Quận Tây Hồ chủ động phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó kịp thời, khẩn trương, hiệu quả với bão số 3 (15:57 07/09/2024)


HNP - Bám sát chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3; Để chủ động phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó kịp thời, khẩn trương, hiệu quả với bão số 3 và các ảnh hưởng của thời tiết, thiên tai cực đoan có thể xảy ra trong thời gian tới, quận Tây Hồ đã yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, ngành thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận, Chủ tịch UBND các phường thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng”, đảm bảo nguồn cung hàng hoá, lương thực thực phẩm, kiên quyết xử lý nghiêm các trường lợi dụng mưa bão để ép giá… 

Lực lượng chức năng quận Tây Hồ phân luồng giao thông, khắc phục sự cố cây xanh gẫy đổ


Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, nhằm ứng phó với bão số 3, Quận ủy, UBND quận, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN quận Tây Hồ đã yêu cầu các lực lượng tăng cường tuần tra canh gác đê tại 6 điểm canh đê trên địa bàn. Đồng thời, quận Tây Hồ đã đặt lực lượng xung kích tập trung, lực lượng xung kích tuyến 2, lực lượng cứu nạn, cứu hộ và đội ngũ lái xuồng máy… vào vị trí sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có yêu cầu.
 
Do ảnh hưởng của bão số 3, một số cây xanh trên địa bàn quận Tây Hồ đã bị đổ gẫy
 
Với tinh thần khẩn trương, các đồng chí lãnh đạo quận, Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn đã chủ động xuống các đơn vị, địa bàn trọng điểm, các khu vực xung yếu để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bão, lũ, thiên tai tại địa bàn các phường. Tổ chức lực lượng ứng trực tại các đơn vị đảm bảo công tác thông tin, xử lý, giải quyết và báo cáo kịp thời các tình huống.
 
Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đình Khuyến cho biết, bám sát chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, để chủ động phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó kịp thời, khẩn trương, hiệu quả với bão số 3, UBND quận đã yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, ngành; Chủ tịch UBND các phường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó mưa, bão, lũ, thiên tai với tinh thần phải chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, nhất là trẻ em và các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai để kịp thời tham mưu, chỉ đạo điều hành và thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, Nhân dân chủ động phòng, tránh, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố.
 
Đồng thời rà soát kỹ, triển khai ngay công tác bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, khu vực bãi giữa, khu vực có nguy cơ ngập sâu do mưa lũ, khu vực có nguy cơ sạt lở, không bảo đảm an toàn, khu vực có nguy cơ mất an toàn do hệ thống điện, công trình, cây xanh gãy, đổ...; kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm khi bão ảnh hưởng trực tiếp và mưa lũ lớn (trường hợp cần thiết phải chủ động cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân); thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc, triển khai hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
 
Lực lượng chức năng quận Tây Hồ khắc phục sự cố cây xanh gẫy đổ
 
UBND quận cũng yêu cầu các ngành kiểm tra, rà soát các công trường xây dựng trên địa bàn, trong đó đặc biệt lưu ý đến các công trình có thiết bị, vật tư dễ bị ảnh hưởng bởi gió bão như cần cẩu tháp, giàn giáo và các thiết bị xây dựng có độ cao. Yêu cầu các công trường phải có phương án (biện pháp) đảm bảo an toàn phòng, chống bão, người lao động phải được trang bị đầy đủ kiến thức và thiết bị bảo hộ. Yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công bố trí lực lượng ứng trực tại công trường, đảm bảo có người giám sát, theo dõi diễn biến thời tiết và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Các cần cẩu tháp phải được hạ thấp, gia cố, bảo đảm an toàn, không để xảy ra tình trạng đổ sập gây nguy hiểm cho người và tài sản xung quanh.
 
Chỉ đạo đảm bảo an toàn công trình đê điều, an toàn giao thông, hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình công cộng, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chống ngập úng cục bộ tại các khu dân cư. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng triển khai xử lý kịp thời các tình huống phát sinh khi bão, lũ gây ra.
 
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND quận, Ban Chỉ huy quân sự quận, Công an quận đã tập trung rà soát, cập nhật các phương án ứng phó theo mức độ rủi ro của bão. Đồng thời, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng có liên quan triển khai công tác phòng, chống bão, lũ, thiên tai; Rà soát, triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; tăng cường triển khai các phương án phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở, công trình trọng điểm, các khu dân cư có nguy cơ mất an toàn do thiên tai, sự cố; hướng dẫn, phân luồng, điều tiết giao thông khi xảy ra thiên tai, sự cố.
 
Lương thực, thực phẩm ở các chợ trên địa bàn quận Tây Hồ được đảm bảo về nguồn cung và giá cả
 
Đối với công tác thoát nước, đồng chí Hoàng Thế Hùng, Giám đốc Xí nghiệp Thoát nước số 1 - đơn vị phụ trách công tác thoát nước tại quận Tây Hồ cho biết, để hạn chế tình trạng ngập úng có thể xảy ra do ảnh hưởng của bão số 3, xí nghiệp và các đơn vị có liên quan đã xây dựng phương án phối hợp nhằm đẩy nhanh tốc độ tiêu thoát nước. Đồng thời, bố trí 100% lực lượng ứng trực làm nhiệm vụ thanh thải, kiểm tra, xử lý kịp kịp thời các sự cố liên quan đến hệ thống thoát nước.
 
Đặc biệt, nhằm đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm trong những ngày mưa bão, Ban Quản lý chợ, Phòng Kinh tế quận Tây Hồ đã có yêu cầu với các tiểu thương tại các chợ, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn lên kế hoạch đảm bảo nguồn cung về thực phẩm; Tuyệt đối không lợi dụng mưa bão để tăng giá lương thực, thực phẩm… để đảm bảo cuộc sống của Nhân dân.
 
“Nhằm ứng phó với bão số 3, Ban Quản lý chợ, Phòng Kinh tế quận Tây Hồ đã xây dựng bản tin tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh và trên hệ thống zalo tại 7/7 chợ thành viên tới 100% các hộ kinh doanh. Đồng thời, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc việc chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn mùa mưa bão; xây dựng kế hoạch chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết khác… Do làm tốt công tác tuyên truyền nên đến thời điểm này, các hộ kinh doanh trên địa bàn quận đã chuẩn bị đẩy đủ các mặt hàng, sẵn sàng cung cấp phục vụ Nhân dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoá, giá cả ổn định” - Trưởng phòng Kinh tế quận Trần Gia Hùng thông tin.
 
Tại các siêu thị, hàng hoá được cung cấp đầy đủ để phục vụ nhu cầu của Nhân dân
 
Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, với phương châm “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”, quận Tây Hồ sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị lơ là, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bão, lũ; Xử lý nghiêm chủ doanh nghiệp, phương tiện, tàu thuyền, lồng bè không tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng và lực lượng có thẩm quyền trong công tác phòng, chống bão.
 
“Người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, phương tiện… sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận nếu chủ quan, lơi là trong lãnh đạo, chỉ đạo, chậm triển khai ứng phó với bão, lũ dẫn tới thiệt hại lớn về người và tài sản” - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến nhấn mạnh.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t