HĐND huyện Thường Tín: Phát huy vai trò giám sát trong phòng chống dịch Covid-19 (16:53 14/05/2020)


HNP - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành trên địa bàn, Thường trực HĐND huyện Thường Tín đã vào cuộc khảo sát, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, từ đó chỉ ra những mặt được, mặt hạn chế để kiến nghị điều chỉnh kịp thời. 

Qua giám sát cho thấy, UBND huyện đã kịp thời ban hành các văn bản, thành lập BCĐ phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng và triển khai 40 văn bản của Huyện về các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn đã ban hành nghị quyết, kế hoạch, thành lập BCĐ các xã, thị trấn. Đồng thời, BCĐ phòng chống dịch của của huyện và các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức các phiên họp, hội nghị giao ban trực tuyến theo chương trình của BCĐ phòng chống dịch của Thành phố. Huyện và các xã, thị trấn cũng đã xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm đối với từng cơ quan, đơn vị. Chỉ đạo tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả như: phát tờ rơi poster, áp phích, cờ nheo, băng rôn, ứng dụng CNTT, sử dụng các nhóm zalo, facebook... để nhân dân hiểu, nắm rõ tình hình diễn biến của dịch bệnh chủ động phối hợp với cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Đồng thời, tuyên truyền người dân hạn chế tập trung đông người; yêu cầu các cơ sở kinh doanh karaoke, thể dục thể thao, điểm truy cập internet, các cơ sở cho thuê tiệc cưới, tổ chức sự kiện, nhà hàng... chấp hành quy định phòng, chống dịch, tạm dừng hoạt động trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tăng cường ứng dụng CNTT, các cuộc họp, hội nghị của cơ quan quản lý nhà nước thành phần tham gia dưới 20 người. Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo đúng tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức tập huấn hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch được thực hiện đồng bộ, chủ động, nhất là đối với khối y tế và giáo dục; đã tổ chức 11 lớp tập huấn với 1.200 người tham dự.   

UBND huyện đã chỉ đạo tập trung sản xuất nông nghiệp đảm bảo nguồn lực thực phẩm cho nhân dân trên địa bàn ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Đồng thời xây dựng Phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn, trong đó, đã chi tiết các phương án cung ứng các mặt hàng thiết yếu như gạo thịt, rau củ... Chỉ đạo các xã, thị trấn, Ban quản lý các chợ, đơn vị kinh doanh trên địa bàn nắm bắt về tình hình hàng hóa, giá cả để kịp thời phối hợp với Sở Công thương để chỉ đạo các đơn vị bổ sung ngay hàng hóa tại các điểm bán thiếu hàng, hoặc chỉ đạo các doanh nghiệp khác tổ chức bán hàng lưu động để phục vụ nhân dân.   

Cùng với đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Thành phố và của ngành giáo dục về công tác phòng chống dịch Covid-19. Triển khai đồng bộ các biện pháp để vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh vừa đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục và kế hoạch năm học. Thực hiện chỉ đạo, quản lý việc dạy học của giáo viên, học sinh và tăng cường các hình thức dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ, phòng chống dịch Covid-19.

Đối với Ban CHQS và Công an huyện duy trì nghiêm chế độ trực 100% quân số theo quy định của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Huy động 280 lượt sỹ quan, Quân nhân chuyên nghiệp cơ quan Ban Chỉ huy Quân sự huyện và trên 500 lượt Dân quân tự vệ làm nhiệm vụ tại 02 chốt. Phối hợp cơ quan chức năng huyện kiểm tra trên 4.700 lượt người và phương tiện ra vào địa bàn huyện. Theo dõi chặt chẽ và báo cáo kết quả công tác phong chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn theo quy định. Phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của huyện xây dựng các phương án, kịch bản để chủ động trong mọi tình huống nếu dịch bệnh bùng phát. Tiếp tục nắm bắt thông tin diễn biến dịch bệnh, đặc biệt là các trường hợp nghi lây nhiễm chéo về dịch bệnh Covid-19. Quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ đề cao tinh thần trách nhiệm. Chú trọng công tác nắm tình hình, xây dựng các phương án, tình huống, sẵn sàng lực lượng, phương tiện giải quyết các tình huống phức tạp nảy sinh, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Quản lý, nắm chắc hoạt động của người nước ngoài, đặc biệt là số người về từ vùng dịch hoặc có liên quan đến người đến từ vùng dịch.

UBND các xã, thị trấn đã kịp thời chủ động lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Huyện ủy, UBND huyện và của Đảng ủy xã, thị trấn; các hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế và của cơ quan ban ngành huyện về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền và chỉ đạo tuyên truyền về diễn biến và cách phòng chống dịch bệnh, thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thị trấn, phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tăng cường các biện pháp tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh cho hội viên, đoàn viên, phát khẩu trang, xà phòng diệt khuẩn và nước sát khuẩn tay cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua công tác giám sát, HĐND huyện cũng chỉ ra một số tồn tại hạn chế như: việc tuyên truyền ở một số đơn vị chưa kịp thời, nội dung tuyên truyền chưa đa dạng, vẫn còn một số cá nhân, người dân sử dụng phương tiện thông tin mạng xã hội chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng, không chính thống gây hoang mang cho người dân; Công tác đầu tư cơ sở vật chất, vật tư thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch, tuy nhiên, qua khảo sát và báo cáo của các đơn vị được khảo sát trang thiết bị điện tử còn khó khăn do nguồn hàng khan hiếm, giá cả có lúc bị đẩy lên cao.

Thông qua các hoạt động giám sát, HĐND huyện Thường Tín đã đánh giá được những kết quả đạt được và chưa đạt được của các đơn vị trong công tác phòng chống dịch Covid-19 từ đó có những kiến nghị, đề xuất kịp thời để Huyện ủy-HĐND-UBND huyện tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống dịch được kịp thời, hiệu quả.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t