Bảo đảm tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp cho 7 huyện ngoại thành (06:22 24/10/2017)


HNP - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa rà soát năng lực tưới, tiêu cho vùng hữu sông Đáy phục vụ tưới, tiêu cho thị xã Sơn Tây, các huyện Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, Quốc Oai, Chương Mỹ và Mỹ Đức.

Theo đó, toàn lưu vực có 573 trạm bơm tưới, 124 trạm bơm tiêu, 56 trạm bơm tưới tiêu kết hợp, 84 hồ chứa nước vừa và nhỏ và 105 bai đập dâng, 2.088 kênh tưới, 1.153 kênh tiêu, 1.869 kênh tưới tiêu kết hợp. Về tưới, theo quy hoạch diện tích yêu cầu tưới của vùng là 54.198ha, trong đó: Lúa 38.490ha, rau màu, hoa 4.743ha, thủy sản 3.514ha và cây lâu năm, chè là 7.450ha. Với năng lực của hệ thống công trình trạm bơm và hồ chứa hiện có về cơ bản bảo đảm phục vụ sản xuất.

Tuy nhiên trong vùng, khó khăn nhất hiện nay là lưu vực tưới của hệ thống Phù Sa - Đồng Mô. Bước vào vụ đông xuân các năm gần đây, dung tích hồ Đồng Mô thấp, chỉ đạt 56% đầu vụ đông xuân 2015-2016. Thêm với đó, mực nước trên sông Hồng xuống thấp, trạm bơm chính Phù Sa không vận hành tưới được, hiện nay phải sử dụng trạm bơm dã chiến Phù Sa và các trạm bơm dã chiến nhỏ lấy nước sông Tích và trên kênh tiêu để tưới.

Đối với vùng các hồ chứa nước Miễu, Văn Sơn, Đồng Sương, diện tích tưới lúa khoảng 960ha, khi mực nước hồ thấp, không lấy nước tự chảy được thường xuyên phải lắp đặt máy bơm điện để bơm nước từ trong lòng hồ vào kênh tưới. Khi mực nước hồ xuống quá thấp, lượng nước không đủ cấp cho toàn bộ diện tích thì chấp nhận chuyển đổi một số diện tích cấy lúa sang cây trồng khác.

Về tiêu, vùng hữu Đáy được chia làm 4 tiểu vùng: Tiểu vùng Ba Vì , tiểu vùng tả sông Tích, tiểu vùng hữu Tích, hữu Bùi và tiểu vùng Mỹ Hà. Tiểu vùng Ba Vì diện tích 31.173ha tiêu tự chảy trực tiếp ra các sông. Khu vực đồng bằng gồm các xã dọc đê hữu sông Hồng, được tiêu bằng động lực ra kênh Cổ Đô - Vạn Thắng bằng 7 trạm bơm. Khu vực còn lại tiêu tự chảy ra sông Tích qua các hệ thống Phú Sơn - Yên Bồ, Đầm Long - Cống Chuốc, Tiên Phong - Cam Thượng và các suối nhỏ ra sông Tích.

Tiểu vùng tả sông Tích có diện tích tự nhiên 40.990ha, diện tích tiêu bằng công trình là 34.132ha, trong đó tiêu bằng tự chảy 5.531ha và động lực 28.601ha. Tiểu vùng chủ yếu tiêu động lực ra sông Tích, sông Bùi và sông Đáy. Trong vùng gần đây đã được đầu tư cải tạo, xây mới một số trạm bơm tiêu như: Hiệp Thuận, Cấn Hạ, Sần, Bình Phú, Phú Thụ, Hạ Dục, Phụ Chính... nên về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu tiêu hiện nay và đến năm 2020 trong điều kiện thời tiết bình thường.

Tiểu vùng hữu Tích, hữu Bùi, diện tích cần tiêu là 38.483ha, đây là vùng bán sơn địa, hiện nay tiêu chủ yếu bằng tự chảy ra sông, suối và ra sông Tích, phần diện tích bơm tiêu bằng động lực nằm rải rác dọc theo sông Tích từ Sơn Tây đến Chương Mỹ với các khu tiêu nhỏ. Tiểu vùng này cần lưu ý biện pháp cắt lũ rừng ngang từ tỉnh Hoà Bình về thuộc 10 xã của huyện Chương Mỹ.

Tiểu vùng Mỹ Hà, diện tích tự nhiên 23.147ha, tiêu bằng công trình 17.526ha. Về cơ bản với các trạm bơm tiêu, tưới tiêu kết hợp trong vùng bảo đảm tiêu trong điều kiện thời tiết bình thường.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t