Ứng Hòa gắn phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở (11:58 24/05/2023)


HNP - Với phương châm “Trang trọng - thiết thực - hiệu quả - tiết kiệm”, 20 năm qua, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại huyện Ứng Hòa đã đạt được những kết quả nổi bật. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 22 (2013) của Huyện ủy về xây dựng nếp sống văn hóa trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa với 05 nội dung trọng tâm về việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ, ứng xử văn hóa và cuộc thi giữ gìn thôn, phố sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn.  

Các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Ngày hội đại đoàn kết toàn dân được khen thưởng tại hội nghị


Cùng với đó, trong phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tổng nguồn vốn huy động giai đoạn từ 2010 đến tháng 10/2022 của huyện Ứng Hòa là trên 8.279 tỷ đồng. Riêng MTTQ và các đoàn thể, Ban công tác Mặt trận, và thành viên đã vận động nhân dân hiến hàng chục ha đất, đóng góp hàng chục nghìn ngày công và trên 185 tỷ đồng để xây dựng các công trình giao thông, văn hóa phúc lợi; lắp đặt hệ thống chiếu sáng các ngõ, xóm, nhà văn hóa; lắp đặt ghế đá, thiết bị tập thể thao các điểm công cộng góp phần làm cho diện mạo làng quê ngày càng sáng xanh, sạch, đẹp.
 
Đối với hoạt động nhân đạo từ thiện, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã phát động và triển khai nhiều phương thức vận động phong phú, huy động sự đóng góp từ các nguồn lực trong xã hội để ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo”. Kết quả: Trong giai đoạn 2003 – 2021, đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp được 7,7 tỷ đồng; giúp đỡ nhiều hộ thoát nghèo; tặng trên 5.000 suất quà cho các hộ nghèo, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, người nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng; tặng 750 suất quà cho học sinh nghèo học giỏi với số tiền 225 triệu đồng… Cùng với đó hỗ trợ 96 con bò sinh sản để trao tặng với tổng số tiền là 17,8 tỷ đồng; hỗ trợ xây, sửa nhà cho 743 hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (trong đó có: 587 ngôi nhà xây mới, 156 ngôi nhà sửa chữa) với số tiền 10 tỷ 068 triệu đồng. Bên cạnh đó, vận động các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia ủng hộ ủng hộ tiền và các nhu yếu phẩm cho người dân đồng bào miền Trung bị bão lụt, xâm nhập mặn, hạn hán …ở giai đoạn 2010-2020 với số tiền trên 1 tỷ 450 triệu đồng.
 
Trong công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai thực hiện có hiệu quả thiết thực, nhất là vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết, dịch cúm A, đại dịch Covid-19. Tuyên truyền vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid -19, Quỹ vắc xin do các cấp, các ngành và Ủy ban MTTQ phát động; trong đó: MTTQ huyện đã vận động, tiếp nhận ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 được 8,353 tỷ đồng tiền mặt, nhiều vật dụng y tế, nhu yếu phẩm khác. Đã ủng hộ tuyến đầu chống dịch, chuyển về Quỹ Phòng chống dịch Covid -19 và Quỹ Vắc xin ngừa Covid-19 thành phố, ủng hộ các quận, huyện nơi đang phải cách li chống dịch, hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn… 8,3 tỷ đồng. MTTQ các xã, thị trấn tiếp nhận ủng hỗ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 được trên 2,9 tỷ tiền mặt. Và ủng hộ các nhu yếu phẩm, hàng hóa, vật tư y tế trị giá trên 1,8 tỷ đồng...
 
Đối với phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở được hệ thống MTTQ từ huyện đến các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh và được đông đảo nhân dân hưởng ứng tham gia. Triển khai có hiệu quả việc đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng và đăng ký phấn đấu danh hiệu làng văn hóa, phố văn hóa… Đến năm 2022, toàn huyện có 129/140 làng đạt danh hiệu văn hóa với tỷ lệ 92%, 5/5 tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa với tỷ lệ 100%. Hằng năm, bình xét danh hiệu gia đình văn hóa có 53.389/58.058 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm 92,2%...
 
Có thể nói, qua 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn tộc ở khu dân cư đã ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò và giá trị thiết thực trong đời sống xã hội. Thông qua tổ chức Ngày hội cũng là dịp để ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam từ khi thành lập, gắn liền với chủ trương của Đảng về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư” gắn phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, nhất là xây dựng thôn, tổ dân phố, cụm dân cư gia đình văn hóa cũng như thực hiện tốt Chỉ thị 22 (2013) của Huyện ủy. Qua đó tạo bước chuyển biến mới và trở thành hoạt động xã hội rộng lớn, thiết thực, không ngừng quan tâm chăm lo nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; nhiều gương người tốt, việc tốt, những điển hình nhân tố mới trên các lĩnh vực đời sống xã hội được tôn vinh, biểu dương, khen thưởng kịp thời tạo niềm tin của nhân dân với Đảng đó chính là nền tảng sức mạnh nhằm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t