Quận Ba Đình thực hiện chính sách trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức (20:14 21/11/2022)


HNP - Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 06/8/2008, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, nhận thức trong toàn Đàng bộ quận Ba Đình về Nghị quyết của Đảng đối với cán bộ, công chức và đội ngũ trí thức có sự chuyển biến tích cực. 

Các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW được quận khen thưởng


15 năm qua, công tác xây dựng đội ngũ trí thức trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, toàn quận có trên 3.070 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đó: Cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý có 15 đồng chí, đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị  (trình độ Cử nhân có 15/15 đồng chí, đạt 100%; trình độ Thạc sỹ có 09/15 đồng chí, đạt 60%;  trình độ Tiến sỹ có 02/15 đồng chí đạt 13,3%; trình độ lý luận chính trị cao cấp có 15/15 đồng chí, đạt 100%). 
 
Quận luôn quan tâm đối với công tác xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước, nhất là những trí thức trẻ, có trình độ chuyên môn cao, có phẩm chất chính trị và đạo đức lối sống tốt, đảm bảo đáp ứng yêu cầu công việc trong thời kỳ mới. Hằng năm, quận đều rà soát, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; rà soát công tác quy hoạch cán bộ thuộc thẩm quyền theo quy định... với mục đích không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị của đội ngũ trí thức tại cơ quan. Công tác điều động, luân chuyển, bổ nhiệm được thực hiện đúng quy trình, quy định, đảm bảo phù hợp với năng lực, trình độ và vị trí công tác.
 
Qua 15 năm triển khai Nghị quyết 27-NQ/TW, các Chương trình, kế hoạch của Thành phố và quận, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện môi trường làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức phát huy năng lực, trí tuệ và sức sáng tạo phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quận. Ngoài việc vận dụng thực hiện các cơ chế, chính sách theo quy định của pháp luật, quận đã tạo môi trường thuận lợi để trí thức phát huy vai trò, năng lực của mình trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
 
Cùng với việc lựa chọn các trí thức trẻ đi đào tạo bồi dưỡng chuyên ngành, tạo nguồn cho đội ngũ cán bộ các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, quận thường xuyên phối hợp tổ chức các kỳ thi tuyển, lựa chọn các trí thức ở cả trong và ngoài quận tham gia công tác, làm việc tại các cơ quan, bệnh viện, trường học và các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn quận. Một số trí thức trẻ được bố trí tham gia công tác lãnh đạo, quản lý đã phát huy tốt năng lực, sở trường, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công việc, trong đó, nhiều đồng chí thể hiện tốt sự năng động, sáng tạo và thích ứng nhanh với môi trường làm việc.
 
Quận ủy luôn chú trọng công tác thực hiện chính sách sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện tốt chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và kiến thức quản lý Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đối với cán bộ nữ, trẻ. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các cơ quan, đơn vị được hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ về lương (phụ cấp và các chế độ ưu đãi khác theo ngành nghề), bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của Nhà nước. và cống hiến trí thức; công tác thi đua, khen thưởng đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy chế, quy định.
 
15 năm qua, quận đã mở nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho hàng nghìn lượt cán bộ các phòng, ban, ngành, các phường, đoàn thể thuộc quận. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng đổi mới theo hướng thiết thực phục vụ yêu cầu công tác đối với từng loại hình đào tạo. Trong năm 2020, 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh Covid-19 nhưng quận vẫn hoàn thành nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch đề ra thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức 30 lớp bằng hình thức trực tuyến và thông qua mạng xã hội.
 
Qua đó, đội ngũ tri thức đã có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được chủ động triển khai, phát huy tốt sức mạnh của hệ thống chính trị, có nhiều đổi mới, sáng tạo, phát huy dân chủ, đảm bảo kỷ cương. Lĩnh vực kinh tế luôn hoàn thành tốt mức tăng trưởng so với mặt bằng chung của Thành phố; tốc độ tăng giá trị sản xuất các ngành công nghiệp, xây dựng thương mại, dịch vụ đều vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Quan tâm tạo điều kiện hoạt động các mô hình khởi nghiệp; tích cực cải thiện môi trường đâu tư, kinh doanh, phát triển doanh nghiệp; thu ngân sách hàng năm đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra.
 
Theo đồng chí Nguyễn Công Thành, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, xây dựng đội ngũ trí thức quận Ba Đình có số lượng, chất lượng, cơ cấu đạt trình độ khá trở lên của Thành phố, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của quận trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong đó, tập trung nâng tỷ lệ những người có trình độ Cao học từ 8% đến 10% trong tổng số người có trình độ Đại học; khai thác có hiệu quả năng lực, trí tuệ của đội ngũ trí thức. Gắn bó vững chắc giữa Ðảng, chính quyền với trí thức, giữa trí thức với Ðảng, chính quyền, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh Công - Nông - Trí. Trong đó, giải pháp của quận là bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để đội ngũ trí thức tự khẳng định, phát triển, cống hiến và được xã hội tôn vinh. Thực hiện chính sách trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức. Tạo chuyển biến căn bản trong đào tạo, bồi dưỡng trí thức. Ðề cao trách nhiệm của trí thức, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của trí thức. Tạo cơ hội để trí thức tự nguyện đi đầu trong việc tuyên truyền những tri thức tiến bộ trong cộng đồng, áp dụng có hiệu quả những tiến bộ đó vào sản xuất và đời sống, góp phần thiết thực nâng cao dân trí.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t