Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với Nhân dân (15:52 22/08/2024)


HNP - Sáng 22/8, trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024-2029, tại Trung tâm chính trị quận Hai Bà Trưng đã diễn ra Diễn đàn “Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận “Gương mẫu, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo; gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với Nhân dân” góp phần củng cố niềm tin và mối quan hệ mật thiết giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền”.

Quang cảnh Diễn đàn


Đây là 1 trong 5 Diễn đàn được tổ chức nhằm đóng góp và làm phong phú, rõ nét hơn văn kiện Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố lần thứ XVIII.
 
Dự diễn đàn có các đồng chí: Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; TS Vũ Văn Tiến, Trưởng ban Tuyên giáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, quận Hai Bà Trưng và các cá nhân tiêu biểu là đại biểu chính thức của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương trao biểu trưng và tặng hoa cảm ơn đại diện lãnh đạo quận Hai Bà Trưng - đơn vị đăng cai tổ chức Diễn đàn 
 
Phát biểu chào mừng Diễn đàn, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024-2029 là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị của Nhân dân Thủ đô, đang diễn ra hết sức trang trọng và có nhiều đổi mới. Một trong những sáng tạo, đổi mới đó là việc tổ chức các diễn đàn thảo luận tại các quận, huyện, thị, vừa là dịp để Đại hội mở rộng, phát huy dân chủ trong thảo luận, tham gia ý kiến, vừa là cơ hội để các tổ chức thành viên, tổ chức cơ sở của MTTQ Việt Nam Thành phố tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thắt chặt tình đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau.
 
Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam thông tin, là một trong những Đảng bộ có số lượng đảng viên lớn của Thành phố, nhiều năm liền hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, quận Hai Bà Trưng đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, ứng dụng hiệu quả CNTT trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 26 gắn kết chặt chẽ với thực hiện 10 Chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII và 6 Chương trình công tác của Quận ủy, 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá. Hiện 18/19 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đã cơ bản hoàn thành, trong đó 4/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội dự kiến về đích trước từ 1 - 2 năm; các chỉ tiêu thành lập tổ chức đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước đều đạt từ 100 - 266%.
 
“Trong những kết quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội mà quận đã đạt được, có đóng góp rất tích cực của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên từ quận tới cơ sở. Cấp ủy đảng, chính quyền quận luôn đánh giá cao, tạo thuận lợi để MTTQ và các tổ chức thành viên của quận phát huy vai trò trách nhiệm, tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao. Những ý kiến của các đại biểu tại Diễn đàn hôm nay sẽ bổ sung thêm nhiều giải pháp cụ thể nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp Thành phố ngày càng chất lượng, xứng đáng với niềm tin yêu của cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân Thủ đô”, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng khẳng định.
 
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung như: Sự cần thiết nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận trong giai đoạn hiện nay; sự khác biệt giữa đội ngũ cán bộ MTTQ Việt Nam hiện nay so với trước đây; những yếu tố của đội ngũ cán bộ Mặt trận trước đây mà việc đổi mới đội ngũ cán bộ hiện nay cần kế thừa cũng như những nội dung cơ bản, cốt lõi cần xây dựng để thực hiện việc đổi mới; năng lực, phẩm chất của người cán bộ Mặt trận cần có để đáp ứng được nhiệm vụ của Mặt trận và có thể làm việc được với nhiều đối tượng, các tầng lớp Nhân dân trong giai đoạn hiện nay; những yêu cầu của việc đổi mới tổ chức bộ máy đặt ra đối với xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong bối cảnh tinh giản biên chế, thu nhập chưa tương xứng với nhiệm vụ, trách nhiệm ngày càng cao...
 
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội nêu ý kiến tại Diễn đàn
 
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội đánh giá chủ đề Diễn đàn về xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận là rất chuẩn xác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Mặt trận hiện nay. Bởi trên thực tế, kết quả công việc nói chung và công tác Mặt trận phụ thuộc nhiều vào năng lực, trình độ, phẩm chất người cán bộ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ trước hết phải từ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ bằng cách đổi mới phương thức lựa chọn, bổ nhiệm và chính sách đối với hệ thống cán bộ Mặt trận. Thực tế Thành phố vừa qua đã chú trọng hệ thống cán bộ Mặt trận và cũng chọn được một số đồng chí xứng đáng bố trí làm công tác Mặt trận (từ cấp Thành phố đến cấp huyện), góp phần đưa kết quả hoạt động Mặt trận, nhất là của MTTQ Thành phố nhiệm kỳ qua đạt được hiệu quả cao, có nhiều khởi sắc trên mọi lĩnh vực, củng cố và nâng cao được lòng tin của người dân, nhất là đội ngũ trí thức.
 
Tuy nhiên, theo TS Bùi Thị An, vẫn còn những bất cập về công tác cán bộ Mặt trận gồm: sự lựa chọn, quy hoạch, bổ nhiệm, chế độ chính sách như vị trí và lương bổng…, nên cán bộ Mặt trận chưa có thể toàn tâm hoàn thành nhiệm vụ Đảng và người dân giao phó. Do đó, đại biểu kiến nghị, Bộ Nội vụ và Ban Tổ chức Trung ương có nghiên cứu riêng về nội dung này để báo cáo Bộ Chính trị có một nghị quyết riêng, tổng thể có đánh giá về thực trạng kèm kiến nghị giải pháp phù hợp về công tác cán bộ Mặt trận, để tạo ra đội ngũ cán bộ đủ tâm, đủ tầm là nòng cốt tập hợp đại đoàn kết dân tộc.
 
Nhà giáo ưu tú, TS Trần Lưu Hoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào Hà Nội cũng nhận định, tổ chức bộ máy của MTTQ các cấp Thành phố không ngừng được củng cố, kiện toàn, với đội ngũ cán bộ được trẻ hoá, ngày càng nâng lên về trình độ, uy tín, kỹ năng nghiệp vụ, được cấp ủy Đảng tin tưởng, giao nhiệm vụ, được Nhân dân tín nhiệm. Tuy nhiên, điều kiện hoạt động của Mặt trận còn hạn chế, chưa thu hút hấp dẫn người có năng lực và trình độ tham gia công tác Mặt trận và đoàn thể, nhất là ở cơ sở. Nhận thức của một số cán bộ về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam chưa thật đầy đủ, trong khi đội ngũ cán bộ Mặt trận, nhất là Trưởng ban Chủ tịch Mặt trận ở cơ sở kiêm nhiệm nhiều việc nên kết quả triển khai nhiệm vụ chưa đồng đều về chất lượng…Do vậy, TS Trần Lưu Hoa đề xuất Thành phố tiếp tục quan tâm phát huy vai trò, đóng góp tích cực của đội ngũ trí thức trong tham gia các hoạt động của MTTQ nói riêng và sự phát triển của Thủ đô nói chung. Đội ngũ trí thức, nhà khoa học, giáo sư, tiến sĩ, giảng viên trường đại học… cần tham gia nhiều, tích cực hơn vào Ủy ban MTTQ Việt Nam và các hội đồng, ban tư vấn, đội ngũ chuyên gia, cộng tác viên của MTTQ Việt Nam các cấp, nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận.
 
Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội phát biểu tại Diễn đàn
 
Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương cho hay, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách Mặt trận về nhiều mặt: Tổ chức bộ máy cán bộ Mặt trận các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn; công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách Mặt trận được chú trọng thực hiện; đa số cán bộ mới chuyển công tác về cơ quan Mặt trận được cử đi học bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về công tác Mặt trận.
 
“Diễn đàn hôm nay được tổ chức với mong muốn tiếp thu được nhiều ý kiến tâm huyết từ các quý vị đại biểu, đặc biệt các vị lãnh đạo cấp ủy, tổ chức chính trị vừa là thành viên, vừa lãnh đạo Mặt trận; các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, là cá nhân tiêu biểu, chuyên gia, nhà khoa học có nhiều đóng góp cho công tác Mặt trận nhằm trao đổi, đề xuất, góp ý đổi mới việc xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Tôi tin tưởng, kết quả của Diễn đàn sẽ cung cấp thêm luận cứ, cơ sở khoa học nhằm bổ sung, hoàn thiện Đề án nhân sự của Ủy ban MTTQ Việt Nam khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024-2029”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương nêu rõ.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố khẳng định, cán bộ Mặt trận đang hàng ngày hàng giờ chủ động thích ứng với những gì mới nhất về KHCN để phục vụ công tác, song cần nêu cao trách nhiệm tiếp tục kế thừa, phát huy, bồi đắp truyền thống 94 năm qua của MTTQ, để MTTQ luôn là ngôi nhà đại đoàn kết. Cán bộ Mặt trận cần tiếp tục đổi mới mình, không trì trệ và tụt hậu; nếu không tự đổi mới chính mình, nghiên cứu học tập ứng dụng công nghệ trong công việc thì sẽ tự thui chột kỹ năng ông tác, hạn chế năng lực cá nhân. Cần tự đổi mới theo hướng tích cực, ứng dụng KHCN trong mọi hoạt động; bên cạnh “óc nghĩ, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, cán bộ Mặt trận cần luôn nêu cao tinh thần “4 thật” (nghĩ thật, nói thật, làm thật và có kết quả thật). "Hiện nay cơ chế chính sách nơi này nơi khác có thể chưa đáp ứng mong mỏi của cán bộ Mặt trận, MTTQ các cấp cần có trách nhiệm mạnh dạn chủ động tham mưu, phối hợp hơn, để làm tốt công tác cán bộ. Hà Nội đã ban hành kế hoạch luân chuyển cán bộ cấp phòng và đang triển khai, tin rằng sẽ có được những cơ chế quan tâm nhiều hơn tới đội ngũ cán bộ Mặt trận. Dù vậy, cán bộ Mặt trận vẫn cần tiếp tục làm việc không chỉ vì đồng lương mà rất cần có tấm lòng, trách nhiệm”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t