Hà Nội - Lạng Sơn đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực (20:28 02/08/2017)


HNP - Chiều 2/8, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn đã chủ trì hội nghị hợp tác giữa 2 địa phương giai đoạn 2017-2020.

TP Hà Nội trao tặng Quỹ xóa đói giảm nghèo của Tỉnh Lạng Sơn 3 tỷ đồng


Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội và tỉnh Lạng Sơn.
 
Theo đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, chương trình hợp tác giữa Hà Nội - Lạng Sơn giai đoạn 2011-2016 đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân của hai địa phương. Thông qua đó, hai bên đã có nhiều kết nối giao thương, kết nối cung cầu và các hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm, tiếp cận thị trường nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm sản đặc trưng của tỉnh Lạng Sơn tới doanh nghiệp, người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội và các vùng lân cận. 
 
Từ năm 2015 một số sản phẩm đặc trưng có đăng ký chỉ dẫn xuất xứ, nhãn hiệu và được cấp chứng chỉ VietGap của tỉnh Lạng Sơn, như: Rau Cải ngồng, Khoai môn, Hạt dẻ, Măng ớt, Na, Hồng Bảo Lâm... đã được đưa vào tiêu thụ trong hệ thống siêu thị Fivimart tại Hà Nội. Hai bên cũng thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm sản của tỉnh Lạng Sơn với thành phố Hà Nội và các địa phương lân cận thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm nghiệp.
 
Đặc biệt, đối với huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, thực hiện chủ trương đưa đồng bào miền xuôi lên khai hoang miền núi theo Nghị quyết Trung ương V (tháng 7/1961) về phát triển nông nghiệp nhằm thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất 1961-1965, đã có khoảng 2.500 hộ với hơn 10 nghìn người dân gốc Hà Nội lên sinh sống và lập nghiệp tại 17 xã và thị trấn của huyện, trong đó tập trung nhiều tại các xã Yên Vượng, Cai Kinh, Hòa Thắng, Hòa Sơn, Tân Lập. Trong thời gian qua, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội và các quận, huyện của Thành phố Hà Nội đã dành nhiều quan tâm, hỗ trợ nhân dân huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, nhất là tại các thôn, xã có đồng bào Thủ đô sinh sống. 
 
Hàng năm, TP Hà Nội tổ chức các cuộc thăm hỏi và tặng quà các hộ nghèo của tỉnh Lạng Sơn và huyện Hữu Lũng nhân ngày lễ, tết; hỗ trợ xây dựng các công trình hạ tầng của huyện Hữu Lũng như: Trường tiểu học xã Yên Vượng; nhà văn hóa thôn Sơn Đông, xã Yên Vượng; nhà văn hóa thôn Vân Tảo, xã Cai Kinh; nhà văn hóa thôn Tự Nhiên, xã Nhật Tiến; nhà văn hóa thôn Đoàn Kết, xã Hòa Sơn... Ngoài ra, nhiều tổ chức, cá nhân khác của TP Hà Nội đã hợp tác, hỗ trợ để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, góp phần làm nên “phên dậu” vững chắc của Tổ quốc. 
 
Tại hội nghị, lãnh đạo 2 địa phương thống nhất đánh giá, thông qua chương trình hợp tác giai đoạn 2011-2016, hai bên đã huy động được các nguồn lực từ các thành phần kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp của thành phố Hà Nội đến đầu tư, khai thác tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Lạng Sơn và ngược lại, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; góp phần ổn định và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của hai tỉnh, thành phố.
 
Tuy nhiên, kết quả hợp tác trên còn chưa tương xứng với khả năng và thế mạnh của hai địa phương; một số địa phương, đơn vị chưa tích cực và chủ động thực hiện nội dung hợp tác, chưa thường xuyên đánh giá kết quả hợp tác. Quy mô, mức độ hợp tác còn nhỏ, thu hút đầu tư còn hạn chế. Sự chủ động trong công tác tham mưu của các cơ quan chuyên môn trên một số lĩnh vực chưa cao.
 
Trên cơ sở đó, Hà Nội - Lạng Sơn thống nhất trong giai đoạn 2017-2020 sẽ tăng cường hợp tác sâu rộng, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể, hai địa phương sẽ đẩy mạnh hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cụ thể hóa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của các cấp ủy đảng; Chú trọng học hỏi những kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong công tác dân vận, tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Hai địa phương cũng sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm về việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, giải quyết, quản lý các thủ tục hành chính trong đầu tư. Phối hợp tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Hà Nội hoặc thị trường xuất khẩu nhằm xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung theo tiêu chuẩn VietGap. Tỉnh Lạng Sơn cũng kêu gọi các doanh nghiệp của Hà Nội đầu tư phát triển các lĩnh vực có thế mạnh, như: đầu tư kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp; công nghiệp hỗ trợ; vật liệu xây dựng; xây dựng vùng trồng cây dược liệu...
 
Lãnh đạo hai địa phương cũng thống nhất tăng cường hợp tác về quốc phòng - an ninh, bảo đảm xây dựng thế trận phòng thủ của hai địa phương; đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma tuý, lừa đảo qua mạng; chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế; xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch…
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định sự hợp tác giữa TP Hà Nội và tỉnh Lạng Sơn đã đạt được những kết quả toàn diện đáng ghi nhận trong các lĩnh vực, góp phần để hai địa phương hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. 
 
Đánh giá cao những nội dung đã được lãnh đạo hai địa phương thống nhất sẽ tăng cường hợp tác trong giai đoạn tới, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: TP Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ tích cực để Lạng Sơn có thêm nguồn lực cũng như các điều kiện phát triển nhanh hơn, trên cơ sở tăng cường và mở rộng hợp tác nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn và TP Hà Nội; tăng cường thông tin, trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực là thế mạnh của mỗi địa phương để bổ sung, hỗ trợ nhau cùng phát triển. 
 
Trao đổi kinh nghiệm về công tác cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa; việc thực hiện các nội dung, phương pháp đánh giá, xếp loại chỉ số cải cách hành chính áp dụng cho cơ quan chuyên môn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết TP Hà Nội sẽ giúp tỉnh Lạng Sơn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính.
 
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải mong muốn, với truyền thống hợp tác trong những năm qua, Hà Nội và Lạng Sơn sẽ tiếp tục phát huy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác hiệu lực, hiệu quả, với mục tiêu chung là xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, củng cố quốc phòng - an ninh vững chắc.
 
Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã trao tặng 3 tỷ đồng cho Quỹ xóa đói giảm nghèo của Tỉnh ủy Lạng Sơn.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t