Tổng kết 5 năm thực hiện Luật An toàn thực phẩm (20:14 17/11/2016)


HNP - Sáng 17/11, Sở Công thương Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật An toàn thực phẩm (ATTP) và các văn bản hướng dẫn thuộc phạm vi quản lý của ngành Công thương trên địa bàn Hà Nội.

Toàn cảnh hội nghị


Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, vấn đề bảo đảm ATTP trên địa bàn thành phố Hà Nội đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sau khi Luật ATTP năm 2010 có hiệu lực, Sở Công thương đã tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về ATTP cho các đối tượng là cán bộ làm công tác ATTP tuyến địa phương, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn Thủ đô. Phối hợp với các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế tháo gỡ khó khăn cho cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền pháp luật về ATTP cho công dân biết và thực hiện.
 
Từ tháng 11/2012 đến hết tháng 10/2016, Sở Công thương đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho hơn 2.100 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn. Từ tháng 7/2014 đến hết tháng 10/2016, Sở Công thương đã cấp giấy xác nhận kiến thức ATTP cho tổ chức, cá nhân sản xuất thực phẩm với tổng số hơn 16.000/19.900 người đề nghị (đạt tỷ lệ gần 81%). 
 
Từ năm 2013 đến nay, Sở Công thương đã cấp 17 giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm cho các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn. Chi cục QLTT đã kiểm tra, xử lý gần 6.300 vụ về ATTP và đo lường chất lượng ATTP. Qua đó, phạt hành chính hơn 43 tỷ đồng, tịch thu tiêu hủy hàng hóa trị giá hơn 41 tỷ đồng.
 
Trao đổi tại Hội nghị, đại diện Phòng Kinh tế huyện Mê Linh cho rằng, hiện nay, việc phân công thực hiện quản lý về ATTP còn chồng chéo nên khi triển khai xuống các cơ sở còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, một số hàng hóa, sản phẩm chỉ có ký cam kết mà không có truy xuất nguồn gốc thì thực phẩm đưa vào các bếp ăn cơ quan, trường học,... sẽ khó được bảo đảm an toàn.
 
Kết luận tại hội nghị, đồng chí Chu Xuân Kiên, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, vấn đề ATTP được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương hết sức quan tâm. Riêng tại địa bàn Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã yêu cầu những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nào vi phạm về ATTP đến lần thứ 3 sẽ không được cấp giấp chứng nhận kinh doanh. Điều này thể hiện sự kiên quyết của Thành phố trong việc loại bỏ sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Phó Giám đốc Sở Công thương cũng cho biết, hiện nay, 3 Sở: Công thương, Y tế, NN&PTNT đều có đường dây nóng để tiếp nhận những ý kiến đóng góp của người dân về vấn đề ATTP. Bên cạnh đó, từ ngày 5/11, Hà Nội đã triển khai 3 xe chuyên dụng phục vụ công tác kiểm tra ATTP cho thành phố Hà Nội. Đây là dòng xe lưu động được trang bị hiện đại, có khả năng kiểm tra nhanh, sàng lọc, lấy mẫu tại chỗ; hỗ trợ hiệu quả cho lực lượng phản ứng nhanh trong công tác thanh, kiểm tra, đánh giá vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn Thủ đô.

Vũ Phong


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t