Triển khai công tác thu nhận mẫu ADN cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được danh tính (19:54 15/08/2024)


HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 241/KH-UBND ngày 12/8/2024 về việc triển khai công tác thu nhận mẫu ADN cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được danh tính trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ảnh minh họa


Kế hoạch nhằm quán triệt về chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước trong thực hiện chính sách tìm kiếm, xác định liệt sĩ chưa xác định danh tính để tri ân các anh hùng liệt sĩ. Rà soát, xác minh thông tin thân nhân gia đình liệt sĩ và thu thập, cập nhật, điều chỉnh thông tin thân nhân gia đình liệt sĩ vào hệ thống theo diện “thân nhân liệt sĩ”; thực hiện công tác đăng ký, quản lý cư trú, an sinh xã hội cho công dân. Qua đó, xây dựng Cơ sở dữ liệu Căn cước có thể tích hợp, chia sẻ đầy đủ thông tin ADN hài cốt liệt sĩ đồng bộ có thể thực hiện tích hợp, đối sánh, truy nguyên thông tin nhân thân của các liệt sĩ chưa xác định được thông tin. Thời gian thực hiện trong năm 2024 và 2025.
 
Nội dung thực hiện
Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan theo hướng dẫn của Bộ, ngành chủ quản tiến hành rà soát, thống kê danh sách thông tin hài cốt liệt sĩ chưa xác định được danh tính và nhân thân gia đình có liệt sĩ chưa xác định được thông tin hài cốt có thể thu mẫu đối sánh. Phối hợp Công an Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện rà soát, làm sạch thông tin nhân thân liệt sĩ, tạo lập kho dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và trong quá trình triển khai thu mẫu, vận chuyển mẫu… Phối hợp các đơn vị rà soát hiện trạng hài cốt liệt sĩ gồm các trường hợp đang được quy tập, các trường hợp chưa được quy tập về các nghĩa trang liệt sĩ mà sẽ có phương án quy tập. Phối hợp Công an Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội động viên, tuyên truyền đến các cá nhân là thân nhân các liệt sĩ chưa xác định danh tính tham gia thu nhận mẫu ADN vì các mục tiêu tốt đẹp và các tiện ích mạng lại. Ưu tiên thu nhận cho thân nhân liệt sĩ cao tuổi và các trường hợp sức khoẻ yếu sau đó sẽ triển khai với các trường hợp tiếp theo; đặc biệt là các trường hợp là mẹ liệt sĩ. 
 
Công an Thành phố phối hợp với các Tổ công tác thu thập phiếu khảo sát và thu thập, vận chuyển mẫu trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn. Tổ chức thu nhận căn cước, thực hiện công tác đăng ký, quản lý cư trú an sinh xã hội cho công dân trên địa bàn và cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính phục vụ công tác chung. 
 
Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt về chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước trong thực hiện chính sách tìm kiếm, xác định liệt sĩ chưa xác định danh tính để tri ân các anh hùng liệt sĩ. Tuyên truyền, vận động các tổ chức hội, hội viên Hội cựu chiến binh các cấp; các tầng lớp nhân dân và cộng đồng cung cấp thông tin, phối hợp tham gia tìm kiếm thông tin liệt sĩ còn thiếu thông tin và thân nhân để xác định danh tính liệt sĩ.
 
UBND cấp huyện chủ trì, chỉ đạo Tổ triển khai thực hiện Đề án 06, Tổ chuyển đổi số cộng đồng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt về chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước trong thực hiện chính sách tìm kiếm, xác định liệt sĩ chưa xác định danh tính để tri ân các anh hùng liệt sĩ. Chủ trì, chỉ đạo cơ quan lao động thương binh và xã hội, các đơn vị có liên quan và UBND cấp xã phối hợp lực lượng Công an cùng cấp triển khai thực hiện rà soát, tổng hợp thông tin theo Phiếu khảo sát xác định người có huyết thống theo dòng mẹ với liệt sĩ cần xác định danh tính hài cốt và tự nguyện cung cấp mẫu sinh phẩm của cá nhân trong quá trình cấp căn cước để phục vụ lưu trữ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; Rà soát hiện trạng hài cốt liệt sĩ bao gồm các trường hợp đang được quy tập, các trường hợp chưa được quy tập về các nghĩa trang đang quản lý trên địa bàn…
 
Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức, đôn đốc các đơn vị có liên quan triển khai thu thập phiếu khảo sát, phối hợp Công an cấp xã, Tổ chuyển đổi số cộng đồng thực hiện và cùng chịu trách nhiệm về dữ liệu thông tin liệt sĩ, thông tin người hưởng trợ cấp của liệt sĩ và thông tin thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.
 
UBND Thành phố giao Giám đốc các Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm xây dựng triển khai kế hoạch thuộc phạm vi quản lý; chủ động bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ trong dự toán giao hàng năm. - Tập trung chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo trong việc triển khai hiệu quả Kế hoạch; bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch không để xảy ra tình trạng lợi dụng, xuyên tạc gây mất niềm tin của người dân trên địa bàn Thành phố. - Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển khai Kế hoạch.
 
UBND Thành phố yêu cầu phải đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bảo đảm chặt chẽ, không để xảy ra thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện. Quá trình thực hiện đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng đề ra. Đảm bảo kinh phí thực hiện trong đó khuyến khích các cá nhân, tổ chức tham gia thực hiện các chính sách, chế độ ưu đãi đối với thân nhân liệt sĩ chưa xác định được thông tin. Đồng thời, xác định cụ thể các mức độ ưu tiên thu nhận dữ liệu ADN của thân nhân liệt sĩ, chưa xác định được danh tính theo thứ tự gồm: Mẹ liệt sĩ, thân nhân bên ngoại của liệt sĩ từ cao đến thấp. Đặc biệt là những trường hợp tuổi cao sức yếu cần có phương án thu nhận dữ liệu ADN gấp.
 

Minh Nguyệt


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t