Thạch Thất cán đích huyện nông thôn mới (12:40 30/03/2021)


HNP - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của người dân, Thạch Thất đã “cán đích” huyện nông thôn mới (NTM). Đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn làm thay đổi sâu sắc bộ mặt nông thôn của huyện theo hướng đi lên, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Xã Yên Bình (huyện Thạch Thất) đang khởi sắc phát triển từng ngày


Khởi sắc từ xây dựng NTM
 
Cũng như nhiều địa phương khác ở khu vực ngoại thành Hà Nội, Thạch Thất bắt tay vào xây dựng NTM gặp không ít khó khăn. Song, với sự hỗ trợ của thành phố, sự nỗ lực cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là sự hưởng ứng tích cực của người dân địa phương, Thạch Thất đã đạt được nhiều thành tựu trong xây dựng NTM. Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng chia sẻ, huyện đã huy động tối đa mọi nguồn lực cho xây dựng NTM để tạo bước chuyển biến rõ nét. Trong giai đoạn 2010-2020, toàn huyện đã bố trí gần 4.994 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội. Nhờ được quan tâm đầu tư, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và diện mạo nông thôn ở các xã có nhiều đổi thay. Đến nay, 100% trục chính, đường liên thôn trên địa bàn huyện được cứng hóa, bê tông, rải nhựa; 100% trạm y tế các xã đạt chuẩn theo quy định của bộ y tế; 100% thôn có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, 91,6% người dân tham gia bảo hiểm y tế, 100% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh…
 
Xác định, để xây dựng NTM thành công phải lấy phát triển sản xuất làm khâu đột phá. Do đó, huyện đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân. Mặc dù là địa phương có thế mạnh về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề, nhưng Thạch Thất vẫn chú trọng dành sự quan tâm đặc biệt cho phát triển ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất Hoàng Chí Lượng cho hay, đến nay, 100% diện tích sản xuất gieo cấy lúa của huyện bằng giống lúa ngắn ngày năng suất, chất lượng cao. Huyện cũng đã hình thành, phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập, quy mô lớn theo hướng hàng hóa. Các mô hình này đều cho thu nhập trung bình từ 333-445 triệu đồng/ha/năm và thành chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm với các siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể trên địa bàn thành phố.
 
Kinh tế tăng trưởng đã kéo theo thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh. Theo ông Hoàng Chí Lượng, đến nay, thu nhập bình quân đầu người dân khu vực nông thôn của huyện Thạch Thất đạt 70 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,58%. Không chỉ có vậy, các mặt về văn hóa, sự nghiệp giáo dục đào tạo trên địa bàn huyện ngày càng phát triển. Công tác phát triển cơ sở, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân cũng được các cấp, ngành, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện quan tâm... An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, hệ thống chính trị, dân chủ ở cơ sở không ngừng được củng cố, tăng cường…
 
Ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực, mới đây (ngày 22/3), Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 416/QĐ-TTg về việc công nhận huyện Thạch Thất hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020. Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Hà Nội có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định; chỉ đạo UBND huyện Thạch Thất tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng tiêu chí về sản xuất và môi trường để bảo đảm tính bền vững trong xây dựng NTM.
 
Xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc
 
Theo ông Nguyễn Mạnh Hồng, chương trình xây dựng NTM đã làm cho diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện Thạch Thất có sự thay đổi rõ nét, như được khoác lên mình “tấm áo” mới, có thêm sức sống mới, đời sống, vật chất của người dân được nâng cao. Song, huyện không thỏa mãn với những kết quả đạt được, mà luôn nhất quán quan điểm xây dựng NMT chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc. “Chúng tôi sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động cán bộ, các tầng lớp nhân dân huyện tích cực thực hiện chương trình trong giai tới, bởi chương trình này, huyện xác định chỉ có điểm khởi đầu, mà không có điểm kết thúc. Huyện cũng tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt chuẩn NTM gắn phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng theo hướng đô thị xanh”, ông Nguyễn Mạnh Hồng nói.
 
Theo hướng đi này, huyện Thạch Thất đã đề ra một số mục tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện, trong đó: Nâng cao thu nhập bình quân đầu người đạt 120 triệu đồng/người/năm; duy trì tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM là 100% (40% xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 25% xã NTM kiểu mẫu) và phấn đấu xây dựng huyện NTM nâng cao; tỷ lệ thôn, tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu văn hóa là 85%; tỷ lệ cơ quan, đơn vị được nhận và giữ vững danh hiệu văn hóa là 95%; tỷ lệ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu văn hóa là 90%; tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt 100% (số trường đạt chuẩn mức độ 2 trên 30%). Huyện cũng đặt mục tiêu, 5 năm tới, tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo đạt trên 80%; tỷ lệ thất nghiệp dưới 1%; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp trên 65%; cơ bản không còn hộ nghèo (theo tiêu chí của thành phố); 100% hộ gia đình được cung cấp nước sạch; 100% rác thải được thu gom, vận chuyển đến nơi xử lý trong ngày; 100% chất thải nguy hại, chất thải y tế được thu gom, xử lý theo tiêu chuẩn môi trường; 100% cụm công nghiệp, làng nghề có trạm xử lý nước thải.
 
Có thể nói, những kết quả đã đạt từ việc thực hiện xây dựng NTM của Thạch Thất hôm nay là sự kết tinh từ sức mạnh tổng hợp, đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân. Đây cũng chính là “quả ngọt”, nền tảng vững chắc để huyện tiếp tục duy trì, nâng cao hơn nữa chất các tiêu chí đã đạt, theo hướng hiện đại, văn minh.

Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t