Khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia quy mô top 10 thế giới tại Đông Anh, Hà Nội (14:59 30/08/2024)


HNP - Sáng 30/8, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia tại địa bàn xã Đông Hội, huyện Đông Anh.  

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia


Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.
 
Về phía thành phố Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cùng lãnh đạo một số đơn vị, sở, ngành.
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự lễ khởi công
 
“Kỳ quan mới” của Thủ đô với quy mô lên tới 90ha
 
Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup Nguyễn Việt Quang nhấn mạnh, Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia là dự án trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, thay thế cho Trung tâm Triển lãm cũ tại Giảng Võ.
 
Dự án được khởi công không chỉ thể hiện mong muốn của Tập đoàn đóng góp điểm đến quốc tế cho các sự kiện thương mại, triển lãm hàng đầu toàn cầu, tương tự mô hình Dubai Expo (các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất), Frankfurt (Đức), Fiera Milano (Italia)... mà còn tạo nền tảng quan trọng tạo môi trường quốc tế cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước giao lưu, kết nối, xúc tiến thương mại, đồng thời là động lực mới cho sự tăng trưởng kinh tế của Thủ đô Hà Nội.
 
Với tổng quy mô lên tới 90ha, thuộc Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, Tổ hợp được dự báo sẽ là “kỳ quan mới” của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế “Expo” sôi động, sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.
 
Phối cảnh công trình Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia
 
Dự án tọa lạc ngay cửa ngõ Đông Bắc Hà Nội, tâm điểm của các huyết mạch giao thông quan trọng đi các tỉnh gồm đường bộ, đường không và metro đã được quy hoạch. Từ “tọa độ kim cương” của dự án chỉ cần 15 phút di chuyển đến sân bay quốc tế Nội Bài, 5 phút sang các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ thông qua cầu Tứ Liên (sắp xây dựng), kế cận tuyến metro tương lai kết nối Đông Anh với các địa điểm khác trong thành phố Hà Nội. Hiện tại, dự án đang kết nối thuận tiện vào trung tâm Hà Nội thông qua quốc lộ 5 kéo dài, đường Trường Sa và cầu Đông Trù, Nhật Tân.
 
Công trình nhà triển lãm trong nhà là tâm điểm của tổ hợp, mang hình ảnh thần Kim Quy - một trong 4 vị tứ linh linh thiêng theo văn hóa phương Đông, gắn liền với truyền thuyết thần Kim Quy bảo hộ cho mảnh đất “địa linh nhân kiệt” Cổ Loa, Đông Anh.
 
Không gian triển lãm được kiến tạo dưới khối mai thần Kim Quy vững chãi, chia thành 9 phân khu với diện tích hơn 10.000m2/phân khu và sảnh chính rộng lớn hơn 7.000m2.
 
Phụ trợ cho không gian triển lãm trong nhà là các công trình chức năng được trang bị hiện đại như các phòng khánh tiết, phòng hội thảo, nhà hàng..., đáp ứng nhu cầu tổ chức triển lãm trong mọi lĩnh vực ngành nghề.
 
Đặc biệt, chủ đầu tư cũng chú trọng đưa thiên nhiên vào thiết kế triển lãm khi lắp đặt kính trên phần sảnh và không gian tâm điểm. Xung quanh khu triển lãm là hồ nước và cây xanh, tạo ra không gian thư giãn ngoài trời trong lành, dễ chịu.Cộng hưởng với công trình nhà triển lãm chính là 4 khu công viên triển lãm ngoài trời đáp ứng các hoạt động sự kiện, triển lãm, lễ hội, văn hóa du lịch quy mô lớn hoặc nhiều hoạt động diễn ra cùng lúc. Với tổng diện tích không gian triển lãm ngoài trời lên đến 20,6 ha, nơi đây cũng là trung tâm triển lãm ngoài trời lớn thứ 2 thế giới và lớn nhất châu Á.
 
Sau khi hoàn thành công trình chính, 2 nhà triển lãm trong nhà quy mô nhỏ khác cũng sẽ được triển khai để tăng quy mô và lựa chọn cho khách hàng.
 
Phục vụ cho khu vực lõi triển lãm là hệ sinh thái những công trình phụ trợ đa dạng, bao gồm các khu vực thương mại, dịch vụ, văn phòng cao tầng, khách sạn quốc tế 5 sao dự kiến được quản lý bởi Marriott, khu vực đỗ xe ngoài trời... tạo nên một “thành phố giao thương quốc tế” sôi động suốt ngày đêm.
 
Hà Nội sẽ đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng kết nối
 
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, nhận thức vai trò, vị thế và tính chất quan trọng của công trình, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án. Thành phố đã kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai lập quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư… Đến nay, công trình đã đủ điều kiện để khởi công xây dựng.
 
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Lễ khởi công
 
Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án, với mục tiêu đưa công trình vào khai thác, vận hành trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đô thị và hệ thống các cầu bắc qua sông Hồng như cầu Tứ Liên, đường Vành đai 3 phía Bắc Thành phố, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, các tuyến đường sắt đô thị,… nhằm tạo kết nối đồng bộ giữa công trình Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia với các khu vực lân cận, khai thác hiệu quả giá trị của công trình và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
 
“Đề nghị chủ đầu tư tiếp tục chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành Thành phố trong thực hiện quản lý dự án; tuân thủ chặt chẽ trình tự, quy trình, quy phạm kỹ thuật. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh; đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường”, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.
 
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Bộ cam kết sẽ phối hợp cùng thành phố Hà Nội, chủ đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án và vận hành khai thác hiệu quả cơ sở vật chất của Trung tâm theo đúng quy định hiện hành.
 
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu
 
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ tin tưởng, với nhiều kinh nghiệm, nhiều thành công trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt luôn đề cao triết lý phát triển dựa trên lòng tự hào, tự tôn dân tộc, luôn hướng tới vì mục tiêu cuộc sống tốt đẹp hơn của người dân, Tập đoàn Vingroup sẽ nỗ lực, huy động nguồn lực để hoàn thành dự án, đưa công trình vào khai thác đúng tiến độ đề ra trong năm 2025.

Phạm Linh


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t