Thường Tín nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thư viện công cộng (17:31 11/06/2017)


HNP - Xác định hệ thống thư viện công cộng có vai trò và vị trí quan trọng, là trung tâm thông tin - thư viện - thư mục phục vụ cho học tập, nghiên cứu và sản xuất của nhân dân... góp phần làm cho nông thôn nhanh chóng phát triển và đổi mới, trong những năm qua, nhất là sau khi được hợp nhất về Thủ đô, huyện Thường Tín đã chú trọng hoạt động của hệ thống thư viện công cộng trên địa bàn và đạt được những kết quả nhất định.


Hiện tại, trên địa bàn huyện Thường Tín có 01 thư viện cấp huyện đặt tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện, không có thư viện cấp xã và 103 thư viện, tủ sách tại cơ sở. Thư viện huyện có diện tích mặt sàn trên 150m2. Với cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị tại thư viện huyện được trang bị đầy đủ gồm: giá sách, bàn, ghế phục vụ bạn đọc, tủ mục lục, máy tính và máy in phục vụ công tác xử lý tài liệu của cán bộ thư viện. Tại 103 tủ sách cơ sở, chủ yếu là các tủ sách được đặt tại khuôn viên chung của UBND các xã, thị trấn, tại nhà văn hóa hoặc đình của các thôn. Trong thời gian qua, nhờ thực hiện tốt việc xã hội hóa, các tủ sách ở cơ sở đã có tủ, giá để sách báo đảm bảo sách báo được bảo quản tốt và dưới sự hướng dẫn về nghiệp vụ của thư viện huyện, bước đầu số sách ở đây đã được xử lý theo những môn loại cơ bản (theo đúng yêu cầu của thư viện, tủ sách công cộng).

Về nguồn nhân lực, thư viện huyện Thường Tín có 01 cán bộ có trình độ Đại học chuyên ngành thư viện. Tại thư viện, tủ sách cơ sở mặc dù không có kinh phí cho người phụ trách tủ sách nhưng đến nay 103 tủ sách trên địa bàn đã có người phụ trách để đảm bảo hoạt động của tủ sách, tuy nhiên chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm như đoàn thanh niên, câu lạc bộ người cao tuổi phụ trách (đối với tủ sách đặt tại nhà văn hóa hoặc Đình của các thôn). Thư viện huyện được cấp từ ngân sách kinh phí duy trì hoạt động hàng năm, trung bình 100 triệu đồng/năm.

Trong hoạt động, tại thư viện huyện, tổng số sách đạt trên 8.000 bản, tổng số đầu báo tạp chí 09 loại. Hàng năm, số lượng sách được bổ sung trên cơ sở nắm bắt nhu cầu của bạn đọc để bảo đảm chất lượng sách bổ sung. Ngoài số lượng sách bổ sung bằng tiền ngân sách, còn từ nguồn tài trợ thuộc chương trình mục tiêu quốc gia của thư viện Thành phố như năm 2013 bổ sung tổng số 360 bản với giá trị là 19.435 triệu đồng. Tại 103 tủ sách cơ sở, tổng số sách đạt trên 30.000 bản bằng nguồn tặng, biếu và vốn tài liệu cũng không ngừng tăng, trong đó 2016, có gần 4.200 bản  của Thành phố, gần 1.500 bản của huyện, các nguồn khác đạt trên 1.000 bản.

Trong công tác phục vụ bạn đọc ngày càng chuyên nghiệp, bạn đọc ngày càng tăng theo hàng năm. Nếu như năm 2013 phục vụ 12.550 lượt bạn đọc với  25.450 lượt sách báo. Thì đến năm 2016 có 14.350 lượt bạn đọc với 34.150 lượt sách báo được phục vụ. Bên cạnh đó, thư viện huyện cũng đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền giới thiệu sách nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc như kỷ niệm Ngày thành lập Đảng 3/2, kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam và Quốc tế lao động 30/4, 1/5, kỷ niệm ngày 2/9, 10/10... Tổ chức thành công Hội thi thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách các năm từ cấp cơ sở đến huyện và tham gia thi cấp thành phố. Hội thi tại cơ sở, thu hút gần 870 em thiếu nhi tham dự và trên 1.800 em tham gia các buổi tuyên truyền. Năm 2013 đạt giải nhất chung khảo cấp thành phố, chủ đề “Em yêu Hà Nội”. Năm 2014 đạt giải nhất chung khảo cấp thành phố, chủ đề “Âm vang Điện Biên và hướng về biển đảo”...

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, huyện Thường Tín đề ra nhiều giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống công cộng như tiếp tục  phát triển hệ thống thư viện, trọng tâm là chính sách đầu tư phát triển thư viện, bao gồm cả hệ thống thư viện công cộng và hệ thống thư viện trong các trường học.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để giới thiệu, quảng bá hình ảnh về thư viện huyện, thư viện, tủ sách cơ sở để đông đảo nhân dân được biết và hướng đến sử dụng thiết chế thư viện các cấp nhiều hơn; đồng thời, tuyên truyền về các hoạt động, dịch vụ hiện có tại thư viện nhằm thu hút bạn đọc và từng bước thỏa mãn các nhu cầu đọc, tìm kiếm tài liệu của bạn đọc trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ thư viện, tủ sách cơ sở trên địa bàn huyện; từng bước đào tạo kỹ năng quảng bá, tiếp thị dịch vụ Internet và kĩ năng hướng dẫn và tập huấn cho bạn đọc về sử dụng máy tính và truy cập Internet. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị cơ sở. Cải tiến hoạt động và phương thức phục vụ của hệ thống thư viện công cộng trên địa bàn huyện, tổ chức luân chuyển sách tại các cơ sở...


Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t