Hai Bà Trưng triển khai thực hiện Đề án tầm soát, phát hiện sớm bệnh trước sinh và sơ sinh (10:01 07/06/2017)


HNP - UBND quận Hai Bà Trưng vừa ban hành kế hoạch số 117/KH-UBND về thực hiện Đề án Tầm soát, phát hiện sớm một số tật, bệnh bẩm sinh thông qua sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh năm 2017.

Đề án nhằm mục tiêu sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh để phát hiện, can thiệp sớm các tật, bệnh và các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh, nhằm giảm thiểu số trẻ sinh ra mắc một số khuyết tật, bệnh bẩm sinh, khiếm thính; mắc bệnh chuyển hóa, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, phòng tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, góp phần nâng cao chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực.

Mục tiêu cụ thể: Thứ nhất, Truyền thông, tư vấn nâng cao nhận thức về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh cho cán bộ, nhân dân toàn quận: 100% cán bộ dân số - y tế tham gia Đề án được đào tạo bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, tư vấn về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh; Tỷ lệ bà mẹ mang thai được tuyên truyền tư vấn: 97%; Tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh: 80%; Tỷ lệ sàng lọc sơ sinh: 86%; Số ca sàng lọc khiếm thính: 2.000 ca. Mục tiêu thứ 2: Đảm bảo cấp phát sinh phẩm và vật tư tiêu hao phục vụ sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, theo đúng số lượng phân bổ của Thành phố. Mục tiêu thứ 3: Duy trì danh mục và nâng cao hiệu quả hoạt động sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh cho các bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Thanh Nhàn và Nhà hộ sinh B.

Trong năm 2017, quận sẽ huy động các nguồn lực để thực hiện một số nội dung trọng tâm: Truyền thông, tư vấn nâng cao nhận thức về sàng lọc trước sinh và sơ sinh, trong đó, tư vấn trực tiếp cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai có nguy cơ cao về lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh, phương pháp thực hiện kỹ thuật sàng lọc, cách thức đăng ký và tham gia sàng lọc trước sinh và sơ sinh; Đối với các hoạt động chuyên môn kỹ thuật: thực hiện siêu âm, các xét nghiệm thường quy về sàng lọc trước sinh để phát hiện các dấu hiệu nguy cơ và các bất thường về hình thái và cấu trúc thai nhi để tư vấn và chuyển lên tuyến trên. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực và quản lý, giám sát Đề án; Đầu tư trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư và thực hiện kỹ thuật.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t