Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập tổ chức trợ giúp pháp lý (16:35 06/09/2017)


HNP - Sáng 6/9, Trung tâm trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập tổ chức trợ giúp pháp lý (6/9/1997 - 6/9/2017).

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm


Hiện nay, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố có 305 người, trong đó, có 193 người là Luật sư, 112 người là cán bộ cơ quan cấp thành phố, cơ quan cấp huyện, cấp xã và một số cán bộ trong các Hội, Đoàn thể khác. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố đã có 130 Câu lạc bộ TGPL ở các xã, phường, thị trấn. Các Câu lạc bộ TGPL hoạt động ổn định, tổ chức sinh hoạt định kỳ nhằm phổ biến, trao đổi các vấn đề pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người dân tại cơ sở được nhiều người quan tâm.
 
Theo đánh giá, hoạt động trợ giúp pháp lý trong 20 năm qua đã đi đúng hướng, đặc biệt đi về cơ sở, ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, giải tỏa những vướng mắc pháp luật của người dân ngay tại các xã, thôn, làng, xóm… nơi người dân cư trú và sinh sống. Hàng năm, đã có khoảng 400 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại cơ sở với khoảng 6.000 đến gần 10.000 đối tượng được trợ giúp pháp lý. 
 
Trợ giúp pháp lý trong lĩnh vực tố tụng ngày càng được tăng cả về số lượng và chất lượng. Hàng năm, Trung tâm cử Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư cộng tác viên tham gia tố tụng để bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khoảng từ 300 - 400 đối tượng.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Ngô Anh Tuấn nhấn mạnh: Công tác TGPL của Hà Nội trong thời gian qua đã không ngừng phát triển cả về tổ chức bộ máy, số lượng lẫn chất lượng vụ việc TGPL. Những kết quả đó đã góp phần vào thành tích chung của ngành Tư pháp Thủ đô.
 
Theo đồng chí Ngô Anh Tuấn, từ ngày 1/1/2018, Luật TGPL 2017 sẽ có hiệu lực thi hành, diện đối tượng được TGPL được mở rộng hơn so với trước. Trung tâm TGPL Nhà nước TP Hà Nội cần quan tâm tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo các quy định của Luật sớm đi vào thực tế, trong đó, chú trọng đến công tác tập huấn, nâng cao chất lượng đội ngũ trợ giúp viên pháp lý…

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t