàn trong sản xuất.

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2017, 2 tập thể của Chi cục QLCL nông lâm sản và thủy sản đã được Bộ NN&PTNT và UBND TP Hà Nội tặng bằng khen.


Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t