Quận Hai Bà Trưng đa dạng các hình thức truyền thông phòng, chống HIV/AIDS (14:19 12/05/2020)


HNP - Qua 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 54-CT/TW, ngày 30/11/2005, của Ban Bí thư (khóa IV) về “Tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới”, quận Hai Bà Trưng đã nghiêm túc tổ chức thực hiện, góp phần tích cực củng cố, nâng cao chất lượng phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trong 15 năm qua, quận Hai Bà Trưng thường xuyên đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức, biện pháp triển khai tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS, đảm bảo thiết thực, phù hợp. Quận đã triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; hoạt động của các phòng, ban, ngành, đoàn thể và tuyên truyền trực tiếp thông qua hoạt động của đội xã hội tình nguyện, tuyên truyền viên đồng đẳng, cộng tác viên khu dân cư, tổ dân phố.

Các đơn vị thành viên BCĐ phường tập trung tuyên truyền sâu rộng các quy định của pháp luật, các nội dung về phòng chống HIV/AIDS, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; qua hoạt động của ban, ngành, đoàn thể; trực tiếp thông qua hoạt động của lực lượng tình nguyện viên để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý và nhân dân. Thường xuyên đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức, biện pháp triển khai tuyên truyền, đảm bảo thiết thực, phù hợp.

Các phường, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục trên địa bàn thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông, nâng cao nhận thức của cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên về phòng chống HIV/AIDS tại trang web, thư điện tử, phát tờ rơi, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi giao ban, sinh hoạt tại đơn vị, nhà trường. Liên đoàn Lao động quận triển khai công tác tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS trong công nhân, viên chức lao động quận đến 100% công đoàn cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận. Chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp chính quyền, người sử dụng lao động bổ sung kiện toàn BCĐ tại đơn vị đủ thành phần. Đồng thời, xây dựng và triển khai kế hoạch, quán triệt đến từng công nhân viên chức lao động, đoàn viên công đoàn, đặc biệt là đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán. Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức chỉ đạo và tuyên truyền tới 100% cán bộ hội viên phụ nữ với các nội dung về phòng chống HIV/AIDS. Tiếp cận những người mắc bệnh để đưa vào trung tâm chăm sóc.

Đến nay, quận đã truyền thông 10.331 lượt cho nhóm nguy cơ cao lây nhiễm HIV/AIDS (tiêm chích ma túy, mại dâm, tình dục đồng giới...) và 4.063 lượt đối với nhóm thanh thiếu niên. Tính đến nay, đã có 847.877 người được tiếp cận tài liệu truyền thông; cung cấp 11.351 tài liệu truyền thông về HIV/AIDS các loại (Tờ gấp, sách mỏng, áp phích,...).  Tỷ lệ người nhiễm HIV tham gia các câu lạc bộ, nhóm đồng đẳng/tổng số người nhiễm HIV quản lý được duy trì ở mức cao: Năm 2005: 70%; Năm 2010: 90%; Năm 2015: 90%; Năm 2029: 90%.

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức kiện toàn tổ chức bộ máy, năng lực cán bộ các cấp. Hàng năm, đã kiện toàn BCĐ phòng chống HIV/AIDS; định kỳ phối hợp Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm cho BCĐ chăm sóc sức khỏe nhân dân, BCĐ chống dịch quận; cán bộ y tế tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường đại học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn và cán bộ Trưởng trạm y tế, chuyên trách phường. Ngoài ra, tổ chức giao ban công tác y tế hàng tháng với trưởng trạm y tế phường, đánh giá hoạt động trong tháng và triển khai nhiệm vụ những tháng tiếp theo. Yêu cầu các trạm y tế làm tốt công tác quản lý, tuyên truyền việc cai nghiện ma túy và hòa nhập cộng đồng cho người đã nghiện ma túy theo quy định; Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn. Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn đảm bảo an toàn, vô trùng trong dịch vụ y tế, đặc biệt các dịch vụ liên quan đến máu, dịch của người nhiễm HIV.
 
Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 54-CT/TW, quận Hai Bà Trưng sẽ tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; huy động mọi nguồn lực và sức mạnh của toàn xã hội trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Bám sát sự chỉ đạo và tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương, Thành phố xây dựng, triển khai có hiệu quả kế hoạch phòng chống HIV/AIDS và các quy định của pháp luật. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục trên mọi phương tiện thông tin đại chúng, vận động nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật và tích cực tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các nhà quản lý, các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể quận, phường đề cao nhận thức, trách nhiệm của người nhiễm, gia đình người nhiễm và cộng đồng trong công tác phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS.

Làm tốt công tác điều tra, quản lý, chăm sóc, tư vấn, tuyên truyền, giáo dục, can thiệp giảm tác hại cho người nhiễm HIV, gia đình người nhiễm và cộng đồng. Đồng thời, tiếp tục tổ chức xét chọn theo tình trạng sức khỏe bệnh nhân và điều trị bằng thuốc ARV cho các đối tượng nhiễm HIV tại phòng khám ngoại trú Hai Bà Trưng; điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại cơ sở điều trị Methadone quận, đảm bảo chỉ tiêu Thành phố giao.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t